"Bí kíp" dẫn đầu thị trường TV của Samsung
(Dân trí) - Samsung đang khẳng định vai trò đầu tàu trong lĩnh vực TV với hơn 5 năm liên tục đứng đầu thị phần toàn cầu. Triết lý luôn thiết kế TV trước 1 năm để luôn giữ được khoảng cách với đối thủ đã giúp Samsung “vững chãi” trên thị trường này.
Thay đổi triết lý thiết kế mới
Hơn 1 năm trước đây, khi cùng giới truyền thông tham quan Bảo tàng về thương hiệu của Samsung ở khu phức hợp Suwon phía nam Seoul, Kang Yun Je - nhà thiết kế trưởng ngành hàng TV Samsung - không hề ngại ngần nói rằng Samsung từng có một giai đoạn nổi danh về các sản phẩm (trong đó có TV) vốn tiện dụng nhưng… không hề bắt mắt. Samsung trưng ra các sản phẩm ở giai đoạn đó để cho thấy quyết tâm thay đổi của mình.
Kang chia sẻ rằng sau 15 năm làm việc tại Samsung, ông nhận ra rất rõ sự thay đổi trong triết lý thiết kế của công ty khi chuyển từ việc chú trọng vào sự tiện dụng sang vẻ đẹp đơn giản, đầy sức hút. Từ đó, TV không đơn thuần là một sản phẩm nghe nhìn mà là vật phẩm tuyệt đẹp về mặt thẩm mỹ, có thể phù hợp với hầu hết các không gian nội thất hiện đại và tôn vinh phong cách sống của chủ nhân. Cũng theo lời Kang, Samsung thực hiện triết lý thiết kế 360, luôn thiết kế TV trước 1 năm để luôn giữ được khoảng cách với đối thủ.
Theo thống kê trong quý II vừa qua của DisplaySearch nhận t hấy thị trường TV toàn cầu đang đối đầu với thời khắc khó khăn. Theo đó, tổng số TV xuất xưởng trên toàn thế giới đạt 55,5 triệu chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2010.
Về thị phần, Samsung tiếp tục dẫn đầu với 22,6%, tăng từ mức 22,1% trong quý đầu năm nay. Trong khi đó, LG vững vàng ở vị trí thứ 2, với 14,4%, giảm từ mức 14,5% so với 3 tháng đầu năm. Thị phần của Sony đã tăng từ 11,4 trong quý I lên 11,7% trong quý II.
Panasonic và Sharp cùng năm trong top 5 hãng sản xuất TV lớn nhất toàn cầu với thị phần 9,4% và 7%. |
Các nhà thiết kế TV tại Samsung được làm việc tập trung theo nhóm, từ 3-5 người, bao gồm nhiều cấp bậc và làm việc bình đẳng với nhau. Thường xuyên, họ được đi tham quan các địa danh nổi tiếng thế giới hay được cử đi học tại nước ngoài để phát triển chuyên môn lẫn sự sáng tạo. Họ còn được trang bị kiến thức về những ngành công nghiệp khác ngoài hàng điện tử để mở rộng kiến thức.
Thành quả từ sự đầu tư cho thiết kế
Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ này, đội ngũ thiết kế của Samsung đã mang đến những mẫu TV không chỉ đẹp về hình thức mà còn tạo ra những trào lưu thiết kế mới trong lĩnh vực này, điển hình là chiếc TV Bordeaux ra mắt năm 2006. Lấy cảm hứng từ hình dáng ly rượu vang với những đường cong mượt mà, thanh thoát, chiếc TV này đã phá vỡ mọi thiết kế vuông vức bấy giờ. Hơn 8 triệu sản phẩm tiêu thụ từ 2006-2008 đã minh chứng cho sự đầu tư thành công của Samsung dành cho thiết kế. Tiếp theo đó, mẫu TV Samsung Crystal Rose với thiết kế bóng bẩy, sang trọng tiếp tục tạo lập nên kỳ tích cho Samsung với hơn 3 triệu sản phẩm tiêu thụ chỉ trong năm 2009.
Tháng 1 vừa qua, Samsung cũng tiếp tục giới thiệu 2 mẫu TV LED cao cấp là D7000 và D8000 được trang bị lớp vỏ kim loại xước cùng phong cách thiết kế tối giản như các dòng LED trước đó. Tuy nhiên, đội ngũ thiết kế và R&D của Samsung đã tạo ra một cuộc cách mạng mới khi biến khung viền của 2 mẫu TV này chỉ còn chưa đầy 5mm.
Cũng nhờ sự đầu tư vào thiết kế, Samsung trở thành thương hiệu có số giải thưởng về thiết kế vượt qua cả Apple. Trong hai năm 2006-2007, Samsung nhận được hơn 100 giải thưởng thiết kế tại châu Âu, châu Mỹ và châu Á như Red Dot (Đức), Good Design Award (Nhật), Industrial Design Excellence Awards (IDEA, Mỹ), iF (Đức), trong đó có nhiều giải thưởng dành cho TV, chẳng hạn 2 giải Red Dot 2006 và 2007 dành cho TV Bordeaux. Năm 2009, Samsung cũng lật đổ Apple với 8 giải IDEA so với 7 giải của Apple nhờ sản phẩm Luxia LED TV khiến các giám khảo phải trầm trồ thán phục.