Chân dung thế hệ NetGen
Họ là những người sinh ra trong giai đoạn cuối những năm 80 thế kỷ 20 trở về sau và chỉ biết đến một thế giới được bao bọc bằng công nghệ, Internet, tin nhắn, điện thoại di động và video game.
Larry Rosen, giáo sư tâm lý tại Đại học California (Mỹ), đã nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của công nghệ đối với con người trong 20 năm, cho biết: "Giới trẻ yêu công nghệ thường được gọi là thế hệ M do họ có thể thực hiện nhiều việc một lúc (multitasking), hoặc thế hệ ADHD (Attention Deficit Hyperactivity Disorder - chứng rối loạn tập trung). Còn tôi gọi họ là NetGen".
Theo Rosen, người thuộc NetGen sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để liên lạc với bạn bè và đối tác trong kinh doanh. Thế hệ trước đó (đầu những năm 80 trở về trước) có thể nói "tôi sử dụng Internet" hoặc "tôi sử dụng điện thoại", còn NetGen không đơn giản là "sử dụng" mà họ tồn tại trong thế giới công nghệ.
Nhiều nghiên cứu đi sâu vào những mặt tiêu cực của Internet, chẳng hạn nguy cơ tiếp xúc với kẻ xấu, bị kích động bởi nội dung đồi trụy... nhưng Rosen tin rằng giới trẻ online chủ yếu là để tìm câu trả lời cho thắc mắc "Tôi là ai" và "Làm thế nào để tôi hòa hợp với thế giới này".
Người ta còn có thể nhận ra thế hệ NetGen qua cách họ làm việc. Trong cuộc họp, mọi người cùng thảo luận về một vấn đề, trong khi NetGen sẽ lôi máy tính xách tay, BlackBerry hoặc điện thoại ra và hí hoáy trên đó. Nếu bị trưởng nhóm phàn nàn, họ sẽ chứng minh vẫn theo dõi tình hình từ đầu đến cuối. Họ biết cách không để cuộc sống ảo xen vào hiệu quả công việc.
"Do vậy, nếu tuyển các NetGen vào làm việc, hãy giao việc cho họ cùng thời gian cần hoàn thành. Cứ mặc họ tự xoay sở, đừng bắt họ phải thường xuyên đi họp hay báo cáo tiến độ. NetGen suy nghĩ rất độc lập và sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình", Rosen chia sẻ.
Theo T.N
VnExpress/ CNet