Facebook bị mê hoặc với trào lưu “mua chung”
(Dân trí) - Facebook có vẻ như đã “tâm phục khẩu phục” với xu hướng “mua chung” mà Groupon đi tiên phong, hôm nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã chính thức gia nhập “mảnh đất” tiềm năng này với dịch vụ Deals.
“Deals” cho phép các thành viên mua thẻ giảm giá (coupons) hàng hóa, dịch vụ trực tiếp từ website của Facebook. Chi tiết dịch vụ của Facebook nhằm tạo ra sự khác biệt với những trang web mua chung khác trên thị trường vốn dĩ cũng đã khá “đông đúc”. Mô hình “mua chung” được công ty Groupon (Mỹ) khởi xướng tư tháng 11/2008 và hiện đã có hơn 35 triệu thành viên trên khắp thế giới. Năm ngoái, Groupon đã từ chối đề nghị sáp nhập với giá 6 tỷ USD của Google.
Cũng giống như Groupon, dịch vụ “Deals” của Facebook cho phép người dùng mua thẻ giảm giá để mua một số lượng món hàng, dịch vụ nhất định. Facebook sẽ nhận được % doanh thu từ mỗi chương trình khuyến mãi, tuy nhiên, hiện mạng xã hội này chưa tiết lộ chính xác con số. Groupon và các dịch vụ tương tự hưởng 50% doanh thu.
Bản chất của mạng xã hội cộng với phạm vi phủ sóng với hơn 500 triệu thành viên, Facebook có vẻ như sẽ “thắng lớn” trên thị trường “mua chung” này. Bởi khi một thành viên chọn dịch vụ Facebook Deals thì “động thái” này sẽ được lan truyền cho các bạn bè, tạo ra một hiệu ứng dây chuyền. Và, hệ thống thanh toán trực tuyến online Facebook Credits cũng sẽ góp phần lớn giúp mạng xã hội này có lợi thế trong cuộc cạnh tranh.
Dịch vụ Deals của Facebook được triển khai đầu tiên ở các thành phố San Francisco, Austin, Atlanta, Dallas and San Diego. Mạng xã hội này dự định sẽ mở rộng khắp nước Mỹ vào cuối năm nay.
Tuần trước, Google cũng đã bắt đầu khai trương dịch vụ “mua chung” Offers tại Hà Lan. Cuối năm ngoái, Amazon đã mua lại đối thủ của Groupon là LivingSocial với giá 175 triệu USD.
Tại Việt Nam, mô hình "mua chung" cũng đã bắt đầu nở rộ với liên tiếp các trang mọc lên, như muachung.vn, vndoan.com, nhomMua.com, runhau.vn, cucre.vn, Hotdeal.vn... Các website này đều bán coupon giảm giá và khuyến mãi cho khách hàng, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TPHCM.
Thị trường “mua chung” được dự đoán sẽ phát triển từ 875 triệu USD vào năm ngoái lên 4 tỷ USD vào năm 2015.
Khôi Linh