Dịch bệnh đang khiến laptop hút khách hơn điện thoại

Nguyễn Nguyễn

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhu cầu mua laptop để học tập và làm việc đã tăng đột biến.

Dịch bệnh đang khiến laptop hút khách hơn điện thoại - 1

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp sau dịp Tết Nguyên đán, đã tác động đáng kể tới đời sống sinh hoạt, làm việc của người dân, như việc các quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa, nhiều tỉnh thành phải giãn cách.

Tuy nhiên, vẫn có những ngành hành tăng trưởng đột biến trong thời gian này, điển hình là máy tính xách tay (laptop), xuất phát từ nhu cầu khiến nhiều học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng buộc phải học tập và làm việc tại nhà.

Laptop đắt hàng do nhu cầu từ cách ly xã hội

Anh Kiên, một nhân viên văn phòng phải làm việc online tại nhà sau khi trở về từ ổ dịch Hải Dương, đã quyết định dùng số tiền thưởng Tết để mua laptop, thay vì ý định muốn mua một chiếc điện thoại mới trước đó.

"Một chiếc điện thoại mới không quan trọng bằng laptop ở thời điểm này, khi dịch còn có thể tiếp tục bùng phát và nhu cầu làm việc từ xa là không thể thay thế", anh Kiên chia sẻ.

Anh Kiên chỉ là một trong rất nhiều người tiêu dùng khác buộc phải tìm đến chiếc laptop trước khi nghĩ đến bất kỳ một khoản đầu tư nào khác.

Trên thực tế, so với thị trường smartphone với không nhiều biến động, thì mảng laptop tại Việt Nam đang cho thấy những bước tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu năm 2021.

Dịch bệnh đang khiến laptop hút khách hơn điện thoại - 2

Nhu cầu mua laptop của người Việt vẫn tăng mạnh sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là các mẫu laptop cho sinh viên ở phân khúc tầm trung.

Theo ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc khối ngành hàng Viễn thông Di động Hệ thống FPT Shop, doanh số laptop sau 3 ngày mở bán đã tăng trưởng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020, và tăng 2 lần so với trung bình 2 tuần trước Tết.

Tính đến nay, sức mua vẫn giữ ở mức tăng trưởng từ 3 - 4 lần. Trong đó, phân khúc tầm trung từ 12-16 triệu đồng nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ người dùng.

"Những mẫu máy tính ở phân khúc này có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ học tập, làm việc cho đến giải trí nhẹ nhàng", ông Kha nói.

Cùng nhận định nêu trên, ông Nguyễn Quang Đức - Giám đốc Marketing hệ thống Siêu thị Điện máy Pico, cũng cho biết sức mua laptop đã có những tăng trưởng đột biến trong tháng 2/2021, và sẽ còn kéo dài nếu như dịch chưa chấm dứt.

Về nhóm các sản phẩm bán chạy, ông Đức cho biết người tiêu dùng chủ yếu quan tâm tới các dòng máy có mức giá từ 8 đến 12 triệu phục vụ nhu cầu học online tại nhà do giãn cách xã hội.

Nguồn hàng hạn chế, siêu thị vẫn duy trì ưu đãi

Dịch bệnh đang khiến laptop hút khách hơn điện thoại - 3

Nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi tặng kèm khi mua laptop vẫn được áp dụng tại các siêu thị điện máy, đại lý bán lẻ.

Theo ông Quang Đức, do tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới, nên việc cung cấp hàng hóa từ hãng, nhà phân phối gặp nhiều khó khăn, không đầy đủ và thiếu linh kiện sản xuất.

"Toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của các hãng về Việt Nam đang ách tắc do dịch bệnh tại TP. Hải Phòng, Quảng Ninh và Sài Gòn, do cả khâu vận chuyển giữa hãng đến nhà cung cấp, khiến giao hàng chậm trễ tới đại lý bán lẻ", ông Đức chia sẻ.

Theo dự kiến, tình trạng thiếu hụt hàng hóa sẽ còn xảy ra trong cả tháng 3/2021 do những chậm trễ trong khâu cung ứng CPU, linh kiện, cũng như trước nhu cầu tăng mạnh của toàn khu vực.

Dẫu vậy, thị trường vẫn đón nhận những tín hiệu tốt đến từ các siêu thị điện máy, đại lý bán lẻ khi vẫn duy trì mức giảm giá và ưu đãi cho người mua.

Chia sẻ với Dân trí, ông Nguyễn Thế Kha cho biết đơn vị FPT Shop đã có sự chuẩn bị hàng hóa từ trước giai đoạn Tết Nguyên đán, nhằm đối phó với kịch bản dịch bệnh chưa thể kiểm soát sau khi kỳ nghỉ diễn ra.

Bên cạnh đó, một số cửa hàng còn thu hút người mua bằng cách đi kèm chính sách hỗ trợ, hướng dẫn từ xa để nhanh chóng giúp đỡ người mua hàng trong việc cài đặt phần mềm, sửa chữa thiết bị, cũng như để phù hợp với tình trạng giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm