Đại học Harvard dùng trí tuệ nhân tạo trợ giảng cho sinh viên

T.Thủy

(Dân trí) - Liệu trí tuệ nhân tạo (A.I) đã đủ thông minh để làm trợ giảng cho các sinh viên? Đại học danh tiếng Harvard nghĩ là có và sẽ triển khai một phần mềm chatbot tích hợp A.I để làm trợ giảng.

Bắt đầu từ mùa thu năm nay, sinh viên Harvard đăng ký theo học lớp cơ bản về Khoa học Máy tính sẽ được làm quen với một trợ giảng đặc biệt, là phần mềm chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Phần mềm A.I này sẽ giúp sinh viên tìm ra các đoạn lỗi trong mã lập trình; đưa ra phản hồi, đóng góp ý kiến về các thiết kế giao diện trang web hoặc ứng dụng; trả lời những câu hỏi của sinh viên về những đoạn mã lập trình khó hoặc các lỗi gặp phải trong khi viết mã…

Đại học Harvard sẽ tự phát triển một chatbot tích hợp A.I để hỗ trợ sinh viên ngành Khoa học Máy tính (Ảnh minh họa: Pinterest).

Đại học Harvard sẽ tự phát triển một chatbot tích hợp A.I để hỗ trợ sinh viên ngành Khoa học Máy tính (Ảnh minh họa: Pinterest).

"Hy vọng với phần mềm A.I này, chúng tôi sẽ đạt được tỷ lệ giảng viên trên sinh viên là 1:1 cho các lớp Khoa học máy tính. Với phần mềm chatbot tích hợp A.I, các sinh viên sẽ có một trợ giảng hỗ trợ 24/7 và rất hữu ích cho việc học tập", David J. Malan, Giáo sư chuyên ngành Khoa học máy tính tại Harvard, chia sẻ.

Do phần mềm chatbot được tích hợp A.I nên sẽ có khả năng tự học hỏi. Dựa vào lịch sử giao tiếp với các sinh viên, phần mềm này sẽ tự ghi nhận thói quen, câu hỏi của các sinh viên, từ đó tự động cá nhân hóa và đưa ra những câu trả lời thích hợp với từng người, tương tự như một trợ giảng là con người thực sự.

Giáo sư Malan cho biết Đại học Harvard sẽ xây dựng phần mềm chatbot tích hợp A.I riêng để phù hợp với kiến thức và các sinh viên của trường, thay vì sử dụng các nền tảng chatbot sẵn có như ChatGPT…

Trước đó, nhiều sinh viên đã nhờ ChatGPT làm giúp bài tập về nhà hoặc viết các bài luận văn, khiến nhiều giảng viên lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ làm thui chột đi khả năng tư duy và sáng tạo của sinh viên. Tuy nhiên, chatbot của Harvard được phát triển theo một hướng khác.

Chatbot của đại học Harvard sẽ không đưa ra câu trả lời một cách trực tiếp hoặc làm bài tập giúp các sinh viên, thay vào đó nó sẽ đưa ra những gợi ý và dẫn dắt sinh viên tự đi tìm câu trả lời, điều này sẽ giúp làm tăng khả năng tư duy của sinh viên.

Harvard dự định sẽ mở cửa chatbot của trường cho sinh viên và giảng viên tại các trường Đại học khác cùng tham gia và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Việc một trường đại học danh tiếng như Harvard áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ sinh viên cho thấy vai trò và tác dụng ngày càng to lớn của các phần mềm tích hợp A.I.

Theo DTrends

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm