Huawei đặt mục tiêu là một trong hai hãng di động lớn nhất tại Việt Nam

(Dân trí) - Tiếp cận thị trường di động Việt ở thời điểm được cho là bão hoà với đầy rẫy khó khăn nhưng con đường chông gai có vẻ như không khiến Huawei lùi bước. Thành quả cho đến lúc này vẫn chưa khiến Huawei hài lòng và hãng đang rất tâm huyết với mục tiêu Top 2 hãng di động lớn nhất tại Việt Nam trong 2 năm tới.

Trước lễ khai trương Cửa hàng Trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 8/9 vừa qua, ông Nguyễn Việt Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Ngành hàng Kinh Doanh Tiêu Dùng Huawei Việt Nam, đã có buổi chia sẻ với báo giới về chặng đường đã qua và định hướng trong tương lai của Huawei trên thị trường với hơn 90 triệu dân.

Ông Nguyễn Việt Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Ngành hàng Kinh Doanh Tiêu Dùng Huawei Việt Nam tại buổi chia sẻ với báo giới trước lễ khai trương Cửa hàng Trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam
Ông Nguyễn Việt Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Ngành hàng Kinh Doanh Tiêu Dùng Huawei Việt Nam tại buổi chia sẻ với báo giới trước lễ khai trương Cửa hàng Trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam

Mở đầu buổi trò chuyện, ông Hoàng thừa nhận dù Huawei đã bước vào thị trường di động Việt Nam từ 2-3 năm trước nhưng ở thời điểm đó, Huawei đã vướng phải khó khăn về nhận diện thương hiệu tại Việt Nam mặc dù đã là hãng di động lớn nhất ở Trung Quốc. “Lúc đó, chúng tôi rất tự tin về chất lượng sản phẩm của mình. Các đối tác là các nhà bán lẻ, các cửa hàng bảo hành nói rằng sản phẩm tốt như thế này thì chúng tôi làm sao còn việc để bảo hành, sửa chữa cho khách đây”. Ông Hoàng nói rằng mặc dù đó là câu nói đùa vui của đối tác trong các cuộc họp nhưng đó cũng là một lời khẳng định chúng tôi đang làm ra những sản phẩm tốt và đủ để chinh phục thị trường Việt Nam.

Huawei đặt mục tiêu là một trong hai hãng di động lớn nhất tại Việt Nam - 2
Ông Hoàng tự tin sản phẩm Huawei đủ tốt để chinh phục thị trường Việt
Ông Hoàng tự tin sản phẩm Huawei đủ tốt để chinh phục thị trường Việt

Tuy nhiên, giọng ông Hoàng chùng xuống như một sự nuối tiếc về quãng thời gian 2 năm trước. Ông cùng các cộng sự đã buộc phải ngồi lại để tìm ra giải pháp để giải bài toán mang tên Việt Nam. Vị Phó Tổng Giám đốc Ngành hàng Kinh Doanh Tiêu Dùng này cho rằng vấn đề ở đây chính là nhận diện thương hiệu. Số người biết về điện thoại Huawei lúc đó còn quá ít. Chỉ những giới mê nhiếp ảnh, giới làm về công nghệ thì mới biết chất lượng của điện thoại Huawei. “Chúng tôi đã hợp tác cùng với hãng máy ảnh nổi tiếng trên thế giới là Leica để đưa ống kính Leica lên smartphone, đó là mẫu (Mate 9?). Chúng tôi cũng là hãng đầu tiên tung ra thị trường smartphone có camera kép và chúng tôi cũng là hãng tiên phong bán ra thị trường điện thoại có 3 camera sau, đó là mẫu P20 Pro. Tuy nhiên, trên thị trường, các sản phẩm của chúng tôi chưa chạm tới được người tiêu dùng đại chúng.” ông Hoàng chia sẻ

Và cuối cùng Huawei đã tìm ra lời giải cho bài toán này. Kể từ cuối năm 2017, Huawei đã tăng cường các hoạt động truyền thông, marketing nhằm quảng bá rộng rãi hơn về những sản phẩm của mình. Các đại sứ cho thương hiệu cũng được hãng chọn lựa kỹ càng hơn. Hãng liên tục mở rộng mạng lưới bán hàng, trong đó kênh bán hàng trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, như Tiki, Shopee, Lazada… được Huawei đặc biệt đẩy mạnh.

Việc lựa chọn diễn viên, ca sĩ Chi Pu làm đại sứ dòng sản phẩm Nova được xem là quyết định khôn ngoan của Huawei
Việc lựa chọn diễn viên, ca sĩ Chi Pu làm đại sứ dòng sản phẩm Nova được xem là quyết định khôn ngoan của Huawei

Ông Hoàng cho hay, việc mở Cửa hàng trải nghiệm đầu tiên của Huawei tại Việt Nam cũng là một trong các chiến lược để hãng này tiếp cận thị trường tốt hơn. Tại Cửa hàng Trải nghiệm, Huawei trưng bày rất nhiều các dòng sản phẩm thế mạnh bên cạnh điện thoại. Những dòng sản phẩm như máy tính bảng, máy tính xách tay, đồng hồ thông minh và cả các thiết bị smart home mà Huawei chưa từng mang về Việt Nam nay đã xuất hiện tại cửa hàng. Đại diện hãng cho biết đây cũng là chiến lược giúp hãng mở rộng danh mục sản phẩm bán tại Việt Nam để tạo ra một hệ sinh thái khép kín. Huawei cho biết trong tháng 10 sẽ mở Cửa hàng Trải nghiệm thứ 2 ở TP.HCM và trong năm nay sẽ liên tiếp mở nhiều cửa hàng ở các tỉnh thành khác nhau.

Việc mở Cửa hàng trải nghiệm tại Việt Nam cũng là một trong các chiến lược để Huawei tiếp cận thị trường Việt Nam tốt hơn
Việc mở Cửa hàng trải nghiệm tại Việt Nam cũng là một trong các chiến lược để Huawei tiếp cận thị trường Việt Nam tốt hơn

Trả lời PV Dân trí về mức độ ưu tiên của thị trường Việt Nam trong hoạt động kinh doanh của Huawei, ông Hoàng cho hay, tập đoàn đã đánh giá thị trường hơn 90 triệu dân có ý nghĩa quan trọng với Huawei trong chiến lược tăng thị phần tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại thị trường này, trong quý II vừa qua, Huawei đã tăng trưởng lên tới 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Và thị phần tại đây đã chiếm tới 22% thị phần toàn cầu.

Trong khi đó, trên thị trường toàn cầu, cũng trong thời điểm này, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành hãng sản xuất smartphone lớn thứ 2 trên thế giới, với thị phần 15,8%, chỉ đứng sau Samsung.

Nói về thị phần tại Việt Nam, ông Hoàng cho biết, so với mức chung của toàn cầu thì thị phần của Huawei tại Việt Nam còn khiêm tốn so với khu vực, với hơn 6%. Tuy nhiên, trong mấy tháng qua, sau khi tung ra loạt sản phẩm là Nova 3, Nova 3i thì thị phần của hãng đã tăng đáng kể. “Chúng tôi hy vọng từ giờ đến cuối năm, thị phần tại Việt Nam của Huawei sẽ bắt kịp với các nước trong khu vực, khoảng 10% thị phần”.


Với nhiều dòng sản phẩm và chiến lược tiếp cận thị trường đúng đắn, Huawei rất tự tin với mục tiêu top 2 thị trường smartphone Việt trước năm 2020

Với nhiều dòng sản phẩm và chiến lược tiếp cận thị trường đúng đắn, Huawei rất tự tin với mục tiêu top 2 thị trường smartphone Việt trước năm 2020

Ông Hoàng cũng cho thấy tham vọng lớn của Huawei trên con đường chinh phục thị trường di động Việt Nam. “Theo kế hoạch, chúng tôi dự tính trong 2 năm tới, Huawei đặt mục tiêu sẽ nằm trong Top 2 hãng di động lớn nhất ở Việt Nam. Với những bước tiến mà chúng tôi đã đạt được trong thời gian qua, chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ đạt được điều này”.

Khôi Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm