Hiện thực hóa ước mơ nhờ Internet

(Dân trí) - Chris Waddell muốn leo lên ngọn núi lửa nhiều tầng Kilimanjaro trên một chiếc xe lăn; George Del Barrio muốn thực hiện một bộ phim ở Campuchia; Jeff Edwards muốn viết một cuốn sách về nhà văn khoa học viễn tưởng. Tất cả họ đều muốn bạn tài trợ cho những ước mơ đó.

Hiện thực hóa ước mơ nhờ Internet - 1

Ngọn núi lửa nhiều tầng Kilimanjaro - ước mơ của Chris Waddell.

Website Kickstarter.com đang biến điều đó thành có thể bằng cách quyên góp những khoản tiền từ vài trăm đến hàng chục ngàn USD. Khoản tiền này dùng để tài trợ cho bất cứ ước mơ nào thu hút được trí tưởng tượng của người sử dụng Internet.

 

Trang web này đã giúp đỡ cho Emily Richmond, một cô gái 24 tuổi sống ở Los Angeles đang lên kế hoạch đi thuyền buồm vòng quanh thế giới một mình trong vòng 2 năm.

 

Emily đã quyên góp được 8.142 đôla từ 148 người. Các nhà tài trợ sẽ được nhận những phần thưởng là các bức ảnh Polaroid (ảnh chụp lấy ngay) từ chuyến đi, một chiếc thuyền buồm xếp bằng giấy hoặc một cú điện thoại khi cô vượt qua đường xích đạo.

 

Landon Ray hiện đang điều hành một công ty phần mềm marketing gọi là SendPepper.com đã nhận được 500 đôla  sau khi đưa lên mạng đoạn video của cô con gái 5 tuổi Richmond hứa hẹn sẽ cập nhập thông tin thường xuyên lên blog cho các nhà tài trợ biết và gửi các món quà  như bưu phẩm quả dừa từ một bến cảng xa xôi.

 

“Tôi nghĩ đây là một trải nghiệm học hỏi hoàn hảo dành cho con gái tôi”, Ray nói. Anh khẳng định anh cũng mơ ước đi thuyền vòng quanh thế giới một mình.

 

Ray cũng có kế hoạch sử dụng trách nhiệm làm cha của mình như một công cụ marketing.

 

Rất nhiều dự án trên trang web này là của các nhà làm phim, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ và các nhà văn. Các dự án sáng tạo phải đặt ra giới hạn thời gian và mục tiêu. Nếu họ không làm được điều đó, họ sẽ không nhận được gì cả.

 

Cộng đồng online và offline

 

Jason Bitner cần 7.500 USD để chi trả chi phí sản xuất cho một bộ phim tài liệu nói về thị trấn nhỏ Midwestern của La Porte, Ấn Độ. Tuy nhiên, bộ phim được mọi người yêu thích đến nỗi, Jason đã quyên góp được số tiền cao hơn dự đoán là 12.153 đôla.

 

Bộ phim nói về “gia tài” của một nhiếp ảnh gia đã qua đời vào năm 1971. Nét đặc biệt của bộ phim là Jason đã thực hiện phỏng vấn với những người của 40 hoặc 50 năm sau đó.

 

“Bộ phim nói được rất nhiều về cộng đồng”, Bitnet nói. “Và chúng tôi quyết định dựa vào nguồn tài trợ từ cộng đồng”.

 

Khoảng 1/3 trong số 149 người ủng hộ cho dự án của Bitnet là bạn bè và gia đình anh. Những người khác bao gồm người dân địa phương La Porte nhưng cũng có những người đến từ những nơi rất xa như Đan Mạch và Úc.

 

Jonathan Scott Chinn, người hiện đang tìm kiếm nguồn tài trợ khoảng 16.500 đô la để làm một bộ phim hài kịch kinh dị ngắn có tên “"Always a Bridesmaid", khẳng định trang web là một “thị trường sáng tạo” hiệu quả.

 

“Bạn có được cơ hội để nhận được sự giúp đỡ và nếu nó thực sự hấp dẫn, nó sẽ được thực hiện”, Chinn cho hay.

 

Brad Skistimas, một nhà viết nhạc, một ca sĩ độc lập 26 tuổi đã dùng Internet suốt 8 năm qua để quảng bá ban nhạc một mình Five Times August. Brad sử dụng Kickstarter quyên góp số tiền 20.000 đôla để phát hành album mới “"Life As A Song” vào ngày 13 tháng 10 tới.

 

Không chỉ được sở hữu đơn đặt hàng trước album, người hâm mộ Brad còn sẽ nhận được những món quà như các bản nhạc viết tay, những bức ảnh và nếu chi 1000 đôla thì sẽ được ăn tối với ca sĩ này.

 

“Đây là một cách tuyệt vời để gần gũi với người hâm mộ”, Brad nói “Tôi đã quảng bá đến các fan hâm mộ của tôi, vậy nên tôi đã nói “Nếu các bạn muốn âm nhạc của tôi thì đây là thời điểm tuyệt vời để giúp tôi đấy”.

 

Perry Chen, đồng sáng lập nên Kickstarter cho biết khoảng 500.000 đôla đã được tặng chỉ trong vòng sau khi trang web này ra đời. Hơn 60% các dự án đã đạt được mục tiêu của họ. Cho đến nay, website Kickstarter vẫn chưa tính phí nhưng đến giữa tháng 9, trang này sẽ tính phí 5% tổng số tiền các quỹ tài trợ nếu dự án thành công.

 

“Mô hình này làm việc thực sự hiệu quả để có thể ngăn chặn bất cứ hành vi sai trái nào bởi những người tài trợ cho các dự án. Luôn luôn có một nhóm nòng cốt của mạng xã hội. Đó là những cầu nối để mọi người làm việc chăm chỉ mà không sợ bị ảnh hưởng gì”.

 

Võ Hiền
Theo Reutrers