Cửa hàng Điện thoại siêu rẻ mỗi ngày chỉ bán được 3-4 máy, doanh thu khiêm tốn

(Dân trí) - Với doanh thu từ 12-15 triệu đồng/ ngày, tức vào khoảng 3-4 máy được bán ra ở mỗi điểm, Điện thoại Siêu rẻ mới của Thế giới Di động được người đứng đầu công ty này cho rằng là đi đúng hướng và nhận định sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Sau mô hình đầu tiên mở tại quận Gò Vấp, TPHCM vào ngày 13/8 vừa qua, Thế giới Di động đã chính thức khai trương đồng loạt 10 siêu thị của chuỗi Điện Thoại Siêu Rẻ (dienthoaisieure.com) vào ngày 3/9. Đáng chú ý 10 siêu thị mới đều được mở cùng lúc tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết, dù chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm từ đầu tháng 8/2019 đến nay nhưng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ đã ghi nhận con số 12 - 15 triệu/ngày.

Cửa hàng Điện thoại siêu rẻ mỗi ngày chỉ bán được 3-4 máy, doanh thu khiêm tốn - 1

Với doanh thu trên có thể thấy, một ngày mỗi cửa hàng bán ra khoảng 3-4 máy, bởi các sản phẩm mà chuỗi mới này kinh doanh ở mức dưới 8 triệu đồng. Con số trên thực tế khá khiêm tốn so với một điểm chuyên bán điện thoại di động. Nếu so với một mặt hàng mà công ty này mới kinh doanh đó là đồng hồ và lưu ý rằng đây chỉ là một mặt hàng nằm khiêm tốn trong một hệ thống kinh doanh đồ công nghệ. Trong báo cáo tháng 5 của Thế giới Di động, công ty này đang bán các loại đồng hồ tại 18 cửa hàng Thế giới Di Động và Điện máy Xanh. Trung bình mỗi tháng, một cửa hàng bán ra trên 500 chiếc đồng hồ, với mức doanh thu từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Một nhà bán lẻ nhỏ cho rằng, doanh thu của một điểm Điện thoại Siêu rẻ là thấp so với mặt bằng chung và sẽ gánh mức lỗ nặng. Lấy ví dụ, vị này cho rằng, một điểm ở hệ thống bán lẻ nhỏ, doanh thu 1 tháng cho là 450 triệu đồng (tức 1 ngày phải bán được 15 triệu đồng tiền hàng), thì lợi nhuận 10% sẽ nhận được là 45 triệu đồng, vừa đủ trả tiền nhân viên, mặt bằng, chưa kể điện nước. Trong khi chuỗi Điện thoại Siêu rẻ, đã cắt giảm rất nhiều, và thậm chí lợi nhuận để lại vào khoảng 5%, tức vào khoảng 22,5 triệu đồng/ tháng, không đủ để trả tiền mặt bằng. "Bán điện thoại tiền triệu chứ đâu phải bán rau mà doanh thu một ngày dưới 20 triệu đồng thì sao mà đủ bù chi phí?", vị này đặt dấu hỏi.

Cũng theo đại diện trên, có hai lý do chính khiến doanh thu mà chuỗi này đang thấp đó là thị trường di động đã bão hòa trên mặt bằng chung. Tuy nhiên, mô hình này đang thử nghiệm tại TPHCM, đây là thị trường sôi động nhất cả nước với những cạnh tranh quyết liệt giữa hệ thống nhỏ với hệ thống lớn. Đi cùng là người dùng ở các thành phố lớn khi mua sắm hiện nay đòi hỏi dịch vụ rất nhiều, họ mong được chăm sóc và hậu mãi tốt. Trong khi 2 điều này đã không tồn tại tại hệ thống mới của TGDĐ.

Đơn cử như công ty này công bố, Điện Thoại Siêu Rẻ sẽ cắt giảm các dịch vụ “chuẩn 5 sao” của thegioididong.com, bao gồm việc cho trải nghiệm máy trước khi mua, 1 đổi 1 sản phẩm lỗi trong vòng 30 ngày mà mỗi siêu thị chỉ có 01 tư vấn viên, không có đội ngũ tiếp đón khách hàng và giữ xe, không phục vụ Wi-Fi... Điện Thoại Siêu Rẻ cũng không áp dụng chính sách đổi trả sản phẩm hay hỗ trợ gửi sản phẩm đi bảo hành tại cửa hàng. Thay vào đó, khách hàng sẽ tự mang điện thoại đến trung tâm bảo hành của hãng khi cần. "Như vậy, rẻ hơn vài trăm ngàn đồng nhưng mang lại nhiều rắc rối lớn nếu máy bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Điện thoại di động là mặt hàng điện tử nên không tránh được việc hỏng vặt và người dùng phải tốn công sức đi đến các hãng để được bảo hành thay vì ủy quyền cho nơi mua sắm gần nhất", vị này nhận định.

Cửa hàng Điện thoại siêu rẻ mỗi ngày chỉ bán được 3-4 máy, doanh thu khiêm tốn - 2
Ông Đoàn Văn Hiểu Em (ở giữa) trao điện thoại cho khách hàng ngày khai trương hệ thống

Tuy vậy, người đứng đầu thế Giới Di động tự tin mô hình này sẽ phát triển tốt và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới khi việc vận hành hoàn thiện hơn nữa.

“Điện Thoại Siêu Rẻ nhắm đến phục vụ đối tượng mà chúng tôi chưa từng phục vụ. Đó là những khách hàng muốn sở hữu điện thoại chính hãng với mức giá rẻ mà không chú trọng đến các dịch vụ giá trị gia tăng khác như tại thegioididong.com. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình kinh doanh này để phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu của Điện Thoại Siêu Rẻ, đồng thời đo lường hiệu quả trước khi quyết định có mở rộng chuỗi với quy mô lớn hơn", Ông Hiểu Em nhấn mạnh.

Ngoài ra, tại cuộc họp với các nhà môi giới đầu tư về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm gần đây, CEO của công ty này, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, thị trường di động đang tăng trưởng chậm mỗi năm nhưng TGDĐ vẫn tăng trưởng đều từ 10-15%. Trong khi đó, thị phần di động tại Việt Nam, các chuỗi lớn đang nắm giữ đến 70-80% thị phần, bao gồm Thế giới Di động, FPT Shop hay Viễn Thông A... Vì vậy để gia tăng thêm phần trăm thị phần trong nhóm này rất khó. Do đó, chuỗi Điện thoại Siêu rẻ (ĐTSR) được ra đời để hướng đến 20% thị phần còn lại do các cửa hàng nhỏ, hộ gia đình đang nắm giữ.

Huy Anh