Huawei phải xin lỗi vì dùng ảnh từ máy DSLR để quảng cáo cho máy ảnh của P9

(Dân trí) - Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đã vừa phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị phát hiện sử dụng hình ảnh chụp bằng máy ảnh DSLR cao cấp để quảng cáo cho chất lượng ảnh chụp từ chiếc smartphone P9 của hãng.

Một trong những tính năng quan trọng nhất trên chiếc smartphone cao cấp P9 của Huawei là hệ thống camera kép ở mặt sau, gồm 2 camera với độ phân giải 12 megapixel, trong đó một camera chụp ảnh màu và một camera chụp ảnh đơn sắc, được sử dụng để cảm nhận điều kiện ánh sáng giúp bức ảnh chụp có màu sắc chính xác hơn hoặc để chụp ảnh với hiệu ứng đen trắng. Cả 2 camera đều được sản xuất với sự hợp tác của Leica và được trang bị công nghệ ổn định hình ảnh quang học.

Huawei tự tin tuyên bố camera trên P9 sẽ “làm thay đổi kỹ thuật nhiếp ảnh trên smartphone mãi mãi”.

Hình ảnh có chất lượng đẹp mắt được Huawei chia sẻ trên trang Google Plus của mình, kèm lời giới thiệu về chất lượng ảnh chụp của smartphone P9
Hình ảnh có chất lượng đẹp mắt được Huawei chia sẻ trên trang Google Plus của mình, kèm lời giới thiệu về chất lượng ảnh chụp của smartphone P9

Với tính năng nổi bật này, không quá ngạc nhiên khi các chiến dịch makerting và quảng cáo của Huawei chủ yếu nhắm đến hệ thống camera kép và chức năng chụp ảnh trên P9.

Ngày 28/3/2016 vừa qua, Huawei đã chia sẻ một bài viết lên trang mạng xã hội Google Plus của hãng, trong đó có chứa hình ảnh kèm theo đoạn thông điệp: “Chúng tôi đã thu xếp để đón bình minh tuyệt đẹp với Deliciously Ella. Camera kép Leica của Huawei P9 giúp cho việc chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng như thế này thật hài lòng”.

Không quá khó để nhận ra Huawei có ngụ ý “khoe” chất lượng ảnh chụp bằng chiếc smartphone P9 của mình. Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu như công cụ xem thông tin EXIF của hình ảnh được tích hợp trên Google Plus lại chỉ ra rằng hình ảnh thực chất được chụp bằng chiếc máy ảnh Canon EOS 5D Mark III, với ống kính EF 70-200mm f/2.8L IS II. Có vẻ như Huawei đã quên xóa đi thông tin của hình ảnh trước khi quyết định chia sẻ nó lên mạng xã hội.

Dĩ nhiên, chất lượng ảnh chụp từ một chiếc máy ảnh ống kính rời có giá thành lên đến 4.500USD sẽ vượt trội hoàn toàn so với hình ảnh chụp từ một chiếc smartphone, cho dù đó là smartphone cao cấp đến mức nào đi chăng nữa.

Thông tin EXIF của hình ảnh lại chỉ ra rằng hình ảnh được chụp bằng Canon EOS 5D Mark III, một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp
Thông tin EXIF của hình ảnh lại chỉ ra rằng hình ảnh được chụp bằng Canon EOS 5D Mark III, một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp

Về cơ bản, Huawei không hề thừa nhận rằng hình ảnh mình chia sẻ được chụp bằng smartphone P9, nhưng với lời giới thiệu như vậy rõ ràng Huawei đang muốn ám chỉ đến chất lượng ảnh chụp ảnh từ chiếc smartphone cao cấp của mình. Sau khi bị giới công nghệ “bóc mẽ”, Huawei đã phải lập tức xóa bỏ hình ảnh mà mình chia sẻ, đồng thời đưa ra lời xin lỗi.

Chia sẻ với trang công nghệ Android Police, Huawei thừa nhận đã trình bày sai ý và xin lỗi vì đã gây ra sự hiểu nhầm. Hãng công nghệ này cho biết: “Bức ảnh được chúng tôi chia sẻ hoàn toàn không phải chụp bằng smartphone P9. Bức ảnh chuyên nghiệp này được chụp trong khi đang quay một quảng cáo cho Huawei P9, và được chia sẻ để truyền cảm hứng cho người dùng của chúng tôi. Chúng tôi nhận ra rằng cần phải có được sự rõ ràng hơn nữa cho chú thích của bức ảnh này. Chúng tôi xin lỗi vì điều này và đã xóa đi hình ảnh”.

Đáng chú ý đây không phải lần đầu tiên một hãng smartphone “mắc lỗi” trong khi quảng cáo cho chất lượng ảnh chụp từ smartphone của mình. Vào năm 2012, Nokia tung ra đoạn quảng cáo để giới thiệu về công nghệ ổn định hình ảnh quang học khi quay video với chiếc smartphone Lumia 920 mới ra mắt, tuy nhiên, giới công nghệ sau khi xem đoạn quảng cáo đã phát hiện ra rằng thực chất Nokia đã sử dụng một máy quay chuyên nghiệp để quay đoạn quảng cáo, nhưng lại giới thiệu rằng đó là nội dung được quay từ Lumia 920.

Nokia sau đó đã phải lên tiếng thừa nhận rằng nội dung đoạn quảng cáo không phải quay bằng Lumia 920, nhưng cho rằng thực chất sử dụng máy quay chuyên nghiệp để quay nhằm tăng chất lượng cho đoạn quảng cáo, giúp nội dung rõ nét hơn.

Nokia cũng từng bị "bóc mẽ" gian dối trong clip quảng cáo Lumia 920

T.Thủy