Cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ: Mở ra chỉ để bán!
(Dân trí) - Mô hình Điện thoại Siêu rẻ đang vận hành khác biệt hoàn toàn so với "người anh" Thế giới Di động. Nó hướng đến các khách hàng muốn mua điện thoại giá rẻ ở các cửa hàng nhỏ thay vì được chăm sóc tận tình như chuỗi lớn.
Chỉ có bán!
Chuỗi Điện thoại Siêu rẻ (thuộc Thế giới Di động) đã chính thức đi vào hoạt động với cửa hàng đầu tiên tại quận Gò Vấp, TPHCM. Chuỗi này hoạt động đi theo quy mô cửa hàng có diện tích nhỏ, 2 nhân viên tư vấn, không phục vụ Wi-FI và không có bảo vệ giữ xe. Cung cách phục này trái ngược hoàn toàn so với chuỗi "người anh" Thế giới Di động.
Từ đúng để nói đến chuỗi Điện thoại Siêu rẻ đó là "chỉ bán". Người đến đây mua máy không nhận được bất cứ chăm sóc nào ngoài việc giới thiệu về máy, hỗ trợ cài đặt ứng dụng thông qua kết nối Wi-Fi. Người mua còn phải có trách nhiệm kiểm tra máy móc trước khi rời cửa hàng và chuỗi này không tiếp nhận đổi trả. Sau khi rời cửa hàng, mọi trách nhiệm bảo hành sản phẩm được hướng dẫn sang các trung tâm bảo hành của hãng, thay vì được tiếp nhận bảo hành tại cửa hàng như chuỗi lớn.
Tại đây, người dùng sẽ không còn thấy những bàn trải nghiệm sản phẩm để tìm hiểu trước khi mua máy. Tức người đến mua chuỗi này buộc phải tìm hiểu sản phẩm trước đó và khi chấp nhận tháo seal máy, buộc lòng phải lấy sản phẩm.
Về cơ bản, cung cách phục vụ ở chuỗi này tương tự các cửa hàng nhỏ, hộ gia đình. Người đến mua là đã có ý định lựa chọn sản phẩm hoặc chỉ được tư vấn thông tin cơ bản về sản phẩm trước khi mua máy. Trong khi ở các chuỗi lớn, người dùng được bảo vệ dắt xe, được mời nước, được xem máy demo và đổi trả ngay tại nơi mua.
Theo tìm hiểu, chiến lược này nhằm mục đích cắt giảm chi phí và đưa mức giá sản phẩm thấp nhất có thể về đến tay khách hàng. Mức giá mà chuỗi này đang bán rẻ hơn khoảng 10% so với giá bán ở chuỗi lớn. Hầu như các sản phẩm đều ở mức dưới 8 triệu đồng.
TGDĐ muốn gì khi mở chuỗi Điện thoại Siêu rẻ?
Chiến lược của chuỗi Điện thoại Siêu rẻ đang đi ngược lại hình ảnh vốn có của Thế giới Di động hay cả "người anh em" khác là Điện máy Xanh.
Lý do cho việc ra mắt chuỗi này, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế giới Di động thừa nhận, thị trường di động đang tăng trưởng chậm mỗi năm mặc dù TGDĐ vẫn tăng trưởng đều từ 10-15%. Theo GFK, Thế giới Di động đang chiếm khoảng 50% thị phần bán lẻ di động tại Việt Nam, 30% thị phần thuộc các nhà bán lẻ khác, 20% còn lại đang thuộc về các nhà bán lẻ truyền thống (tức hộ kinh doanh gia đình). Nhưng để gia tăng thêm thị phần trong nhóm chuỗi lớn đang nắm giữ 70-80 thị phần, bao gồm Thế giới Di động, FPT Shop hay Viễn Thông A... là rất khó. Vì vậy mục tiêu chính của chuỗi Điện thoại Siêu rẻ là hướng đến 20% thị phần còn lại do các cửa hàng nhỏ, hộ gia đình đang nắm giữ.
Người đứng đầu công ty này cũng cho biết, mục tiêu của việc ra mắt chuỗi này nhằm chinh phục các khách hàng vốn thích giá rẻ tại các cửa hàng nhỏ. Đồng thời cũng nói rằng, đây vẫn là giai đoạn thử nghiệm và tiết lộ ngay trong tháng 8 năm nay sẽ mở tổng cộng 8 cửa hàng tại TPHCM.
Gia Huy