Bí mật hậu trường thành công siêu ứng dụng truyền hình TV360

Trường Thịnh

(Dân trí) - Trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền qua ứng dụng OTT (OTT video) đang có sự cạnh tranh khốc liệt, sự nổi lên của "tân binh" TV360 được coi là một hiện tượng đặc biệt.

Cuộc chiến ứng dụng OTT video - "Sáng tạo hay là Chết"

Tháng 3/2022, chỉ sau một năm chính thức hoạt động, TV360 - OTT video do TCT Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) phát triển, đã có tới 28 triệu tài khoản đăng ký. Trước đó ứng dụng này chỉ mất 3 tháng để trở thành OTT video phổ biến nhất trên kho AppStore và Google Play với khoảng 1 triệu người dùng sau khi ra mắt.

Bí mật hậu trường thành công siêu ứng dụng truyền hình TV360 - 1

Tiết lộ về bí mật thành công "bất ngờ" này của TV360, đại diện Viettel Telecom cho biết cuối 2020, sau khi phân tích thị trường, đánh giá xu hướng, Viettel đã tái cấu trúc, sáp nhập các dịch vụ truyền hình đơn lẻ thành một dịch vụ duy nhất hội tụ đủ sức mạnh cạnh tranh.

"Viettel thấy đây là thời điểm phù hợp cho TV360 khi mạng 4G tại VN đã phát triển mạnh. Người dùng đã quen với truyền hình di động. Quan trọng nhất là trong nước chưa có OTT video nào chiếm ưu thế rõ rệt", Trưởng phòng Dịch vụ truyền hình Viettel Telecom Vũ Minh Hằng lý giải.

Nhìn bên ngoài, thành công của TV360 có vẻ đến từ những yếu tố tưởng như rất "hiển nhiên". Ứng dụng có thể hoạt động đa nền tảng, kho nội dung gồm 160 kênh, hơn 3.000 đầu phim bản quyền. Cùng với đó là hàng loạt game show, chương trình ca nhạc, thể thao hấp dẫn, sôi động….

Quy mô đồ sộ, nhiều yêu cầu hạ tầng, kĩ thuật phức tạp…nhưng TV360 được triển khai với "tốc độ ánh sáng". Nhóm phát triển chỉ có 3 tháng để cho ra mắt sản phẩm sau khi ý tưởng về TV360 lần đầu được đưa ra vào 8/2020. "Sức ép lớn mọi mặt nhưng chúng tôi vẫn đặt ra mục tiêu cao. TV360 phải vượt qua các đối thủ trong nước, tiếp đó là các thương hiệu quốc tế", ông Phạm Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm VAS (Viettel Telecom) chia sẻ.

Có hạ tầng mạnh nhưng để TV360 trở thành một ứng dụng vượt trội đòi hỏi những đổi mới "khắc nghiệt" về công nghệ. Các kĩ sư Viettel đã phải trải qua nhiều thách thức để áp dụng những kiến trúc phần mềm mới nhất với hình mẫu là những sản phẩm hàng đầu thế giới. Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, TV360 có tốc độ truyền cực nhanh, kể cả khi streaming với độ phân giải cao nhất. Video được phát ngay sau khi người dùng yêu cầu. Không có hiện tượng giật, đứng hình hay giảm độ phân giải khi ở trong vùng phủ sóng 4G đủ tốt.

Mở con đường đi cho OTT video Việt

Cá nhân hóa cho người dùng TV360 là yếu tố được nhóm phát triển ứng dụng quan tâm hàng đầu. Ví dụ một thuê bao thích xem các chương trình từ VTV thì nội dung từ nguồn này sẽ được gợi ý nhiều hơn. Tương tự khi hệ thống "biết" khách hàng thích Tom Cruise thì các phim có diễn viên này sẽ được hiển thị thường xuyên hơn.

Bí mật hậu trường thành công siêu ứng dụng truyền hình TV360 - 2

Điều thú vị được đại diện TV360 chia sẻ đó là tỷ lệ thuê bao xem nội dung chính luận, nghiêm túc cao "bất ngờ". Điều này đã củng cố chiến lược khẳng định vị thế bằng những nội dung lành mạnh, tích cực phù hợp với xu hướng màn hình lớn đang chiếm vai trò chủ đạo mà Viettel đang theo đuổi. TV360 xác định đầu tư cho các nội dung nội địa hấp dẫn sẽ là hướng đi quan trọng hàng đầu giúp các OTT trong nước phát triển, thu hút khán giả.

"Điều chúng tôi nhận thấy là người dùng cuối cùng vẫn cần những nội dung hay, hấp dẫn tại những địa chỉ quen thuộc. Không ai muốn chuyển từ trang này sang trang khác liên tục cả. Viettel xác định nội dung tốt, chất lượng ổn định chính là yếu tố giúp chinh phục khách hàng, tạo nguồn thu bền vững cho TV360", bà Minh Hằng nói.

"Đằng sau thành công của TV360 là hàng loạt ý tưởng sáng tạo, công nghệ mới được tích hợp. Nền tảng thế mạnh về big data, trí tuệ nhân tạo của Viettel cũng là những yếu tố quan trọng cho sự bùng nổ của TV360", bà Minh Hằng cho hay.

"Làm tốt việc nhỏ mỗi ngày"

Để phát triển những tính năng hấp dẫn cho TV360 nhóm chuyên gia đã trải qua những giai đoạn brainstorming đầy căng thẳng. Thậm chí có lúc giữa các nhóm kinh doanh, kĩ thuật đã nổ ra tranh cãi kịch liệt khi các quan điểm trái ngược nhau hoàn toàn.

"Đây cũng là điểm thú vị trong văn hóa của Viettel. Chúng tôi coi tranh luận là phương tiện để phát huy sáng tạo. Tranh luận không phải để tìm ra người chiến thắng cuối cùng mà để cùng nhau tạo ra những tri thức có giá trị. Mục tiêu cũng là làm sao để có sản phẩm tốt hơn", kĩ sư Trần Văn Trọng, thành viên nhóm phát triển TV360 cho biết.

Chính nhờ việc "tranh cãi" này nhóm TV360 đã có thêm nhiều ý tưởng mới để triển khai.

Đạt được những bước phát triển mạnh mẽ nhưng với các kĩ sư Viettel việc hoàn thiện sản phẩm là quá trình liên tục. "Chúng tôi vẫn nhìn nhận TV360 vẫn còn những mặt chưa hoàn thiện, vẫn phải tinh chỉnh hàng ngày", kĩ sư Trọng nói. Thành công của TV360 cũng có được từ kinh nghiệm phát triển các ứng dụng truyền hình trước đó của đội chuyên gia Viettel. "Kể cả những sản phẩm thất bại cũng đem lại cho chúng tôi những kinh nghiệm quý báu. Đó là thất bại đem lại giá trị", chuyên gia Viettel nói.

Khi được hỏi lý do giúp các thành viên TV360 luôn duy trì được nhiệt huyết, Trọng cho hay qua 10 năm làm việc ở Viettel, anh nhận thấy đây là nơi mọi người luôn được tạo điều kiện phát huy sáng tạo. "Không chỉ được tiếp xúc học hỏi các đồng nghiệp có chuyên môn cao, các bạn trẻ còn có cơ hội phát triển những sản phẩm, dự án lớn, nhiều thách thức. Đó là những yếu tố để chúng tôi luôn hào hứng, trách nhiệm và luôn khám phá và vượt qua những giới hạn của chính mình", Trọng nói.

Miễn cước 4G - Chính sách sáng tạo giúp kích cầu cho TV360

Để thu hút người dùng trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, Viettel Telecom đã quyết định miễn phí 4G tốc độ cao cho TV360. Nhờ đó người dùng có thể thoải mái "cày" phim không lo tốn data. Chính sách đột phá này cũng giúp tỷ lệ sử dụng TV360 trên app lên tới 75% thay vì website, wapsite như những sản phẩm khác.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm