Gắn “thương hiệu” cho tài khoản Facebook

(Dân trí) - Mạng xã hội ảo nổi tiếng FaceBook vừa khai trương thêm 1 tính năng mới, cho phép người dùng “dán” thêm “tên gọi” tùy thích phía sau địa chỉ URL của nó. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng động thái này sẽ tạo cơ hội cho kẻ chiếm dụng tên miền (cybersquatter).

Gắn “thương hiệu” cho tài khoản Facebook - 1

Bắt đầu từ sáng sớm hôm thứ 7 tuần trước, dịch vụ mới đã cho phép các thành viên sử dụng Facebook đăng ký những URL mang những bản sắc riêng cho các profile của họ. Nhờ đó, tên người dùng username sẽ xuất hiện ngay sau địa chỉ URL của profile.

 

Tính năng mới này sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm các trang Facebook mà họ quan tâm bằng cách tìm theo username, giống như với công cụ search của Google. Điều này có vẻ rất thú vị với những người quen, bạn bè.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia của công ty luật Eversheds (Mỹ) cho rằng, Facebook có thể sẽ là mục tiêu của những kẻ lừa đảo trên mạng. Các tên tuổi lớn, như Coca Cola, Pepsi…, có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng khi những người xấu tính sẽ tìm cách tạo ra những username rất giống với profile của họ để gây ra những tai tiếng không tốt.

 

Birgit Schluckebier - Cố vấn pháp luật của Eversheds - cho rằng mặc dù Facebook có thể sẽ thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn những kẻ cybersquatter, nhưng các thương hiệu lớn cần phải tự bảo vệ chính mình để hạn chế nguy cơ bị lợi dụng.

 

Trước đây, Facebook cho phép các công ty đăng ký bản quyền tên user để chặn những kẻ gian có ý định đăng ký bất hợp pháp username có liên quan đến thương hiệu của họ. Tuy nhiên, dịch vụ này lại bị đóng cửa khi Facebook mở thêm tính năng mới.

 

Mặc dù vậy, Facebook có một quy định mới nếu bất cứ công ty nào muốn báo cáo về một trường hợp thứ 3 đăng ký username vi phạm quyền lợi của họ, và muốn gỡ bỏ trang web đó thì điền vào một tờ đơn báo cáo vi phạm IP trên trang chủ Facebook.

 

T.Vũ

Theo VNuNet