Game di động có dễ “ăn tiền”?

(Dân trí) - Từ khi game trên điện thoại di động (ĐTDĐ) xuất hiện cũng là lúc các nhà sản xuất điện thoại bắt đầu "đầu cơ" vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong vài năm tới, khi game di động bùng nổ với rất nhiều trò chơi mới thì một vấn đề đặt ra nó có giúp họ “ăn nên làm ra”?

Game di động đã được cải thiện đáng kể nhờ các điện thoại di động đời mới đều có màn hình sáng nét và bộ vi xử lý tốc độ cao. Thực tế một card đồ họa 3D cho “dế” hiện nay cũng có thể sánh ngang với màn hình của đầu máy chơi game video PlayStation.

 

Tuy nhiên, theo một nhà phân tích, tại thị trường Mỹ, game trên ĐTDĐ đang bị chững lại.

 

Ông Seamus McAteer, thuộc công ty M:Metrics, nói: “Số lượt download game cho ĐTDĐ tương đối thấp. Thị trường này vẫn còn khiêm tốn mặc dù các nhà sản xuất liên tục tung ra các trò chơi mới”.

 

Theo thống kê của công ty M:Metrics, trong tháng 3 năm nay chỉ có 2,7% thuê bao ĐTDĐ của Mỹ tải trò chơi về máy, trong khi đó, con số này ở Anh là 4,2%.

 

Chưa đến 1% thuê bao mới “mở hầu bao” để download game vì theo họ, giá cả và chất lượng hình ảnh, âm thanh là trở ngại chính khiến họ không muốn “đoái hoài” với trò giải trí này. Các nhà sản xuất cũng đã ghi nhận được những điều khen chê của người dùng về game trên ĐTDĐ.

 

“Chúng tôi không có ý định thay đổi ngành công nghiệp giải trí mà chỉ muốn giúp người dùng thay đổi những trải nghiệm trên thiết bị cầm tay”, phát ngôn viên của Nokia Greg Sauter nhấn mạnh. “Không thể để mãi xảy ra tình trạng 30% người dùng tải game nhưng lại không thể chơi được hoặc nếu có chơi thì lại thất vọng”.

 

Một điều khiến game trên ĐTDĐ khó có thể tạo ra bước đột phá, theo các nhà phân tích, là phí download. Game dành cho ĐTDĐ vẫn còn rất đắt đỏ - 10 USD/game. Đây là mức giá quá cao vì hầu hết người tiêu dùng chỉ chơi vài lần là chán. Một số người đã phải cắt hợp đồng hàng tháng vì cước thuê bao của họ bỗng nhiên “đội lên trời”.

 

Hơn nữa, đại đa số các game đều chỉ hướng tới một đối tượng nhất định. Ví dụ công ty Limelife tung ra trò chơi Girls Night Out chỉ dành cho người dùng là phụ nữ.

 

Ông Marci Wiesler, thuộc công ty Limelife, giải thích: “Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ và nhận thấy rất nhiều phụ nữ không thích chơi game quá lâu nên Limelife muốn tạo cho các ứng dụng một phong cách mới để phái đẹp có thể giải trí ngay trên điện thoại mà không làm mất nhiều thời gian”

 

Trong khi đó, Microsoft đang chạy đua với thế hệ đầu máy chơi game video Xbox 360 được tích hợp cả điện thoại di động. Bill Gates không muốn rằng điện thoại chỉ là thiết bị liên lạc đơn thuần. Ông nói: “Bạn có thể chơi game trong khi vẫn gọi điện trên Xbox. Lịch làm việc, hẹn hò cũng có thể lưu trong điện thoại. Và, nếu muốn, người dùng cũng được phép có thể cài đặt 1 bản download trên 1 thiết bị khác”.

 

Để trả lời cho những hoài nghi về khả năng sinh lợi của game trên ĐTDĐ, các nhà sản xuất game đang nhanh chóng tìm lấy đối tác. Electronic Arts vừa mua lại công ty sản xuất game di động Jamdat với giá 700 triệu USD. Theo các nhà phân tích, mức giá này là quá cao nếu Electronic Arts không “kích nổ” được thị trường di động đang hứa hẹn nhiều triển vọng.

 

N.H

Theo BBC