BlackBerry đánh mất ngôi vị số 1 trên “sân nhà”

(Dân trí) - Nhà sản xuất RIM đã bị đối thủ Apple hất cẳng khỏi vị trí số 1 trên thị trường di động ngay trên sân nhà là nước Canada. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử RIM đánh mất vị thế của mình.

BlackBerry đánh mất ngôi vị số 1 trên “sân nhà”
Blackberry 9900 là chiếc điện thoại cao cấp nhất của RIM hiện nay.

 
RIM, có trụ sở tại Waterloo, Ontario, Canada, đã bán được 2,08 triệu điện thoại BlackBerry tại Canada trong năm 2011, ít hơn nhiều so với doanh số 2,85 triệu máy iPhone của Apple được tiêu thụ. Số liệu do IDC và Bloomberg công bố đã cho thấy Apple chính thức giành lấy "ngôi vua" của RIM.

 

Trước đó, trong năm 2010, BlackBerry vẫn thể hiện đẳng cấp của mình trên đất nước Canada khi doanh số của dòng điện thoại này vượt 500.000 máy so với iPhone. Năm 2008, 1 năm sau khi iPhone ra mắt, RIM dường như không hề “xao động” khi doanh số của BlackBerry cao hơn gáp 5 lần so với đối thủ.

 

BlackBerry là một thương hiệu di động từng làm mưa làm gió trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, sự thất thế trước cơn lốc của iPhone với thiết kế đẹp, quyến rũ và nhiều ứng dụng hỗ trợ đã khiến BlackBerry phải “ngả mũ chào thua”. BlackBerry vốn dĩ được người dân Canada ưa chuộng và ưu ái bởi đây là sản phẩm có xuất xứ từ Canada.

 

“Đối với RIM, để mất ngôi vị số 1 ngay trên sân nhà Canada là một điều bi kịch. Điều này cho thấy người tiêu dùng đã có đánh giá tốt hơn với dòng điện thoại iPhone”,  Paul Taylor, Giám đốc quỹ đầu tư BMO Harris Private Banking ở Toronto, nhận xét. Nhà đầu tư này hiện đang sở hữu 15 tỷ USD cổ phiếu của cả RIM và Apple.

 

Doanh số tại Canada vốn chiếm khoảng 7% tổng doanh thu của RIM đã giảm 23% trong quý tài khóa thứ 3 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tại Mỹ, doanh số tại Mỹ của RIM giảm 45%. Do đó, tổng doanh thu toàn cầu của RIM giảm 5,9% bởi doanh số sụt giảm đáng kể tại các thị trường mới nổi.

 

Trong khi đó, lợi nhuận quý IV vừa qua của Apple tăng gấp đôi, đạt 13,1 tỷ USD, gần gấp 3 lần so với lợi nhuận của RIM.
 
Khôi Linh
Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm