Internet đang “nuốt dần” báo in?

Ngày 7/11, Hiệp hội báo chí châu Mỹ đưa ra một báo cáo cho thấy số lượng tuần báo phát hành tại Mỹ đã giảm trung bình 2,6%/tháng trong suốt 6 tháng qua, còn số lượng báo giấy phát hành hàng ngày còn sụt giảm nặng nề hơn, đến 3,1%/tháng.

Các nhà phân tích cho biết, sở dĩ có sự sụt giảm nặng nề như vậy chính vì xu hướng đọc báo mạng và tham khảo mọi thông tin từ Internet đang gia tăng nhanh chóng, nhất là trong giới trẻ tại Mỹ.

 

Cũng trong một bản báo cáo có nội dung tương tự được đưa ra 6 tháng trước đây, Hiệp hội báo chí châu Mỹ cho biết rằng số lượng tuần báo đã giảm bình quân là 1,9% trong suốt từ tháng 10/2004 đến tháng 3/2005, còn số lượng báo ngày đã giảm đến 2,5%.

 

USA Today là tờ nhật báo bán chạy nhất tại Mỹ (với trung bình 2.296.335 bản/ngày hiện nay) cũng đã giảm 0,6 % so với cùng kỳ năm ngoái. Tờ Wall Street Journal do công ty Dow Jones & Co làm chủ (với trung bình 2.083.660 bản/ngày hiện nay) cũng giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ duy nhất tờ nhật báo New York Times là có số lượng phát hành tăng hơn cùng kỳ năm ngoái là 0,5%, tức đạt 1.126.190 bản/ngày.

 

Phần còn lại trong top 20 tờ báo lớn nhất nước Mỹ đều có số lượng phát hành giảm từ 1 đến 8% so với cùng kỳ năm trước. Thảm thiết nhất là tờ San Francisco Chronicle do tập đoàn Hearst làm chủ có số phát hành giảm đến 16,4% so với năm trước.

 

Số lượng báo giấy phát hành đã giảm đều đặn trong suốt nhiều năm qua chủ yếu là do tin tức được cập nhật quá nhanh chóng qua truyền hình và Internet. Các phương tiện truyền thông điện tử ngày nay đã phát triển với mức độ cực kỳ nhanh chóng và đã giành giật được một số lượng độc giả khổng lồ từ báo giấy.

 

Báo giấy cũng đang đối mặt với sự giành giật quảng cáo mạnh mẽ của truyền hình và báo mạng. Internet hiện nay đã là phương tiện quảng cáo vô cùng tuyệt vời. Vào cùng một thời điểm, người tìm mua sản phẩm có thể so sánh giá cả của sản phẩm mà mình cần mua ở rất nhiều nguồn khác nhau, điều mà báo giấy không thể làm được vì hiện nay ít ai có đủ thời gian để lật hàng đống giấy quảng cáo ra để so sánh giá.

 

Tập đoàn phát hành báo giấy là Knight Ridder đang phải đối mặt với nguy cơ “tan đàn, sẻ nghé” khi hai cổ đông lớn của mình đang đòi bán đi một số tờ báo giấy nhằm thu hồi vốn để chuyển hướng làm ăn.

 

Bốn tờ báo lớn chuyên phát hành ở khu vực New Orleans và phụ cận (The Times Picayune, The American Press, The Beaumont Enterprise, The Daily Leader) hiện đang ở trong tình trạng khó có thể phục hồi được vì cơn bão Katrina đã “quét” đi phần lớn độc giả của họ.

 

Bốn tờ báo khác như tờ Newsday ở khu vực Long Island; Dallas Morning News;  Chicago Sun-Times & Hoy và một tờ báo tiếng Tây Ban Nha phát hành ở New York... cũng đang đứng trước nguy cơ đình bản vì các lý do tương tự.

 

Theo Hoàng Hải

Tuổi trẻ