Giãn cách kéo dài tại TPHCM vì Covid-19, nhiều cửa hàng di động khốn đốn
(Dân trí) - Đại diện nhiều hệ thống bán lẻ cho biết làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã khiến doanh số giảm mạnh so với trước. Thậm chí, một số hệ thống đối mặt với việc giảm 100% doanh số.
Trong đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh tại các hệ thống bán lẻ điện thoại di động, đặc biệt là những đại lý tại TPHCM.
Trao đổi với Dân trí, đại diện của hàng loạt hệ thống lớn nhỏ như TGDĐ, FPT Shop, Di Động Việt, CellphoneS, Hnam Mobile… đều cho biết rằng doanh thu của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian qua.
"Tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của hệ thống. Nhiều cửa hàng của chúng tôi buộc phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động theo Chỉ thị 16. Điều này khiến cho doanh số của hệ thống bị giảm một cách nghiêm trọng. Hiện tại, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động của kênh bán hàng online để phục vụ khách hàng", ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO của hệ thống Di Động Việt chia sẻ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông của hệ thống CellphoneS cho biết làn sóng Covid-19 lần thứ 4 kéo dài đã khiến cho nhiều cửa hàng ở cả Hà Nội và TPHCM buộc phải đóng cửa.
"Doanh số của hệ thống tại khu vực TPHCM đã giảm khoảng 80% so với trước đây. Hiện tại, chúng tôi duy trì một nhân viên trực tại mỗi cửa hàng để giao máy cho các đơn vị vận chuyển. Trong khi đó, tại Hà Nội, một số cửa hàng nằm trong khu vực có dịch cũng đã đóng cửa và chuyển sang hình thức giao hàng online. Điều đó kéo theo doanh số tại đây giảm khoảng 30%", ông Huy nói.
Chưa dừng lại ở đó, theo chia sẻ từ đại diện Hnam Mobile, hệ thống này đã bị giảm 100% doanh số trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Cụ thể, trong tháng 6, đơn vị này đã tạm dừng hoạt động toàn bộ các cửa hàng để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng trong mùa dịch, bao gồm cả việc không bán hàng online.
"Chúng tôi đang chịu rất nhiều thiệt hại từ đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này. Cửa hàng gần như không có nguồn thu do toàn bộ hệ thống đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động trong hơn một tháng qua. Trong khi đó, chúng tôi vẫn phải cố gắng đảm bảo một phần lương cho nhân viên cũng như chi trả các khoản phí bao gồm mặt bằng, điện nước", đại diện hệ thống Hnam Mobile cho biết.
Hiện tại, các đại lý đều tập trung vào việc phát triển kênh bán hàng online để có thể giảm thiểu tối đa tác động do dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động kinh doanh online hiện chỉ mang lại cho các đại lý khoảng 30-40% doanh số so với trước đây. Ngoài ra, các hệ thống cũng đang làm việc với đối tác cho thuê mặt bằng để xin giảm chi phí, đồng thời điều chỉnh mức lương của nhân viên để cân đối và tiếp tục kinh doanh.
Dù vậy, đại diện các hệ thống cũng đưa ra các nhận định lạc quan rằng dịch bệnh có thể được kiểm soát trong tháng 8. Đây cũng là thời điểm nhiều sản phẩm mới được ra mắt, có thể giúp cho thị trường smartphone sôi động trở lại.