Doanh số iPad tiếp tục giảm mạnh, Apple hết "bài"?
(Dân trí) - Tổng kết năm 2015, Apple vẫn là thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong lĩnh vực công nghệ, chiếm lĩnh một lượng fans đông đảo trên toàn thế giới. Tuy nhiên về mặt báo cáo tài chính, Apple lại đang đón nhận liên tiếp những tin không vui về cả 3 thị phần trọng yếu của họ.
Vào thứ 3 vừa qua, Apple chính thức công bố doanh số bán ra của các dòng sản phẩm iPad , đạt 16,1 triệu chiếc trong dịp mua sắm cuối năm 2015. Vào cùng thời điểm này trong năm 2014, họ đạt ngưỡng 24,4 triệu chiếc - cao hơn tới 50% so với hiện nay. Điều đáng nói là những con số này đã bao gồm cả sự kiện Apple cho ra mắt thế hệ máy tính bảng hoàn toàn mới là iPad Pro vào tháng 11 vừa qua.
Cho những ai chưa biết về iPad Pro, đây là dòng iPad mới của Apple, sở hữu phần cứng mạnh mẽ, màn hình lớn lên tới 13-inch, đi kèm bút cảm ứng, có thể lắp bàn phím và hoạt động như một chiếc MacBook. Đây là câu trả lời của Apple dành cho Microsoft, khi họ chính thức bước chân vào thị trường máy tính bảng lai. Đây cũng là lĩnh vực Microsoft đang phát triển vô cùng mạnh mẽ cùng các dòng sản phẩm Surface, Surface Pro.
Trở lại với sự kiện Apple cho ra mắt iPad Pro vào thời điểm tháng 11, đồng nghĩa với việc họ rất hy vọng rằng sẽ tạo ra một "quả bom" trên thị trường mua sắm cuối năm. Thế nhưng khi nhìn vào các bản báo cáo tài chính, thì người tiêu dùng rõ ràng là không đánh giá cao iPad Pro, không coi đây là một món hàng "hot" tại thời điểm hiện nay. Thay vào đó, người dùng iPad thường có xu hướng gắn bó với thiết bị của mình hơn là đổi lấy một sản phẩm mới.
Vào cuộc hội thảo đầu tuần vừa qua, CEO Tim Cook của Apple dành phần lớn thời gian để đổ lỗi cho những điều kiện kinh tế vĩ mô - điều theo ông là có ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số của công ty như tình hình suy thoái kinh tế tại một vài thị trường lớn như Brazil, Nga, Nhật, Canada, khu vực Đông Nam Á, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ,... Thậm chí vấn đề giảm giá dầu cũng được CEO Apple đề cập tới khi trả lời các câu hỏi về việc tiếp tục đầu tư vào thị trường Trung Quốc.
Thế nhưng vẫn còn đó một sự thật mà Apple chỉ đang cố lẩn tránh: Họ chưa từng có một sản phẩm tạo đột phá kể từ chiếc iPad đầu tiên ra mắt vào năm 2010.
Và sản phẩm đó vốn dĩ phải cùng với Macbook và iPhone và trở thành một chiếc kiềng 3 chân vững chắc - lại đang tuột dốc không phanh. Điều đáng nói là, ngay cả thị phần Mac và iPhone cũng đang đứng trước mối nguy cơ thụt giảm nếu không có những cải thiện trong tương lai.
Vừa qua, Apple thậm chí được cho là sẽ cắt giảm sản xuất đối với 2 dòng iPhone mới nhất của hãng là iPhone 6s và 6s Plus tới 30% kể từ quý đầu tiên năm mới. Điều này xuất phát từ vấn đề kinh doanh bết bát ngoài mong đợi của Apple, khiến bộ đôi iPhone mới còn quá nhiều hàng tồn, và chậm trễ nhiều so với dự tính.
Thị phần Macbook thậm chí còn đáng lo ngại hơn liên tục thụt giảm kể từ đà hồi sinh vào tháng 3/2014, và bắt đầu có những dấu hiệu thua lỗ. Điều này không thể không khiến chúng ta nhớ lại về những ký ức buồn của "thời kỳ đen tối" vào những tháng cuối năm 2012.
Apple và các tín đồ của Táo giờ đây chỉ biết trông đợi vào "quả bom" sắp tới là chiếc iPhone 7 và hy vọng nó sẽ lại cứu giúp cho đà thụt giảm giống như người tiền nhiệm iPhone 6 / 6 Plus đã từng làm vào tháng 9/2014.
Apple vẫn đang là số 1, thế nhưng họ thực sự cần tạo ra những điểm nhấn tương tự ở thị phần máy tính bảng và Mac nếu muốn tiếp tục giữ vững thị trường, trước khi bị đánh mất vào tay các đối thủ đang ngày một cạnh tranh gắt gao hơn.
Không loại trừ việc Apple đã bắt đầu tính đến những "phương án B", khi họ trong thời gian gần đây đã ráo riết đi tìm sự thay thế xứng đáng. Đồng hồ thông minh, Apple TV, và một dự án xe hơi tự lái chưa được hé lộ có thể là câu trả lời, bên cạnh hàng loạt dịch vụ tiềm năng như Apple Music, Apple Pay, iCloud, Apple Map, Siri,..
Nguyễn Nguyễn