Doanh nghiệp Việt “hớ hênh” với dữ liệu mật

(Dân trí) - Trong năm 2011, 94% doanh nghiệp tại Việt Nam đã từng bị mất mát dữ liệu do nhiều nguyên nhân khác nhau, như do sai sót con người, do lỗi phần cứng, rò rỉ lỗ hổng bảo mật, do mất mát hoặc thất lạc thiết bị.

Hãng bảo mật Symantec vừa công bố khảo sát về hiện trạng thông tin năm 2012 trên toàn cầu của hãng, trong đó có hơn 100 nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia.

 

Theo Symantec, với quá nhiều rủi ro hiện hữu, việc bảo vệ thông tin nên là ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn đang loay hoay với lời giải cho yêu cầu đó.

 

Năm ngoái, 94% doanh nghiệp tại Việt Nam đã từng bị mất mát dữ liệu do nhiều nguyên nhân khác nhau, như do sai sót con người, do lỗi phần cứng, rò rỉ lỗ hổng bảo mật, do mất mát hoặc thất lạc thiết bị.

 

Một con số đáng lo ngại nữa là 68% doanh nghiệp tại Việt Nam đã từng bị rò rỉ thông tin quan trọng ra bên ngoài tổ chức và 48% doanh nghiệp gặp phải lỗi tuân thủ chính sách liên quan tới quản lý và bảo mật thông tin.
 
Ông Raymond Goh chia sẻ về khảo sát mới nhất tại Việt Nam.
Ông Raymond Goh chia sẻ về khảo sát mới nhất tại Việt Nam.

 

Ông Raymond Goh, Giám đốc kỹ thuật khu vực Nam Á, phụ trách mảng Thiết kế hệ thống và Liên minh đối tác tại Symantec cho rằng một thách thức khác mà các doanh nghiệp đang gặp phải, đó là lượng thông tin trùng lắp mà các doanh nghiệp hiện đang lưu trữ. Số liệu mới nhất cho thấy, trung bình mỗi doanh nghiệp tại Việt Nam có tới 30% dữ liệu bị trùng lắp. Mức sử dụng lưu trữ tại Việt Nam cũng khá thấp, chỉ có 37% dữ liệu được lưu trữ bên trong tường lửa và 27% dữ liệu được lưu trữ bên ngoài.

 

Những rủi ro và sự thiếu hiệu quả thấy rõ này khiến cho các doanh nghiệp phải chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết để lưu trữ và bảo vệ thông tin của họ. Một vấn đề then chốt khác mà 47% doanh nghiệp tại Việt Nam đã thừa nhận họ đang gặp phải đó là thông tin của họ khá lộn xộn - hậu quả của sự tăng trưởng quá mức của thông tin mà không được quản lý phù hợp, khó truy nhập và thường có bản sao trùng lắp ở đâu đó.

100 nhà lãnh đạo tại Việt Nam tham gia khảo sát đều nhận thấy những ảnh hưởng của mất mát thông tin trong doanh nghiệp của họ, như 65% lãnh đạo thừa nhận bị mất khách hàng , 58% cho hay lợi nhuận giảm sút, 53% cho biết đã tổn hại đến uy tín và thương hiệu và 38% phải hứng chịu khoản tiền phạt nặng nề.

Khôi Linh