Giao hàng tự động bằng thiết bị bay không người lái
(Dân trí) - Lần đầu tiên trên thế giới, dược phẩm và các nhu yếu phẩm sẽ được chuyển đến hòn đảo Juist, Biển Bắc vào một số thời điểm trong ngày bằng máy bay không người lái.
Cụ thể, cuối tháng 9 vừa qua, DHL Parcel đã chính thức công bố một bước tiến mới của họ trong dự án nghiên cứu thiết bị bay không người lái, khởi xướng từ tháng 12 năm 2013. Dự án độc đáo này được thử nghiệm tại đảo Juist, Biển Bắc: đây là lần đầu tiên trên thế giới, dược phẩm và các nhu yếu phẩm sẽ được chuyển đến hòn đảo này vào một số thời điểm trong ngày bằng máy bay không người lái của DHL. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử châu Âu, một chuyến bay không người lái sẽ được điều khiển bên ngoài buồng lái khi thực hiện nhiệm vụ thực tế.
Kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, thiết bị bay không người lái của DHL đã được điều chỉnh để thực hiện nhiệm vụ này. Nhóm nghiên cứu đã tối ưu hóa các khía cạnh như thời gian bay, quãng đường bay và tốc độ để giải quyết các thách thức đặc biệt gây ra bởi gió và điều kiện thời tiết khu vực duyên hải ở Biển Bắc. “Thiết bị bay không người lái thế hệ 2.0 của DHL là một trong những hệ thống bay an toàn và đáng tin cậy nhất so với các thiết bị cùng loại, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật để thực hiện nhiệm vụ này,” ông Jurgen Gerdes, Giám đốc Điều hành Mảng Bưu Chính - Thương mại Điện tử - Bưu kiện của Deustche Post DHL cho biết.
“Với thiết bị bay DHL parcelcopter, lần đầu tiên một chuyến bay chuyển phát hàng được thật sự vận hành tự động ngoài tầm nhìn của người điều khiển . Nếu không có sự nhiệt tình cao độ tìm kiếm các giải pháp cải tiến của các tổ chức có liên quan, cộng đồng và đơn vị quản lý Wattenmeer ở Lower Saxony, thì có lẽ dự án đã không thực hiện được”, ông Jurgen Gerdes nhấn mạnh.
Các cải tiến kĩ thuật của trực thăng không người lái DHL bao gồm tăng thời gian bay và quãng đường bay: quãng đường bay đến đảo Juist khoảng 12 km. Đây sẽ là lần đầu tiên một chuyến bay được vận hành tự động hoàn toàn, phi công sẽ không thực hiện bất kỳ hành vi điều khiển nào trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay. Vì lý do an toàn và để đáp ứng yêu cầu của các cơ quan chức năng, trong suốt chuyến bay, trực thăng không người lái DHL sẽ liên tục được giám sát qua một trạm di động dưới mặt đất ở Norddeich để có thể can thiệp thủ công ngay lập tức nếu có lỗi hoặc tình huống khẩn cấp xảy ra. Trạm mặt đất cũng sẽ luôn duy trì liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu.
Để bảo đảm thiết bị bay không người lái của DHL vận hành một cách đáng tin cậy, bay an toàn và luôn hạ cánh đúng địa điểm, một hệ thống lái tự động với chức năng tự cất cánh và hạ cánh đã được phát triển. Đây là một hệ thống mạnh mẽ, đáng tin cậy, và đã được thử nghiệm rộng rãi. Ở độ cao 50m so với mực nước biển, trực thăng có thể đạt vận tốc lên đến 18 m/s tùy vào tốc độ gió. Trước tiên các chuyến bay sẽ vận chuyển dược phẩm từ đất liền ra đảo Juist vào một số thời điểm nhất định trong tuần và vào cuối tuần. Cách giao hàng này chủ yếu được sử dụng vào các thời điểm những phương tiện khác như phà và máy bay không hoạt động. Thiết bị bay không người lái sẽ khởi hành từ cảng Norddeich, hạ cánh trên một sân bay dành riêng cho thiết bị bay không người lái trên đảo Juist. Từ đó, một nhân viên giao nhận của DHL sẽ đón và chuyển hàng đến người nhận. Để bảo vệ tối đa hàng hóa trong khi vận chuyển, DHL Parcel đã phát triển một thùng chứa đặc biệt dành cho vận chuyển hàng không, thùng chứa này cực kì nhẹ, chống thấm, và không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết.
Hiện nay, chưa có kế hoạch cụ thể về việc sử dụng trực thăng không người lái DHL trong hoạt động chuyển phát hàng thông thường. Đây là giai đoạn thử nghiệm và đánh giá tính khả thi của phương thức giao hàng này. Trong một phạm vi nhất định dự án này khả thi về kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu kinh doanh, việc sử dụng trực thăng không người lái để giao hàng khẩn cấp đến những khu vực vùng sâu vùng xa, hay trong các tình huống khẩn cấp là một lựa chọn thú vị trong tương lai.
Phan Tuấn
Theo DHL