Gặp người đàn ông trong “cuộc chiến” 60 tỷ USD của Google

(Dân trí) - Trong năm qua, doanh thu từ bộ phận quảng cáo của Google đã giúp hãng khổng lồ thu về trên 60 tỷ USD. Và, người đàn ông thầm lặng đứng sau “cuộc chiến” trên thị trường quảng cáo đó là Sridhar Ramaswamy.

Sridhar Ramaswamy.
Sridhar Ramaswamy.

Tốt nghiệp trường đại học Brown, Mỹ, Ramaswamy bắt đầu gia nhập Google từ năm 2003 với vai trò là kỹ sư phần mềm và cùng tham gia vào mảng quảng cáo cho tới thời điểm này. Ramaswamy có ảnh hưởng lớn trong quá trình phát triển các dịch vụ thanh toán, AdWords… Tại thời điểm Ramaswamy gia nhập vào đội ngũ những con người sáng tạo tại Google, quảng cáo vốn được cho là “tiềm năng chưa được khai quật” tại đây.

Ramaswamy lúc đó chịu trách nhiệm với nhiều thuật toán để đảm bảo Google luôn đặt được các lệnh quảng cáo trên trang trả kết quả tìm kiếm một cách mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Để làm được điều này, Ramaswamy được xem là một phần làm sụp đổ Yahoo, vốn là biểu tượng một thời. Yahoo đã sử dụng cách đấu giá trực tiếp rất đơn giản để đặt lệnh quảng cáo trên trang tìm kiếm. Sự khác nhau này đã giúp Google ngày càng thu được nhiều quảng cáo hơn và giành được thế độc quyền như hiện nay.

Ramaswamy vẫn luôn là người thầm lặng và kín đáo trước đám đông. Mặc dù là người đàn ông sở hữu khối tài sản triệu USD nhưng ông vẫn chỉ lái xe hiệu Honda từ nhiều năm nay thay vì là những chiếc xe siêu sang thời thượng.

Tuy nhiên, người đàn ông lặng lẽ này lại là một người sắc sảo trong lời nói. “Ông sẵn sàng phê phán, và không ngần ngại nói lời bất đồng với đồng nghiệp và các phụ tá”. Cách Ramaswamy làm việc với các phụ tá của mình là “phải tự bơi nếu không muốn kết thúc”.

Trong câu chuyện chia sẻ trên trang The Information, Ramaswamy nhớ lại thời điểm ông được đề bạt lên vị trí Phó Tổng giám đốc, ông đã có một cuộc họp với nhà đồng sáng lập kiêm CEO Larry Page. Tuy nhiên, “cha đẻ” của Google đã không nhớ tên của Sridhar Ramaswamy, và điều này đã làm ông cảm thấy bị xúc phạm. Lúc đó, Ramaswamy đã nói với một đồng nghiệp, mục tiêu mới của ông là làm cho Lary Page nhớ được tên của mình.

Và, cuộc chiến của Sridhar Ramaswamy không chỉ với riêng các đối thủ mà ông phải “chiến đấu” với các giám đốc điều hành của Google để ngăn chặn việc khai thác lịch sử tìm kiếm của người dùng để tăng quảng cáo theo đối tượng trên cả những website không phải của Google. Đối thủ lớn nhất của Ramaswamy là ông Susan Wojcicki, một trong những cộng sự thân tín lâu năm của CEO Larry Page. Trong một thời gian, cả hai người đều phụ trách về quảng cáo. Trong một lần tranh cãi gay gắt, đứng trước ban giám đốc của Google, Ramaswamy đã không ngại ngần nói rằng: Hãy nói cho tôi thực sự ông muốn làm gì…. Chỉ cần nói thôi”. Một người ở trong cuộc họp đó đã phải thừa nhận: “Hai người gần như không ở trong cùng một phòng với nhau”.

Sau này, tháng 2/2014, Susan Wojcicki chuyển qua dẫn dắt nhóm Youtube, “nhường sân” cho Ramaswamy toàn quyền quản lý nhóm quảng cáo và thương mại điện tử của Google.

Khôi Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm