Đài truyền hình Mỹ tẩy chay, mỉa mai Facebook là "Fakebook"

(Dân trí) - Sau liên tiếp những lần bị tố dung túng cho tin giả mạo từ 2016, 2017, Facebook vẫn chưa cải thiện một cách triệt để tình trạng này và đối mặt với nhiều chỉ trích từ các hãng thông tấn lớn.

Andy Lack, người đứng đầu NBC News tuyên bố tẩy chay Facebook
Andy Lack, người đứng đầu NBC News tuyên bố "tẩy chay" Facebook

Andy Lack, người đứng đầu kênh truyền hình NBC News của Mỹ vừa "gây sốc" khi tuyên bố Facebook không mang lại giá trị cho các publisher, đồng thời gọi mạng xã hội này là "Fakebook" (Fake: làm giả).

"Tôi gọi họ là Fakebook", Andy Lack tuyên bố. "Điều gây bực bội nhất về mạng xã hội này đó là bạn không thể xây dựng một mối quan hệ lâu dài". Lack cho biết NBC News từng làm việc cùng Facebook trong nhiều năm về việc xuất bản nội dung, nhưng niềm hy vọng của ông đã bị giảm đi rất nhiều.

Nick Ascheim, Phó chủ tịch Cấp cao của NBC News cũng tuyên bố hãng sẽ rút lại các thỏa thuận với Facebook, và không đăng các nội dung nguyên bản lên nền tảng này. Được biết trong những năm qua, Facebook thu về hàng tỷ USD tiền quảng cáo, nhưng lại không bảo vệ được người dùng khỏi nội dung giả, tiêu cực, xấu độc.

Facebook từng đón nhận nhiều chỉ trích vì không lọc bỏ được thông tin xấu độc, sai sự thật, khiến khiến người đọc mất niềm tin vào báo chí.
Facebook từng đón nhận nhiều chỉ trích vì không lọc bỏ được thông tin xấu độc, sai sự thật, khiến khiến người đọc mất niềm tin vào báo chí.

NBC News cũng như đa số các hãng tin truyền hình khác hiện đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm người xem. Thí dụ như show "NBC Nightly News" có độ tuổi khán giả trung bình lên tới 64. Trong khi đó, người trẻ ngày càng ít xem TV và giành thời gian cho các video trực tuyến, mà YouTube và Facebook chiếm phần đông thị trường.

Thay vào đó, NBC được cho là đã đầu tư 500 triệu USD vào Snapchat với việc ra mắt bản tin phát 2 lần/ngày mang tên "Stay Tuned" (tạm dịch là: "Hãy theo dõi"). Show truyền hình này đã thu hút hơn 5 triệu lượt đăng ký và có khoảng 38 triệu lượt xem vào tháng 3, tăng từ 33 triệu người xem từ tháng 2.

NBC News đang nỗ lực làm mới để thu hút người dùng, nhưng quyết định không dựa vào Facebook, cho dù đây là 1 trong 2 nền tảng video trực tuyến có lượng người xem lớn nhất thế giới.
NBC News đang nỗ lực "làm mới" để thu hút người dùng, nhưng quyết định không dựa vào Facebook, cho dù đây là 1 trong 2 nền tảng video trực tuyến có lượng người xem lớn nhất thế giới.

Chưa dừng lại ở việc gọi Facebook là "Fakebook", Andy Lack còn chỉ trích thái độ của Facebook trong việc phân phối tin tức, nhấn mạnh vào sự thay đổi thuật toán gần đây trên nền tảng này nhằm đề cao nội dung của người dùng hơn các nhà xuất bản.

Được biết, sự thay đổi về thuật toán là nguyên nhân dẫn đến sa thải và thay đổi nhân sự tại nhiều tờ báo phụ thuộc vào Facebook do sức ảnh hưởng từ khoảng 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Hiện Facebook vẫn chưa có phản hồi nào liên quan tới những chỉ trích của NBC News và tuyên bố ngừng chia sẻ nội dung lên mạng xã hội này.

Nguyễn Nguyễn

Theo Reuters, TH

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm