CEO Samsung: Thương hiệu di động Trung Quốc là "sự căng thẳng lành mạnh"
(Dân trí) - Trong vài năm qua, chúng ta có thể thấy rõ sự tăng tốc mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc trên phương diện toàn cầu, là một mối đe dọa đối với các thương hiệu di động lâu năm. Nhưng với người đứng đầu mảng di động của Samsung, ông cho đó là một sự "căng thẳng lành mạnh".
Việt Nam là người đồng hành chiến lược không thể tách rời
Đây có lẽ là lần đầu tiên mà Chủ tịch kiêm CEO mảng Kinh doanh Di động tại Công ty Điện tử Samsung, ông DJ Koh chính thức gặp gỡ báo chí Việt Nam. Ông cho biết, lần gặp gỡ này không mang mục đích quảng bá sản phẩm hay thể hiện rằng chúng tôi muốn bán nhiều sản phẩm mà mang ý nghĩa khác.
Chia sẻ thẳng thắn, ông cho biết: "Với vị trí là người đứng đầu tập đoàn như tôi, việc dành ra 1-2 tiếng để trò chuyện với báo chí của mỗi quốc gia thật ra đó là điều không dễ với lịch trình bận rộn, sát sao. Vì vậy, thông qua các buổi gặp mặt như thế này, chúng tôi muốn chia sẻ sự cải tiến của Samsung Electronics trong vòng 10 năm vừa qua cũng như chiến lược phát triển cho 10 năm sắp tới ở phạm vi có thể chia sẻ được".
Ông DJ Koh đánh giá cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Samsung và nói rằng đây là một mối quan hệ đối tác chiến lược.
Theo ông, các sản phẩm Galaxy của Samsung đã được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn, các thiết bị di động của Samsung được bán trên toàn cầu và các nhà máy lắp ráp tại Việt Nam. Qua đó, có thể thấy mối quan hệ giữa Samsung và Việt Nam là mối quan hệ đối tác/ người đồng hành chiến lược không thể tách rời.
Đánh giá về thị trường di động Việt, ông DJ Koh cho rằng, thị trường Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, trong vòng 10 năm qua, thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Việt Nam có số lượng dân số trẻ dưới 30 tuổi chiếm khoảng 50% dân số và điều đáng nói nữa là các bạn trẻ xem sản phẩm của Samsung dù có được sản xuất tại VN, nhưng vẫn mang chất lượng như các sản phẩm Samsung được sản xuất trên các nước khác.
Theo tìm hiểu, Samsung đã thành lập 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam, và với 50% sản lượng điện thoại Samsung trên toàn cầu được sản xuất tại VN. Điều đó cho thấy, Việt Nam không chỉ là nơi mà thương hiệu này đặt cơ sở sản xuất mà còn là nơi phát triển các trung tâm nghiên cứu và phát triển nghiên khởi nguồn cho kỉ nguyên mới. Hiện các trung tâm nghiên cứu này không ngừng mở rộng và phát triển.
"Một doanh nghiệp có 50% sản lượng sản phẩm (smartphone) trên toàn cầu được sản xuất từ nhà máy tại Việt Nam, và cả trung tâm nghiên cứu nữa đặt tại đây", ông dẫn chứng và cho rằng không cần nhấn mạnh thêm nữa để đủ hiểu tầm quan trọng cũng như là sự gắn bó mật thiết giữa hai bên.
"Sự căng thẳng lành mạnh"
Khi phóng viên đặt vấn đề về mối đe dọa mới của Samsung đang đến từ các thương hiệu Trung Quốc khi đang thể hiện sức mạnh thông qua sản phẩm và những con số, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á và Việt Nam, ông DJ Koh đã nở một nụ cười và thừa nhận rằng, có một thực tế là các thương hiệu Trung Quốc đã phát triển từ 4 đến 5 năm vừa qua với tốc độ vô cùng nhanh chóng. Nhưng tôi không muốn xem đây là mối đe dọa, thay vào đó, chúng tôi gọi là sự "căng thẳng lành mạnh" ("healthy stress").
Ông lý giải, dù doanh nghiệp nào đi chăng nữa nếu không có sự "căng thẳng lành mạnh" thì sẽ trở nên trì trệ và không phát triển được. Bất kể là doanh nghiệp Trung Quốc hay doanh nghiệp Mỹ, đối với Samsung chúng tôi mà nói, doanh nghiệp nào sản xuất các sản phẩm giống chúng tôi sẽ đều sẽ mang đến cho chúng tôi sự "căng thẳng lành mạnh".
Và thực tế, theo các báo cáo, trong vòng 2 năm vừa qua, thị trường smartphone đang ở trong trạng thái tăng trưởng rất chậm, và ông nghĩ trong tương lai thì thị trường smartphone cũng sẽ khó để đạt được mức tăng trưởng 2 con số như kết quả đã có trong vòng 5 đến 6 năm trước đây. Đặc biệt những thị trường như Mỹ, Châu Âu hay Trung Quốc có thể thấy xu hướng tăng trưởng bị chậm lại, và giảm sút. Ngoài các con số thống kê đã được thể hiện rất rõ ràng, ngay cả thông qua những biểu hiện bên ngoài, người ta cũng có thể cảm nhận rất rõ ràng sự sụt giảm, và đây là hiện thực của thị trường smartphone hiện nay.
Nhưng đối với thị trường khác như khu vực Đông Nam Á, Tây Nam Á hoặc là Trung Nam Mỹ (các quốc gia đang phát triển), thì xu hướng mua sắm vẫn còn tăng lên. Minh chứng ở Samsung là các model flaship và dòng A được chúng tôi giới thiệu gần đây vẫn đang có xu hướng không ngừng tăng trưởng. Chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi hi vọng xu hướng tăng trưởng vẫn còn tiếp tục tại các khu vực này. Vì vậy khi xét trên quan điểm toàn cầu có thể nói ở một khía cạnh nào đó, đây được xem là những cơ hội.
Ông DJ Koh bên chiếc điện thoại Galaxy A80 mới
Ông dẫn chứng: "Khoảng 10 năm trước đây, Samsung đưa ra thị trường sản phẩm smartphone đầu tiên có thể nói đã mang đến thời đại cải tiến với thị trường điện thoại di động thời đó. Ngoài ra, với sản phẩm điện thoại như dòng Note thì trong vòng 10 năm vừa qua, Note đã khẳng định được vị thế của mình với lượng khách hàng ổn định và lâu dài. Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng trong tương lai dòng sản phẩm này vẫn duy trì lượng khách hàng trung thành của mình.
Ông DJ Koh cũng nhắc đến việc giới thiệu Samsung Galaxy Fold màn hình gập đầu tiên tại Mỹ hồi tháng 2 như là sự khai phá thị trường giống như cách hãng này làm với thế hệ Galaxy Note.
Nói về dòng điện thoại Galaxy A 2019 vừa ra mắt tại Bangkok, người đứng đầu mảng di động Samsung hi vọng mắt sản phẩm mới sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thế hệ Gen Z và thế hệ Millennial ở các thị trường đang phát triển như Đông Nam Á, Tây Nam Á và Trung Nam Mỹ.
Để khắc phục được cuộc khủng hoảng tăng trưởng smartphone toàn cầu này, thì có một vài cơ hội để có thể vượt qua được điều đó. Ví dụ: Đối với sự phát triển của công nghệ 5G, công nghệ AI đã được tích lũy trong thời gian vừa qua, đây có thể xem là một yếu tố quyết định mang đến sự biến đổi cho thị trường, ông chia sẻ thêm.
Gia Hưng