Bộ TT&TT: “Các doanh nghiệp viễn thông chưa nghiêm túc”
(Dân trí) - Cục Viễn thông thừa nhận việc quản lý thuê bao di động trả trước cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đạt hiệu quả như yêu cầu. Nguyên nhân đầu tiên là do các doanh nghiệp viễn thông chưa nghiêm túc trong việc thực hiện Thông tư 04/2012-BTTTT (có hiệu lực từ 1/6/2012) về quản lý thuê bao di động trả trước.
“Nguyên nhân đầu tiên theo là do các doanh nghiệp viễn thông chưa nghiêm túc. Ngoài ra, các Sở TT&TT cũng chưa vào cuộc mạnh mẽ để làm thế nào để ngăn chặn tình trạng vi phạm từ các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao”, ông Hải thẳng thắn.
Đại diện Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp, các Sở TT&TT ngoài việc dựa trên các văn bản, quy định hiện hành thì cần phải tăng cường hơn nữa các công tác thanh tra kiểm tra và xử lýnghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao tại tất cả các địa phương.
Cục trưởng nhắc nhở, nếu các Sở TT&TT phát hiện có những vấn đề liên quan đến các doanh nghiệp viễn thông thì yêu cầu các Sở làm việc với Cục để nghiêm túc xử lý những doanh nghiệp vi phạm.
Trước đó, Kết quả của đợt cao điểm ra quân thanh tra diện rộng quản lý thuê bao di động trả trước vào cuối năm 2013 cho thấy, có tới 88% các chi nhánh của doanh nghiệp, 90% các điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước có sai phạm. Số tiền xử phạt 2 tỷ đồng được xem là quá ít so với những sai phạm của các doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, ông Phạm Hồng Hải cũng nhấn mạnh về các “vấn nạn” rút hầu bao của người một cách vô tội vạ từ những dịch vụ tích hợp trên SIM mà các nhà mạng đang triển khai.
Cục Viễn thông cho hay, trong thời gian vừa qua thanh tra đã phát hiện một số dịch vụ mà nhà cung cấp không thông báo công khai, minh bạch thông tin về giá cước với người tiêu dùng. Cục Viễn thông đã phối hợp với thanh tra Bộ, Trung tâm ứng cứu máy tính VNCERT, Vụ pháp chế tổ chức một số cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông về các dịch vụ tích hợp trên SIM. Theo đó, trong tháng 7 này sẽ có một đoàn thanh tra liên đơn vị của Bộ TT&TT tới kiểm tra các doanh nghiệp để xác định dịch vụ nào tích hợp trên SIM công khai minh bạch về giá cước, dịch vụ cho phép người dùng có quyền từ chối dịch vụ thì mới được triển khai. Những dịch vụ tích hợp trên SIM không đảm bảo minh bạch thì đoàn thanh tra sẽ có quyết định tại chỗ để yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ.
Khôi Linh