Honor "hồi sinh" sau khi tách khỏi Huawei
(Dân trí) - Honor, thương hiệu điện thoại từng thuộc sở hữu của Huawei, đang có sự phát triển mạnh mẽ khi liên tục tăng trưởng thị phần tại thị trường Trung Quốc.
Trong một báo báo mới nhất vừa được Counterpoint Research công bố, Honor đã chiếm được 15% thị phần smartphone tại thị trường Trung Quốc trong tháng 8 vừa qua. Điều đó giúp cho hãng trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba tại quốc gia này. Đây cũng là lần đầu tiên Honor đạt được vị trí đó sau khi tách khỏi Huawei.
Thị phần của Honor đang bám rất sát các đối thủ nội địa như Oppo và Vivo. Cụ thể, doanh số bán các thiết bị Honor trong tháng 8 đã tăng 18% so với tháng 7. Theo CNBC, sự tăng trưởng này đã khiến Honor trở thành một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.
Tháng 11/2020, Huawei đã bán thương hiệu Honor cho một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có chính quyền thành phố Thâm Quyến. Huawei bắt buộc phải đưa ra quyết định này để có thể giúp Honor thoát khỏi lệnh trừng phạt từ phía chính quyền Mỹ.
Sau khi tách khỏi Huawei, Honor đã có thể tiếp cận với các nguồn cung linh kiện quan trọng nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty.
"Sau khi tách khỏi Huawei, Honor đã có thể khôi phục mối quan hệ với những nhà cung cấp linh kiện. Kể từ đó, với lợi thế mạnh mẽ về khả năng nghiên cứu và phát triển của công ty, Honor đã liên tục tung ra các sản phẩm mới và đang trên đà hồi phục nhanh chóng tại Trung Quốc", Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research nhận định.
Vào tháng 1, Honor đã tung ra mẫu điện thoại tầm trung với tên gọi V40, tiếp theo đó là chiếc Honor 50 ra mắt vào tháng 6. Gần đây nhất, hãng công nghệ Trung Quốc cũng giới thiệu dòng điện thoại thông minh cao cấp Honor Magic 3 tại thị trường Trung Quốc và châu Âu.
"Doanh số tăng trưởng mạnh một phần đến từ nhu cầu của người dùng, những khách hàng trung thành với thương hiệu Huawei và Honor đã phải chờ đợi quá lâu nhưng không muốn chuyển sang các thương hiệu khác. Bên cạnh đó, mối quan hệ bền chặt của Honor với các nhà phân phối cũng giúp cho các sản phẩm của hãng được mở bán trên quy mô lớn. Honor sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và tăng cường sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc", Pathak nói.
Honor cũng đang nhắm mục tiêu đến thị trường toàn cầu. Theo nhận định của các chuyên gia, hãng khó có thể đạt được thành công đó. Trao đổi với CNBC, Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết thị phần toàn cầu của hãng đạt 3,7% trong tháng 8, tăng từ 1,5% trong tháng 2. Tuy nhiên, điều đó chủ yếu đến từ lợi nhuận ở Trung Quốc.
Tại thị trường quốc tế, Honor sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hàng loạt công ty lớn như Apple, Samsung hay Xiaomi. Những ông lớn này đã liên tục lấy đi thị phần của Huawei trước đó.
"Mục tiêu tăng trưởng bên ngoài thị trường Trung Quốc sẽ chưa thể đạt được trong thời gian ngắn. Honor sẽ phải xây dựng lại mạng lưới phân phối của hãng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip đang ngày càng trở nên nghiêm trọng cũng sẽ cản trở việc mở rộng của Honor trong năm 2021", Varun Mishra, chuyên gia phân tích cấp cao tại Counterpoint Research nhận định.