Bị chửi bới, đe dọa khi từ chối cuộc gọi rác
(Dân trí) - Nhiều người dân phản ánh rằng tình trạng cuộc gọi rác vẫn ngang nhiên diễn ra. Thậm chí, không ít người còn bị chửi bới, xúc phạm khi từ chối yêu cầu từ các cuộc gọi rác.
Hơn một tháng qua, chị Hải Hà (TPHCM) liên tục bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, tin nhắn lừa đảo. Những cuộc gọi này đến từ nhiều số điện thoại lạ khác nhau, khiến cho việc ngăn chặn hoàn toàn trở nên vô cùng khó khăn.
"Tuần trước, khi từ chối làm theo yêu cầu xem video trên YouTube của một số điện thoại lạ, tôi đã bị người này lăng mạ bằng nhiều từ ngữ thô tục.
Thậm chí, sau khi tôi chủ động tắt máy, người đó lại tiếp tục sử dụng một số điện thoại khác gọi đến để chửi bới và đe dọa sẽ tung thông tin cá nhân của tôi lên các trang web đen", chị Hà chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, nhiều người dùng cho biết tình trạng cuộc gọi rác vẫn đang diễn ra một cách ngang nhiên. Thậm chí, tần suất của những cuộc gọi này không hề giảm so với trước đây.
"Tôi đã nhiều lần yêu cầu những đối tượng này xóa số điện thoại của mình ra khỏi danh sách. Tuy vậy, tôi vẫn thường xuyên phải nghe những cuộc gọi mời đầu tư chứng khoán, tiền điện tử hay làm việc kiếm tiền online", anh Nhật Minh, một nhân viên văn phòng tại quận 3, TPHCM, phàn nàn.
Trên thực tế, việc người dân bị lăng mạ, xúc phạm khi từ chối các yêu cầu của những số điện thoại rác đã xuất hiện từ lâu. Trong cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng cho biết đã ghi nhận về tình trạng này.
Từ nhiều tháng qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với các nhà mạng để xử lý vấn nạn SIM rác. Dù vậy, đại diện Cục Viễn thông cho biết vẫn còn tình trạng cá nhân, tập thể thực hiện kích hoạt sẵn nhiều SIM thuê bao để bán ra thị trường và không thực hiện thay đổi thông tin theo đúng quy định.
Trong báo cáo gần đây của Sở TT&TT TPHCM về kết quả đợt thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động trên địa bàn, đoàn thanh tra đã xử lý vi phạm hành chính đối với 10 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng phát hiện một số điểm cung cấp dịch vụ đã sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, thay đổi số chứng minh nhân dân, căn cước công dân trên ảnh chụp giấy tờ cá nhân, từ đó thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu.
Để ngăn chặn đối tượng xấu thực hiện các hành vi lừa đảo gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ TT&TT tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều SIM (trên 10 Sim).
Theo đó, các nhà mạng cần tập trung nguồn lực rà soát, làm rõ các thuê bao sở hữu nhiều SIM, với mục tiêu bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng cần triển khai những giải pháp hỗ trợ người sử dụng dịch vụ viễn thông cập nhật thông tin một cách thuận tiện nhất như điểm giao dịch trực tiếp, cử nhân viên của doanh nghiệp đến hỗ trợ hoặc qua các công cụ trực tuyến.
Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đề nghị người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ phối hợp tốt với các nhà mạng, cập nhật thông tin thuê bao chính xác của người sử dụng SIM khi nhận được thông báo của nhà cung cấp dịch vụ.
Điều này sẽ góp phần cùng với Nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng việc đăng ký thông tin thuê bao các giai đoạn trước đây, sử dụng số thuê bao mang tên người khác, ẩn danh để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, gây mất an toàn an ninh trật tự.