Cuộc chiến Blu-ray, HD DVD: Chỉ là vấn đề về giá cả
(Dân trí) - Nhiều chuyên gia công nghệ từng khẳng định cuộc chiến định dạng Blu-ray, HD DVD sẽ do nội dung xxx quyết định nhưng, trên thực tế, theo đại đa số các nhà phân tích, trong cuộc chạy đua này, giá cả mới là yếu tố phân định “kẻ thắng người thua”.
Theo các nhà phân tích, công nghệ nào xuất hiện trên gian hàng với những sản phẩm có giá dưới 500 USD đúng vào mùa mua sắm nay nay thì chắc chắn sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Thậm chí, các hãng sản xuất phim, dù đã công khai quan điểm của mình đối với từng định dạng, rồi cũng sẽ bị vấn đề tài chính chi phối.
Mặc dù nhận định này có vẻ hơi khác lạ trong lĩnh vực công nghệ vì về mặt truyền thống, những kỹ thuật nào vượt trội về tính năng sẽ giành chiến thắng trong các cuộc chạy đua. Thế nhưng, theo các nhà phân tích, với cuộc chiến giữa Blu-ray và HD DVD, chưa có định dạng đĩa nào có đủ tiềm lực để giành chiến thắng thuyết phục. Các sản phẩm sử dụng hai định dạng đĩa mới này được tung ra thị trường trong năm nay đều cho phép người dùng trải nghiệm những đoạn băng video, TV có độ nét cao, âm thanh ấn tượng cùng với “không gian” lưu trữ khổng lồ. Vả, cả hai đều nhận được sự ủng hộ từ những hãng phim nổi tiếng, như Warner Bros. “Không có sự khác biệt lớn để chúng ta quyết định sự thắng bại trong cuộc chạy đua giữa Blu-ray và HD DVD”, Chris Crotty, một nhà phân tích thiết bị điện tử của iSuppli, nhấn mạnh.
Giá cả “qua mặt” nội dung khiêu dâm
Mặc dù công nghệ Blu-ray do Sony dẫn đầu đã được nhiều xưởng phim tỏ ra hài lòng và ngành công nghiệp nội dung sex có vẻ không hứng thú với HD DVD nhưng điều này không có nghĩa Blu-ray sẽ giành chiến thắng. Theo James McQuivey, một nhà phân tích cao cấp của Forrester Research (FORR), sẽ không có hãng sản xuất phim nào từ chối ủng hộ định dạng DVD tương thích với các đầu máy được phân lớn người tiêu dùng đón nhận.
Steve Wilson, nhà phân tích thiết bị điện tử của ABI Research, nhấn mạnh, mặc dù Blu-ray đã từng được dự báo sẽ thắng thế HD DVD - vì cũng giống với cục diện đã diễn ra từ những năm 80, giới kinh doanh phim “người lớn” đã ủng hộ định dạng video VHS và khiến Betamax phải ngậm ngùi chấp nhận thất bại - nhưng trên thực tế, mạng Internet đã tràn lan những bộ phim nóng và ngành công nghiệp khiêm dâm không cần phải chờ đợi đến sự phân định thắng thua trong cuộc đua giữa Blu-ray và HD DVD.
Việc không có định dạng nào nổi bật rõ ràng đã khiến cho người tiêu dùng rối bời, băn khoăn không biết chọn sản phẩm nào cho hợp lý. Vì thế, giá rẻ sẽ được ưu tiên hàng đầu. McQuivey cho rằng, người dùng sẽ không muốn bỏ ra đến 800 USD để mua một thiết bị để rồi “bỏ xó” vì sau một vài năm tới, không hỗ trợ được những bộ phim nổi tiếng. Tuy nhiên, họ có thể chấp nhận rủi ro dành ra vài trăm USD để mua một thiết bị có thể chơi nhiều thước phim hay trong một hoặc hai năm, cho dù công nghệ DVD hỗ trợ đó không dành chiến thắng trong cuộc đua.
“Người dùng đang chờ đợi sự phân định thắng thua trong cuộc đua này. Nhưng nếu chưa “ngã ngũ” thì giá cả sẽ là nhân tố tạo nên “sức mạnh” quyết định cho từng định dạng DVD mới”, McQuivey khẳng định.
Hiện tại, phe hậu thuẫn HD DVD do Toshiba dẫn đầu đã tung ra thị trường các sản phẩm công nghệ với giá khoảng 400 USD. Tuy nhiên, những thế hệ đầu đĩa HD DVD sẽ xuất hiện trong năm nay, được trang bị bộ vi xử lý tốt hơn và hỗ trợ các định dạng audio tốt hơn, lại đắt hơn đến vài trăm USD. Nếu xét về giá cả thì hiện tại, Blu-ray phải nhường bước HD DVD do giá thành đắt đỏ.
“Hai mang” - Giải pháp an toàn
Không tham gia vào cuộc chiến, một số hãng điện tử và giải trí, như LG Electronics và Warner Bros, đã chọn cách kết hợp giữa cả hai định dạng để sản xuất các thiết bị thế hệ mới.
Những sản phẩm “lai” này tất nhiên sẽ chiếm được lòng của người tiêu dùng nếu như giá bán đủ rẻ. “Phe hậu thuẫn cả hai định dạng DVD chắc chắn sẽ có lợi thế về giá bán. Sản xuất thiết bị hỗ trợ cả hai định dạng sẽ đắt hơn so với những sản phẩm tương thích với một công nghệ nhưng, sẽ có rất nhiều người dùng sẵn sàng mở hầu bao để tìm lấy sự an toàn trong tương lai”, McQuivey nói.
S.Hương
Theo BusinessWeek