Chính phủ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2014-2020.

Việt Nam - “Gã khổng lồ” thương mại điện tử đang ngủ quên
Theo công văn do Văn phòng Chính phủ chuyển đi ngày 8/2, Bộ Công Thương sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 2/2014 về việc xây dựng và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2014-2020.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thiện dự thảo trên theo hướng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính; giải trình bổ sung về kế hoạch ngân sách nhà nước của Chương trình.

Phó Thủ tướng cũng bổ sung nhiệm vụ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, trong đó quy định về kinh phí, trình tự, thủ tục phê duyệt và thực hiện các Đề án thuộc Chương trình này.

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1073/QÐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015. Kế hoạch tổng thể tập trung vào việc triển khai một số nhóm giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu tổng quát "đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến và đạt mức tiên tiến trong khu vực ASEAN, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".

Trong những năm qua, thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng. Thanh toán điện tử có nhiều tiến bộ lớn từ năm 2007, phương thức mua bán trực tuyến qua các trang thông tin điện tử được phổ cập trong xã hội. Một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ đã dựa vào thương mại điện tử để phát triển kênh bán hàng chủ đạo như các hãng hàng không, công ty du lịch, khách sạn...

Nhiều doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử để bán hàng hóa hoặc xây dựng trang thông tin điện tử ở dạng sàn giao dịch cho các doanh nghiệp khác hoặc cá nhân tham gia bán hàng hóa hoặc dịch vụ trên sàn của mình. Những hoạt động của các doanh nghiệp này đã tạo ra một thị trường mua bán hàng hóa trên internet khá sôi động.

Theo Phan Hiển
Chinhphu.vn