Elon Musk dùng lời tục tĩu chửi thẳng các nhãn hàng dừng quảng cáo trên X
(Dân trí) - Elon Musk đã không ngần ngại sử dụng từ ngữ tục tĩu để chửi thẳng mặt các nhãn hàng và công ty dừng mua quảng cáo trên mạng xã hội X. Đây được xem là động thái "đổ thêm dầu vào lửa" của Elon Musk.
Như Dân trí đã đưa tin, cuối tháng 11 vừa qua, Elon Musk đã có động thái gây tranh cãi khi công khai ủng hộ thuyết âm mưu "Sự thay thế vĩ đại". Đây là thuyết âm mưu cho rằng người Do Thái và những người cánh tả đang âm mưu thay thế dân tộc và văn hóa của người da trắng bằng những người nhập cư không phải da trắng, từ đó dẫn đến "diệt chủng người da trắng".
Thuyết âm mưu chống lại người Do Thái này được những phần tử phát xít mới, những kẻ phân biệt chủng tộc… ủng hộ. Do vậy, hành động ủng hộ thuyết âm mưu của Elon Musk đã gây phẫn nộ và khiến dư luận xôn xao.
Nhiều công ty và thương hiệu lớn, có thể kể đến như Apple, IBM, Sony, Disney, Paramount, NBCUniversal, Comcast… đã đồng loạt ngừng chi tiền mua quảng cáo trên mạng xã hội X, như một cách để phản đối hành động của Elon Musk.
Elon Musk thay vì tìm cách để xoa dịu tình hình và lôi kéo các thương hiệu lớn quay trở lại mua quảng cáo trên X, vị tỷ phú này mới đây đã có động thái "đổ thêm dầu vào lửa" khi cho rằng hành động dừng mua quảng cáo của các công ty lớn như là động thái "tống tiền" nhằm vào bản thân mình.
"Nếu ai đó đang cố gắng tống tiền tôi bằng quảng cáo, tống tiền tôi bằng tiền, thì hãy cút đi", Elon Musk nói trong một bài trả lời phỏng vấn với tờ báo New York Times. "Hãy cút đi. Rõ chứ?".
Đáng chú ý, Elon Musk đã sử dụng từ ngữ tục tĩu trong câu trả lời phỏng vấn của mình để thể hiện thái độ cứng rắn, thay vì một câu trả lời thông thường.
Tuy nhiên, trong bài trả lời phỏng vấn này, Elon Musk cũng thừa nhận rằng những đoạn thông điệp gây tranh cãi được Musk đăng lên X là "một trong những điều ngu ngốc nhất, nếu không muốn nói là điều ngu ngốc nhất từng làm trên nền tảng mạng xã hội này".
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, việc các thương hiệu lớn ngừng mua quảng cáo sẽ gây ra thiệt hại về tài chính không nhỏ cho mạng xã hội X. Tuy nhiên, thay vì tìm cách để xoa dịu vấn đề, Elon Musk lại đưa ra thông điệp cứng rắn cho các thương hiệu lớn: Nếu không muốn mua quảng cáo thì hãy cút đi, đừng gây áp lực lên Elon Musk.
Bất chấp việc Elon Musk đã phải chi ra 44 tỷ USD để mua lại Twitter (nay đã đổi tên thành X), vị tỷ phú này không hề có ý định chi tiền để cứu trợ X trong trường hợp mạng xã hội này gặp khủng hoảng về tài chính.
"Nếu công ty thất bại vì bị các nhà quảng cáo tẩy chay, thì hãy để điều đó xảy ra. Nếu đó là nguyên nhân khiến công ty bị phá sản, mọi người nên biết điều đó", Elon Musk thản nhiên chia sẻ trong bài trả lời phỏng vấn với New York Times.
Trên thực tế, mạng xã hội Twitter vẫn hoạt động ổn định trước khi bị Elon Musk thâu tóm, khi giá cổ phiếu của công ty và lượng người dùng Twitter vẫn có đà tăng trưởng.
Tuy nhiên, kể từ thời điểm Elon Musk chi ra 44 tỷ USD để mua lại và biến Twitter thành công ty tư nhân dưới quyền quản lý của mình, mạng xã hội này đã lâm vào khủng hoảng khi Elon Musk liên tục đưa ra những chính sách làm thay đổi cách thức hoạt động của Twitter và "hút máu" người dùng bằng những gói dịch vụ khác nhau.
Những hành động có phần bốc đồng của Elon Musk, cũng như mục tiêu "tự do ngôn luận" mà vị tỷ phú này muốn áp dụng trên Twitter, đã khiến các nội dung trên Twitter trở nên vượt quá tầm kiểm soát, trong đó có nhiều nội dung phân biệt chủng tộc, kích động bạo lực, thông tin giả mạo… khiến các công ty lớn ngán ngẩm và dừng mua quảng cáo trên Twitter.
Theo CNBC/PCMag