Gần 70% smartphone chính hãng ở Việt Nam thuộc phân khúc dưới 5 triệu

Nguyễn Nguyễn

(Dân trí) - Đây cũng là phân khúc có được sự tập trung của nhiều nhà sản xuất đóng vai trò chiếm lĩnh thị trường như Samsung, Oppo, Vinsmart, Vivo,...

Gần 70% smartphone chính hãng ở Việt Nam thuộc phân khúc dưới 5 triệu - 1

Việt Nam xếp hạng 15 trên thế giới về tỷ lệ người dùng smartphone, với khoảng 45% dân số trên cả nước. Trong đó gần 70% lượng tiêu thụ đến từ phân khúc tầm trung - giá rẻ.

Với mức thu nhập bình quân chưa cao, cộng thêm nền kinh tế bị ảnh hưởng do Covid-19, đa số người Việt trong năm 2020 hướng đến phân khúc smartphone tầm trung - giá rẻ, đặc biệt là từ 3 - 5 triệu đồng.

Người Việt chuộng smartphone phân khúc tầm trung - giá rẻ

Gần 70% smartphone chính hãng ở Việt Nam thuộc phân khúc dưới 5 triệu - 2

Theo báo cáo “Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020” do Appota phát hành, dưới 5 triệu vẫn là phân khúc smartphone được ưa chuộng nhất tại Việt Nam khi lượng tiêu thụ của nhóm này đạt xấp xỉ 70%. 

Trong đó, phân khúc smartphone 3 - 5 triệu chiếm tới gần một nửa thị trường smartphone (cụ thể là 48%), và phân khúc dưới 3 triệu chiếm 21% tổng lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm.

Xếp ở vị trí tiếp theo là smartphone đến từ các phân khúc giá 5 - 7 triệu, và 7 - 10 triệu, với thị phần lần lượt chiếm 14% và 12%. Đáng chú ý, phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam trong 6 tháng qua chỉ chiếm vỏn vẹn từ 3% đối với nhóm từ 10-15 triệu, và 2% đối vối nhóm trên 20 triệu. 

Sự phân hoá sâu sắc giữa các phân khúc cho thấy giá cả vẫn đang là yếu tố quyết định, có ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng Việt. Đây cũng là điểm cần lưu ý đối với các thương hiệu điện thoại nếu muốn thâu tóm thị trường trong nước.

Vinsmart tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3, sau Samsung và Oppo

Gần 70% smartphone chính hãng ở Việt Nam thuộc phân khúc dưới 5 triệu - 3

Dựa theo báo cáo nêu trên, thương hiệu dẫn đầu ở doanh số smartphone chính hãng trong quý 1/2020 vẫn là Samsung - với thị phần lên tới 31,1%.

Đứng tiếp theo ở vị trí thứ 2 là Oppo - với 22,4, và Vinsmart ở vị trí thứ 3 với 16,7%. Trong khi đó, iPhone mặc dù rất được người Việt ưa chuộng, nhưng thị phần chính hãng của Apple chỉ chiếm vỏn vẹn 5,2% - thua cả Vivo (7,7%) và Xiaomi/Redmi (5,5%).

Thống kê từ Appota cho thấy chỉ riêng ba nhà sản xuất dẫn đầu đã tạo ra thị phần chiếm 70,2% tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong quý 1/2020. Điều này cho thấy sự lên ngôi ở phân khúc tầm trung - giá rẻ tại Việt Nam trong năm 2020, phản ánh rõ xu thế mua sắm khi nền kinh tế bị ảnh hưởng do Covid-19. Tuy nhiên ở các quý tiếp theo, dự kiến sẽ có một vài thay đổi đáng kể - đặc biệt là quý 4 với sự ra mắt của mẫu iPhone 12. 

Báo cáo cũng cho biết tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng điện thoại di động chiếm 70% tổng dân số - tương đương 150 triệu thiết bị. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45% dân số, và xếp hạng thứ 15 trên thế giới.

Việt Nam cũng là một trong số những quốc gia có tỷ lệ phủ sóng thuê bao 3G - 4G cao trên thế giới, khi chiếm 53% lượng người dùng smartphone. Về hệ điều hành, Android chiếm ưu thế hơn iOS với 60,8% thị phần tại Việt Nam.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm