“Choáng” với doanh số smartphone của Sony trong quý II/2019
(Dân trí) - Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2019 (quý I/2019 theo lịch tài chính của công ty), trong đó đáng chú ý nhất chính là doanh số của smartphone khiến nhiều người phải sốc, không phải vì doanh số lớn mà bởi vì... thấp đến mức bất ngờ.
Sony vừa công bố báo cáo tài chính của quý II/2019 (quý I/2019 theo lịch tài khóa của công ty). Trong 3 tháng vừa qua, hãng công nghệ Nhật Bản đã đạt được doanh thu 230,93 tỷ Yên (tương đương 2,1 tỷ USD), tăng 18,4% so với doanh thu 195,01 tỷ Yên đạt được trong quý I/2019.
Dù đã đạt mức tăng trưởng về doanh thu, tuy nhiên, một con số trong báo cáo tài chính của Sony khiến nhiều người phải bất ngờ, đó là trong 3 tháng vừa qua, hãng công nghệ Nhật Bản chỉ bán được 900.000 chiếc smartphone trên toàn cầu, sụt giảm so với mức 1,1 triệu máy của quý trước đó và giảm mạnh so với mốc 2 triệu máy bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 5 liên tiếp doanh số smartphone của Sony bị sụt giảm và là quý có doanh số thấp kỷ lục của Sony trên thị trường di động trong 10 năm trở lại đây.
Doanh số chưa đến 1 triệu smartphone là một con số gây sốc cho nhiều người, đặc biệt khi Sony từng là một “ông lớn” trên thị trường di động và từng bán được 40 triệu smartphone trong năm 2014. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, mọi thứ đã thay đổi và Sony chỉ còn là cái bóng của chính mình trên thị trường di động.
Dù Sony hiện vẫn đang rất tích cực và thường xuyên ra mắt nhiều mẫu smartphone mới, bao gồm cả những mẫu sản phẩm cao cấp, tuy nhiên, mức giá bán quá cao đã dẫn đến sự quay lưng của người dùng tại thị trường châu Âu và ngay tại chính quê nhà Nhật Bản. Mới đây, Sony cũng đã phải rút lui khỏi một số thị trường nhỏ để chỉ tập trung vào các thị trường di động lớn hơn, điều này càng góp phần khiến cho doanh số smartphone của Sony bị sụt giảm mạnh.
Với doanh số đáng thất vọng trong quý II/2019, Sony đã phải giảm chỉ tiêu doanh số trên thị trường smartphone trong năm 2019 xuống còn 4 triệu chiếc. Trước đó, Sony đã từng đặt ra mục tiêu bán 5 triệu smartphone trong cả năm 2019. Trong năm 2018, Sony đã tiêu thụ được 6,5 triệu chiếc smartphone, chưa bằng một nửa so với 13,5 triệu smartphone bán ra trong năm 2017.
Doanh số smartphone gây thất vọng nhưng doanh số máy chơi game của Sony lại mang lại tích cực cho hãng công nghệ Nhật Bản, khi trong quý vừa qua hãng đã bán được 3,2 triệu máy chơi game PlayStation 4, giúp cán mốc 100 triệu máy bán ra kể từ thời điểm PlayStation 4 được bán ra thị trường từ năm 2014.
Mảng kinh doanh mang về nhiều lợi nhuận nhất cho Sony trong quý vừa qua là bộ phận cảm biến hình ảnh, nhờ vào nhu cầu cao của các hãng smartphone khi trang bị cho sản phẩm của mình ngày càng nhiều camera. Bộ phận bán dẫn của Sony, bao gồm bộ phận cảm biến hình ảnh, đã mang về doanh thu 49,5 tỷ Yên, tăng hơn so với mức 29,1 tỷ Yên của cùng kỳ năm ngoái.
Với việc doanh số smartphone ngày càng sụt giảm trong khi những bộ phận khác vẫn “ăn nên làm ra”, liệu Sony có còn tiếp tục cố gắng để bám trụ trên thị trường smartphone, hay rút lui để tập trung vào những mảng khác?
Trước đó, Sony cũng đã từ bỏ thị trường máy tính cá nhân và bán đi thương hiệu Vaio rất được yêu thích của mình, do vậy sẽ không quá ngạc nhiên khi trong tương lai, thương hiệu Xperia nổi tiếng của Sony sẽ thuộc sở hữu của một hãng khác và Sony sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường smartphone.
T.Thủy