Dịch vụ công tại Việt Nam còn mang tính 1 chiều

(Dân trí) - Sự tăng trưởng các dịch vụ công trực tuyến đã giúp Việt Nam đạt thứ hạng cao trong xếp hạng của Liên hợp quốc về Chính phủ điện tử (CPĐT). Tuy nhiên, các dịch vụ công vẫn chưa được phát huy hết khả năng, đa phần chỉ có tính 1 chiều.

Tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ Điện tử năm 2012 với chủ đề "Phát triển CPĐT: Minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn" do Bộ TT&TT phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu IDG tổ chức sáng 20/7/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận xét: Hoạt động ứng dụng CNTT-TT phục vụ người dân trong 2 năm qua tại Việt Nam đã có tiến bộ, bên cạnh việc hình thành các website/Cổng thông tin điện tử của các địa phương, Bộ, ngành thì số dịch vụ công trên mạng ngày càng tăng.

Theo Phó Thủ tướng, sự tăng trưởng các dịch vụ công trực tuyến đã góp phần giúp Việt Nam đạt thứ hạng cao trong xếp hạng của Liên hợp quốc về CPĐT.

Dịch vụ công tại Việt Nam còn mang tính 1 chiều

Số liệu thống kê trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam năm 2012 được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa công bố cho thấy, cả nước đã có 9.800 dịch vụ trực tuyến được cung cấp ở mức độ 1 và 2 (công bố thủ tục và form mẫu, người dân có thể tải form mẫu hồ sơ thủ tục về điền); 860 dịch vụ công trực tuyến mức 3 (người dân có thể tải form mẫu và nộp hồ sơ qua mạng) và 11 dịch vụ cấp 4 (mọi hồ sơ được gửi và trả qua mạng, người dân không cần đến tận nơi). "Đây là tiền đề để phát triển CPĐT theo chiều sâu như chủ đề hội thảo năm nay đặt ra", Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân của các cơ quan Nhà nước nhưng ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG ASEAN  lưu ý vấn đề các dịch vụ công hiện vẫn chưa được phát huy hết khả năng vốn có. Bởi trên thực tế hiện mức độ cung cấp dịch vụ công cho người dân đa phần chỉ có tính 1 chiều (cơ quan Nhà nước công bố biểu mẫu, thông tin, sau đó người dân tải về điền dữ liệu rồi vẫn phải đến cơ quan nộp hồ sơ)…

Vũ Quang