Apple vượt Xiaomi thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc

(Dân trí) - Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Apple đã vượt qua công ty mới nổi Xiaomi để trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc trong quý I/2015.

Người dùng Trung Quốc đang rất ưa chuộng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus.
Người dùng Trung Quốc đang rất ưa chuộng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus.

Khảo sát của IDC cho thấy, gã khổng lồ công nghệ đến từ xứ Cupertino đã xuất xưởng được 14,5 triệu iPhone trong quý vừa qua, chiếm 14,7% thị phần tại Trung Quốc. Trong khi đó, Xiaomi, một công ty mới tròn 5 tuổi, đã bán được 13,5 triệu máy, và giữ 13,7% thị phần.

IDC nhận thấy, Huawei, Samsung, và Lenovo cũng nằm trong top 5 hãng sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc, với thị phần lần lượt là 11,4%, 9,7% và 83%.

Theo IDC, Apple đã dẫn đầu thị trường lớn nhất thế giới bởi người dùng Trung Quốc đang rất quan tâm đến chiếc điện thoại màn hình cỡ lớn iPhone 6 và iPhone 6 Plus của Apple. Xiaomi lùi về vị trí thứ 2 do phải đối mặt với cuộc cạnh tranh từ các thương hiệu khác ở phân khúc thị trường smartphone giá rẻ và tầm trung. Trong khi đó, Huawei vẫn duy trì ở vị trí thứ 3. Samsung và Lenovo đã từng dẫn đầu thị trường này ít nhất là một lần trong năm 2014, tuy nhiên, các thứ hạng này đã nhanh chóng thay đổi, điều này cho thấy sự biến động về sự biến chuyển nhanh chóng trong niềm tin của khách hàng đối với từng thương hiệu tại Trung Quốc.

Ngoài ra, theo báo cáo, Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và đã xuất xưởng được 98,8 triệu máy trong 3 tháng vừa qua, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng nói, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, thị trường smartphone Trung Quốc chứng kiến sự giảm sút về doanh số.

“Smartphone đang dần bão hoà tại Trung Quốc”, Kitty Fork, Giám đốc điều hành tại IDC Trung Quốc, nhấn mạnh. “Người ta vẫn thường nghĩ Trung Quốc là thị trường mới nổi, nhưng thực tế, phần lớn điện thoại bán tại nước này đều là smartphone, tương tự các thị trường lớn khác, như Mỹ, Anh, Úc, và Nhật Bản. Cũng giống như các thị trường này, việc thuyết phục người dùng smartphone và cả những người đang sử dụng điện thoại cơ bản nâng cấp lên smartphone mới cũng là một yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tại Trung Quốc”.

Khôi Linh