Cốc Cốc sinh nhật 8 tuổi: Chương tiếp của tương lai

Trường Thịnh

(Dân trí) - Hành trình 8 năm qua của Cốc Cốc là cuộc đua của một sản phẩm công nghệ Việt trước đối thủ nước ngoài "sừng sỏ".

Giành được vị thế thuyết phục cùng nhiều giải thưởng danh giá, Cốc Cốc được kỳ vọng sẽ còn tỏa sáng và đóng góp hơn nữa cho nền công nghệ nước nhà.

Cốc Cốc: Từ "kẻ điên" tới "người làm chủ cuộc chơi"

8 năm trước, công cụ tìm kiếm Cờ Rôm + (tiền thân của Cốc Cốc) xuất hiện như một luồng gió mới thổi vào thị trường công nghệ Việt. Thời điểm đó, sự ra đời của Cốc Cốc được ví là "điên rồ", khi lần đầu có một sản phẩm "Make in Việt Nam" dám cạnh tranh ngang bằng với ông lớn như Google, Firefox, v.v. Hơn thế, "sân chơi" mà Cốc Cốc lựa chọn còn là phát triển công cụ tìm kiếm - một sản phẩm vô cùng khó ngay cả ở thời điểm hiện tại.

Nhưng số đông đã sai! 9 tháng sau khi chính thức ra mắt, Cốc Cốc lọt top 3 trình duyệt phổ biến nhất Việt Nam với thị phần 10,94%. Chỉ vài tháng sau đó, trình duyệt Việt này đã vượt qua Mozilla Firefox, trở thành cái tên đứng thứ 2 tại Việt Nam.

Thành tựu của Cốc Cốc được lý giải từ chiến lược nhất quán thấu hiểu nhu cầu người dùng bản địa qua việc cung cấp lựa chọn trình duyệt và công cụ tìm kiếm phù hợp nhất với nhu cầu của người Việt. Cốc Cốc trở thành một giải pháp tích hợp giúp người dùng không cần cài nhiều những phần mềm bên thứ 3 phức tạp và tốn kém để có thể tận hưởng những tính năng tiện lợi.

Với khát vọng mang đến "tự do số" cho người Việt, hiện nay Cốc Cốc tồn tại như một minh chứng về sức mạnh công nghệ của Việt Nam không hề thua kém với bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Và Cốc Cốc cũng tự hào nằm trong top 10 trình duyệt và công cụ tìm kiếm nội địa có thể cạnh tranh với người khổng lồ.

Cốc Cốc sinh nhật 8 tuổi: Chương tiếp của tương lai - 1
Hàng loạt những tính năng của Cốc Cốc như tự động tải file nhanh, đề xuất tin tức theo sở thích tích hợp công nghệ AI… được người dùng Việt yêu thích.

Nhờ những đóng góp đó, Cốc Cốc trở thành một cái tên "sừng sỏ" chiếm thị phần đáng kể trên thị trường trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Hiện cái tên này đang đứng vị trí thứ 2 trong top những trình duyệt được ưa thích nhất tại Việt Nam với hơn 25 triệu người dùng. Nghiên cứu cho thấy, trung bình mỗi máy tính tại Việt Nam đều từng cài đặt Cốc Cốc ít nhất một lần. Điều này thể hiện sự phổ biến của Cốc Cốc và sự yêu thích của người dùng Việt dành cho sản phẩm.

Cốc Cốc sinh nhật 8 tuổi: Chương tiếp của tương lai - 2

Mới đây, Cốc Cốc còn được xướng tên trong danh mục Top 10 Sao Khuê 2021 và giành giải trên toàn bộ 4 đề cử.

Chuyển đổi số - Thời cơ mang đến tương lai "vàng"

Từ một kẻ tiên phong đơn độc, giờ đây Cốc Cốc đã trở thành biểu tượng cho một thế hệ doanh nghiệp công nghệ Việt mới. Trong bối cảnh cả thế giới đang trong nỗ lực phát triển tự do số, chuyển đổi số hiện cũng trở thành một trong số những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của Chính phủ và các doanh nghiệp nội.

Cụ thể, trong chương trình phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, 40% người Việt Nam sử dụng công cụ tìm kiếm trong nước. Đây hứa hẹn sẽ là cơ hội vàng giúp mở rộng thị phần cho Cốc Cốc.

Cốc Cốc sinh nhật 8 tuổi: Chương tiếp của tương lai - 3
Những kinh nghiệm, thành tích từ hành trình 8 năm vừa qua được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp "Make in Việt Nam" này tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường Việt.

Nhìn nhận về cơ hội này, ông Nguyễn Vũ Anh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Cốc Cốc cho hay: "Ở thời điểm hiện tại, Cốc Cốc là cái tên Việt Nam duy nhất trong lĩnh vực phát triển công cụ tìm kiếm. Vậy nên con số mục tiêu 40% đó chắc chắn sẽ mang tới cho chúng tôi những cơ hội phát triển vô cùng mạnh mẽ. Cốc Cốc sẽ vẫn tập trung vào việc làm thế nào có nhiều người dùng và khiến họ dùng thường xuyên hơn nữa. Thông qua những mục tiêu cụ thể và chiến lược sắc bén, Cốc Cốc sẽ tiếp tục làm chủ cuộc chơi của mình, tiếp tục đóng góp cho người dùng Internet Việt và phát huy đúng vai trò của một đại diện công nghệ "Make in Việt Nam".

Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp trong khuôn khổ Techfest 2020, ông Nguyễn Xuân Phúc, khi đó giữ chức Thủ tướng Chính phủ, đã nói: "Có một câu hỏi dường như rất quen thuộc với các bạn trẻ: Các bạn có sợ thất bại khi khởi nghiệp không? Tôi tin có những bạn trả lời là có. Đó cũng là lẽ tự nhiên! Chúng ta hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một sự trải nghiệm mạo hiểm thú vị. Đó là quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân."

Có lẽ điều này đã, đang và sẽ còn rất đúng với một doanh nghiệp luôn không ngừng tiến lên như Cốc Cốc.

Cốc Cốc ở năm thứ 8 đã có được vị thế đặc biệt trên thị trường, đã và đang phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ cho người dùng Internet và xã hội Việt Nam nói chung. Nhưng vẫn luôn còn đó tinh thần học hỏi, khám phá và hơn hết là không ngừng cống hiến để tạo ra một sản phẩm của người Việt - cho người Việt! Tin rằng, chính tinh thần ấy sẽ giúp Cốc Cốc phát huy được đúng vai trò của một đại diện công nghệ "Make in Việt Nam" hàng đầu, tự hào đưa Việt Nam đứng ngang hàng với nhiều nước phát triển trên thế giới trên bản đồ về công cụ tìm kiếm và trình duyệt.