Chán tích xanh, Twitter ra mắt thêm tài khoản tích vàng và tích xám

T.Thủy

(Dân trí) - Trong khi các nền tảng mạng xã hội khác đều sử dụng dấu tích xanh để xác nhận các tài khoản chính thức, Twitter lại ra mắt thêm cả dấu tích xám và tích vàng cho các tài khoản trên nền tảng của mình..

"Tích xanh" (blue check mark) là tính năng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram… để xác nhận tài khoản thuộc sở hữu của người nổi tiếng hoặc của công ty, thương hiệu, tổ chức nào đó… Những thông tin chia sẻ trên tài khoản có tích xanh thường sẽ có mức độ chính xác và đáng tin cậy hơn so với những tài khoản bình thường.

Tuy nhiên, sau khi Elon Musk mua lại Twitter và nắm quyền mạng xã hội này, Twitter đã cho ra mắt dịch vụ Blue, cho phép bất kỳ người dùng nào cũng có thể sở hữu tài khoản tích xanh chỉ với giá 8 USD/tháng, điều này khiến việc phân biệt giữa tài khoản chính thức của người nổi tiếng, các thương hiệu lớn… với các tài khoản của người dùng thông thường trên Twitter gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục vấn đề này, mới đây Twitter đã giới thiệu thêm dấu tích xám và tích vàng cho các tài khoản của mình.

Dấu tích vàng dành cho tài khoản Twitter doanh nghiệp (trái) và tích xanh cho tài khoản người dùng thông thường (Ảnh: Twitter).

Dấu tích vàng dành cho tài khoản Twitter doanh nghiệp (trái) và tích xanh cho tài khoản người dùng thông thường (Ảnh: Twitter).

Cụ thể, Twitter đã ra mắt gói dịch vụ Blue dành cho doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp, nhãn hàng và các tổ chức chính phủ có thể đăng ký để sở hữu dấu tích xác minh tài khoản trên Twitter. Tuy nhiên, thay vì được cấp dấu tích xanh như tài khoản cá nhân thông thường, tài khoản Twitter của doanh nghiệp sẽ được gắn dấu xác minh tích vàng.

Bên cạnh đó, tài khoản Twitter chính thức của các tổ chức chính phủ hoặc tổ chức đa quốc gia sẽ được hiển thị dấu tích màu xám.

Ngoài dấu tích với màu khác biệt, tài khoản Twitter chính thức của doanh nghiệp, cơ quan chính phủ… sẽ được hiển thị ảnh đại diện hình vuông, thay vì hình tròn như tài khoản Twitter cá nhân. Đây có lẽ là "đặc quyền" để tạo nên sự khác biệt cho các tài khoản sử dụng dịch vụ trả phí của Twitter.

Trước đó, Elon Musk và Twitter đã phải hứng chịu nhiều sự chỉ trích từ người dùng vì bán tài khoản tích xanh, dẫn đến việc tài khoản giả mạo người nổi tiếng có gắn tích xanh xuất hiện tràn lan trên Twitter.

Mạng xã hội này sau đó đã phải tạm hoãn dịch vụ bán tài khoản tích xanh vì bị người dùng phản đối, nhưng đã tái khởi động dịch vụ này. Người dùng Twitter thông thường sẽ phải trả 8 USD/tháng để được sở hữu tài khoản tích xanh, trong khi đó với người dùng Twitter mua dịch vụ thông qua ứng dụng trên iOS sẽ phải trả 11 USD/tháng. Sở dĩ có sự khác biệt về mức giá vì Apple sẽ thu phí 30% các giao dịch trên ứng dụng iOS và Twitter đã tăng giá dịch vụ để bù lại khoản phí này. Sự chênh lệch về mức giá của Twitter đã khiến nhiều người dùng iOS phẫn nộ vì cho rằng bị phân biệt đối xử.

Kể từ thời điểm Elon Musk thâu tóm và lên nắm quyền Twitter, mạng xã hội này lâm vào tình cảnh hỗn loạn, tương lai bất định vì Elon Musk liên tục thay đổi các chính sách điều hành của mình.

Mới đây, Elon Musk đã lập một bình chọn trên trang Twitter có hơn 122,7 triệu người theo dõi về việc mình có nên từ chức khỏi vị trí CEO của Twitter hay không. 57,5% trong tổng số hơn 17,5 triệu người tham gia bình chọn đã bỏ phiếu "Có". Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, Elon Musk cho biết mình sẽ từ chức CEO Twitter ngay khi "tìm được một người đủ ngu ngốc để đảm nhiệm công việc này". Lời nói được cho là nước đôi của Elon Musk cho thấy vị tỷ phú này sẽ không dễ dàng gì từ bỏ vị trí CEO của công ty mà mình đã tốn 44 tỷ USD để thâu tóm.

Theo PCMag/DTrends