Bài toán khó của Apple
(Dân trí) - Đầu tháng 11, vài tuần trước khi mùa mua sắm cao điểm diễn ra, Apple đã đưa ra thông báo khách hàng sẽ phải chờ đợi lâu hơn để có thể sở hữu các mẫu iPhone 14 Pro Max.
Nguyên nhân là do nhà máy sản xuất iPhone tại thành phố Trịnh Châu "đang phải hoạt động với công suất thấp" do các hạn chế liên quan đến dịch Covid-19.
Trong nhiều năm, Apple đã dựa vào mạng lưới sản xuất rộng lớn tại Trung Quốc để lắp ráp iPhone, iPad và hàng loạt sản phẩm khác của công ty. Tuy vậy, sự phụ thuộc này đã khiến Apple phải đối mặt với thách thức lớn trong giai đoạn đại dịch.
Theo CNN, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách đẩy nhanh kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa điều đó, Apple sẽ phải tốn thêm nhiều năm nữa.
Một nhà phân tích từ Wedbush Securities ước tính Apple sẽ phải mất ít nhất đến năm 2025 hoặc 2026 để chuyển phần lớn hoạt động sản xuất iPhone sang các thị trường khác như Ấn Độ và Việt Nam. Và công ty chỉ có thể thực hiện được mục tiêu này thực sự quyết liệt.
"Tôi không nghĩ chúng ta có thể nói về bất kỳ thay đổi có ý nghĩa nào vượt quá vài phần trăm trước năm 2025", Gad Allon, giáo sư tại Trường Wharton, nhận định.
Theo ước tính từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, nhà máy sản xuất iPhone tại thành phố Trịnh Châu chịu trách nhiệm lắp ráp tới 85% dòng sản phẩm iPhone Pro. Điều đó cho thấy tầm quan trọng vô cùng lớn của các nhà máy ở Trung Quốc đối với Apple.
"Apple sẽ không thể trở thành công ty như hiện nay nếu không có các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Ngay cả khi muốn chuyển hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, công ty cũng khó có thể tách hoàn toàn sự phụ thuộc vào quốc gia này. Những sản phẩm của Apple vẫn sẽ được sản xuất tại Trung Quốc trong một thời gian rất dài", Eli Friedman, giáo sư tại Đại học Cornell, cho biết.
Trung Quốc sở hữu hàng loạt yếu tố quan trọng liên quan đến hoạt động sản xuất iPhone. Điều đó bao gồm sự sẵn có của linh kiện, cơ sở hạ tầng phù hợp, lực lượng kỹ sư đông đảo, chi phí nhân sự thấp cũng như các cơ sở sản xuất rộng lớn.
"Các quốc gia khác có thể có phần này hoặc phần khác, nhưng họ không có tất cả", Friedman nói.
Chưa dừng lại ở đó, Trung Quốc cũng là một thị trường lớn của Apple. Năm ngoái, Apple đã đạt 74 tỷ USD doanh thu tại thị trường Trung Quốc, tương đương với gần 20% tổng doanh thu toàn cầu của hãng.
Trang CNN nhận định rằng Apple không muốn phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty cũng không đủ khả năng để bỏ lại tất cả những lợi ích hiện tại.