Thứ năm, 12/12/2013 - 20:02

Game thủ Việt sẽ tương tác với nhau như thế nào?

Với mong muốn đưa các game thủ ngày càng gần nhau hơn nữa, các nhà sản xuất đã không ngừng mang lại những trải nghiệm tương tác mới mẻ cho người chơi game. Bên cạnh những ông lớn như Game Center, Google Play Games, thì sự xuất hiện của onClan (từ APPOTA) trong năm 2014 được kì vọng sẽ phá vỡ các giới hạn tương tác giữa các game thủ.

Tương tác giữa người chơi – yếu tố ngày càng quan trọng

Tại thời điểm hiện tại, việc tương tác giữa các người chơi luôn là yếu tố sống còn của một tựa game khi tung ra thị trường. Nhớ lại cách đây 20 năm, khi các game offline đang “làm mưa làm gió” với các dòng máy NES, SNES thì các nhà sản xuất cũng cố gắng tạo ra sự tương tác giữa người chơi với nhau bằng cách thiết kế 2 tay console cho phép các game thủ có thể “tương đồng hợp chiến với nhau”.

Sang đến giữa thập niên 90, một cách giao tiếp hoàn toàn mới đã ra đời và hoàn toàn gây sốt cho giới trẻ,  đó là tương tác trong trò chơi Nuôi gà ảo. Ở thời điểm đó, việc giao lưu giữa các chú gà với nhau thật là tuyệt vời, tất cả những gì người chơi phải làm là đấu 2 máy gà ảo lại với nhau, rồi thích thú thưởng thức các màn PK “cực đỉnh” trên nền đồ họa 8 bit cùng những tiếng “bíp bíp” thân thương không thể phai mờ.

Theo thời gian, công nghệ tương tác trong game đã có sự thay đổi nhanh chóng, các nhà sản xuất liên tục thay đổi cách thức tương tác trong Game với những hình thức hoàn toàn mới mẻ  như cho phép người chơi giao lưu kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm, PK bang hội diễn ra không chỉ trong 1 nhóm nhỏ mà hàng triệu người chơi trên toàn thế giới.

Xu hướng giao tiếp mới trong năm 2014?

Không dừng lại ở các hình thức tương tác thông thường, trong những năm gần đây diễn ra cuộc chạy đua ngầm giữa các đại gia công nghệ trong việc đưa người chơi lại gần nhau hơn nữa. Chúng ta sẽ cùng xem xét một số mô hình tương tác tiêu biểu, được kì vọng sẽ thay đổi cách chơi game mobile của các game thủ Việt trong năm 2014.

Game Center (sản phẩm của Apple):
2014 Game thủ Việt sẽ tương tác với nhau như thế nào?

Game Center chính thức ra mắt vào năm 2010 trong buổi giới thiệu sản phẩm mới của huyền thoại Steve Job, Game Center khi đó được coi là điểm nhấn dành cho cộng đồng i-Game với một loạt các tinh năng như kết bạn, thách đấu bạn bè, so sánh điểm số. Tuy nhiên, theo thời gian, Game Center gần như bị chững lại, không gian giao tiếp bị giới hạn, tính năng tương tác trở nên lỗi thời nếu so sánh với sự phát triển bùng phát bởi các loại mình mạng xã hội. Dự đoán Game Center sẽ khó có sự phát triển đột phá về khả năng tương tác trong năm 2014.

Google Play Games (sản phẩm của Google)
2014 Game thủ Việt sẽ tương tác với nhau như thế nào?


Tháng 7 năm 2013, Google đã công bố sự ra mắt của Google Play Games, đây được coi là một trong những kẻ thách thức lớn nhất cho các bậc tiền bối trước đó như Game Center, Open Feint hay Gameloft Live. Rút kinh nghiệm từ các sản phẩm trước đó, Google Play Games đã tận dụng triệt để sức mạnh của Mạng xã hội Google Plus, giúp người chơi có thể khám phá bạn bè xung quanh họ đang chơi trò gì và thách đấu trực tiếp với họ. Google không giấu diếm tham vọng muốn "đẩy mạnh game trên Android" và đưa người dùng đến gần nhau hơn nữa.

onClan (sản phẩm của Appota - Việt Nam)
onClan (Trước đây có tên Social Play) tham dự TechCrunch Disrupt 2013

onClan (Trước đây có tên Social Play) tham dự TechCrunch Disrupt 2013
.

Đây là một sản phẩm tương tác khá đặc biệt, thứ nhất sản phẩm này hoàn toàn được làm bởi một công ty Việt Nam, thứ hai đây được coi là mạng xã hội cho mobile chính thức đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, khu vực luôn được coi là có xu hướng Mobile addiction (nghiện thiết bị di động).

onClan của Appota là một mạng xã hội đích thực

onClan của Appota là một mạng xã hội đích thực với đầy đủ tính năng


Năm 2013, onClan đã được demo trong chương trình TechCrunch Disrupt 2013 tại San Francisco, gây ấn tượng mạnh với nhiều nhà đầu tư và công ty công nghệ danh tiếng của Sillicon Valley. Cũng giống như mô hình các “Game Center” nước ngoài, mục tiêu của onClan là giúp người dùng “xích” lại gần nhau hơn nữa. Tuy nhiên, điểm khác biệt cũng như nổi trội của sản phẩm đến từ Việt Nam là việc mở rộng toàn bộ các không gian giao tiếp, giúp người chơi có thể kết bạn, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ giữa người chơi trong cùng một trò chơi mà toàn bộ game thủ ở những trò chơi khác nhau, thậm chí ngay cả khi đó là game offline.

Tính tương tác cao dành cho game thủ được Appota đặt lên hàng đầu trong onClan

Tính tương tác cao dành cho game thủ được Appota đặt lên hàng đầu trong onClan


Ông Đỗ Tuấn Anh (CEO Appota, ngoài cùng bên trái) và đoàn Việt Nam tham dự TechCrunch Disrupt 2013

Ông Đỗ Tuấn Anh (CEO Appota, ngoài cùng bên trái) và đoàn Việt Nam tham dự TechCrunch Disrupt 2013
.
 
Năm 2014 đang đến gần và cho đến thời điểm này vẫn chưa thể có khẳng định loại hình tương tác mạng xã hội cho mobile nào sẽ chiếm được cảm tình của các game thủ tại Việt Nam. Tất cả phụ thuộc vào việc người dùng thích thú với hình thức tương tác nào, nếu game thủ thích cạnh tranh điểm số với bạn bè, họ nên sử dụng Game Center, nếu muốn tương tác với bạn bè trên mạng xã hội Google Play Games là một gợi ý tốt, nhưng nếu họ muốn mở rộng toàn bộ tương tác, thành lập bang hội, phối hợp tác chiến cùng nhau trong từng trận chiến thì onClan là một sự lựa chọn tuyệt vời.

G.K