Game đình đám Flappy Bird khiến nhà mạng thay đổi?

Sau sự kiện đình đám thế giới của trò chơi Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông, nhà mạng dường như đã có động thái thay đổi rất tích cực trong hợp tác với những công ty cung cấp dịch vụ nội dung và nhà phát triển ứng dụng độc lập trên mạng viễn thông.

Game đình đám Flappy Bird khiến nhà mạng thay đổi?


Cuối tháng 8/2014, nhà mạng quân đội Viettel đã tổ chức một cuộc hội thảo lớn, dành riêng cho những đối tác cung cấp dịch vụ nội dung, nhà phát triển ứng dụng độc lập trên mạng di động. Nhà mạng này còn ra sức quảng bá cho các ứng dụng di động của đối tác. Động thái này được đánh giá là bất thường bởi chưa bao giờ các nhà mạng làm dành sự ưu ái đối với các đối tác phát triển ứng dụng.

Tại hội thảo, Viettel giới thiệu và quảng bá cho 4 ứng dụng mà mình hợp tác từ 1/9 gồm: dịch vụ quảng cáo kiểu mới Iclever, ứng dụng Help, e-Doctor và Kid Portal. Theo chia sẻ của ông Trần Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm kinh doanh VAS của Viettel : "Các nhà mạng đã thay đổi. Nếu như trước đây, mọi người thường cho rằng nhà mạng ăn trên lưng của nhà phát triển thì bây giờ, nhà mạng đang rất cần các nhà phát triển để cung cấp ra những dịch vụ mới".

Trước khi hội thảo diễn ra, nhà mạng lớn nhất Việt Nam còn công bố rộng rãi về khả năng chia tới 90% doanh thu cho những nhà phát triển ứng dụng nếu sản phẩm làm ra thực sự khác biệt và đem lại lợi ích lớn cho người dùng. Đây được coi là con số ăn chia doanh thu kỷ lục mà một mạng di động công bố dành cho đối tác.

Tuy vậy, để đạt được khả năng chia sẻ tới 90% doanh thu, bản thân Viettel cũng nhấn mạnh, các nhà phát triển phải tạo ra được ứng dụng thực sự đặc biệt, có ý nghĩa đối với cộng đồng.

Flappy Bird là “tấm gương soi” của các nhà mạng

Trước khi có những tuyên bố và hành động nói trên của Viettel, giới công nghệ đã đồn đoán về một sự thay đổi lớn của các nhà mạng nói chung với những người làm nội dung và phát triển ứng dụng trên mạng di động sau sự kiện bùng nổ người dùng của Flappy Bird. Trên thực tế, nếu một ứng dụng di động hữu ích, có khả năng phát tán tự nhiên trên mạng Internet thì việc kiếm lợi nhuận từ sản phẩm đó không phụ thuộc hoàn toàn vào các mạng di động Việt Nam mà Flappy Bird là một ví dụ điển hình.

Cũng vì lý do này, cơn sốt làm ứng dụng di động với giấc mơ một ngày sẽ trở thành Flappy Bird lan rộng trong cộng đồng các nhà phát triển tại Việt Nam. Thế nhưng, cũng kể từ sau Flappy Bird cũng chưa có một sản phẩm tương tự nào xuất hiện.

Trên thực tế, Flappy Bird chỉ là một hiện tượng thành công đột biến trong giới làm sản phẩm ứng dụng trên di động tại Việt Nam và khó nhân rộng để trở thành phổ biến. Tuy nhiên, việc một cá nhân phát triển ứng dụng độc lập và trở nên phổ biến toàn cầu cho thấy tiềm năng phát triển ứng dụng di động mà những nhà kinh doanh, đặc biệt là các mạng di động cần quan tâm khai thác.

Trùng hợp ngẫu nhiên là sau sự kiện này vài tháng, Viettel - mạng di động lớn nhất Việt Nam, tổ chức một sự kiện dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng di động độc lập. Động thái này khiến một số chuyên gia liên tưởng đến việc game đình đám Flappy Bird đã làm thay đổi cách nhìn của nhà mạng về những nhà phát triển ứng dụng di động cũng như công ty cung cấp dịch vụ nội dung trên di động.

Từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông

Tuy nhiên, trước khi có sự xuất hiện của Flappy Bird, nhà mạng Quân đội đã có sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh của mình. Hơn 2 năm trước, Viettel đã công bố chiến lược từ bỏ khái niệm nhà mạng viễn thông và chuyển thành nhà cung cấp dịch vụ, với mục tiêu là đưa ứng dụng CNTT và VT đến từng ngõ ngách của cuộc sống. Cũng từ định hướng này, Viettel đầu tư hàng nghìn chuyên viên phát triển ứng dụng, dịch vụ nội dung để hiện thực hóa mục tiêu. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ này nhận thấy như vậy vẫn chưa đủ.

“Chúng tôi cần huy động thêm rất nhiều nguồn lực từ xã hội nữa để cùng nhau đưa CNTT-VT đến từng ngõ ngách của đời sống. Cuộc hội thảo dành cho các nhà phát triển ứng dụng di động độc lập, các công ty dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông được tổ chức cuối tháng 8 chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch của Viettel mà thôi. Chúng tôi rất mong muốn tìm kiếm được những nhà phát triển ứng dụng di động tiềm năng và sẵn sàng là bệ phóng cho sự phát triển của họ”, một lãnh đạo cấp cao của công ty này chia sẻ.

Hoàng Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm