Apple “vật vã” chạy đua với Samsung tại Trung Quốc

(Dân trí)-Apple vừa ký hợp đồng với đối tác thứ 2 để bán iPhone ở thị trường di động lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, Apple dường như đã quá chậm chạp trong cuộc chạy đua với Samsung khi thị phần của đối thủ Hàn Quốc đã lớn hơn gấp 3 và vẫn tiếp tục “bành trướng”.

Apple “vật vã” chạy đua với Samsung tại Trung Quốc
Galaxy Nexus trong ngày ra mắt tại HongKong. Samsung hiện đang giữ 24,3 % thị phần di động tại Trung Quốc.
Sau khi trao quyền phân phối iPhone tại Trung Quốc cho nhà mạng China Unicom (Hong Kong) từ năm 2009, đến tuần trước, Apple mới đặt bút ký hợp đồng với đối tác thứ 2 là China Telecom. Đây là kế hoạch của Apple nhằm tăng thêm thị phần smartphone tại thị trường di động lớn nhất thế giới. Hiện tại, Apple đang giữ 7,5% thị phần smartphone tại Trung Quốc, trong khi đó, Samsung đang kiểm soát 24,3% thị trường, theo thống kê của Gartner.

Thành công tại Trung Quốc là một điều rất quan trọng với Apple bởi theo dự kiến số lượng smartphone sẽ xuất xưởng tại đất nước lớn nhất thế giới này sẽ tăng 52% trong năm nay, lên 137 triệu chiếc - lần đầu tiên vượt mặt thị trường Mỹ để trở thành thị trường di động lớn nhất thế giới. Không giống với chiến lược bắt tay hợp tác với tất cả các nhà mạng của Samsung, Apple đã hạn chế thành công của mình khi không tạo ra một tạo ra sản phẩm tương thích với nhà mạng lớn nhất Trung Quốc là China Mobile. Chia Mobile là nhà mạng 3G chuẩn TD-SCDMA.

Giới phân tích cho rằng Apple khó lòng có thể thay thế Samsung trong tương lai gần bởi theo ông Sandy Shen, nhà phân tích của Gartner, “China Telecom, đối tác thứ 2 của Apple, là nhà mạng nhỏ nhất của nước này, vì thế, doanh số của Apple chắc chắn sẽ bị hạn chế”.

Khoảng cách 16,8% thị phần giữa Apple và Samsung tại thị trường Trung Quóc đã gần như tăng gấp đôi trong quý III năm ngoái. Trong khi Samsung là hãng di động số 1 thì Apple chỉ đứng thứ 5 tại Trung Quốc. Tuy vậy, trên thị trường toàn cầu thì Apple đã vượt đối thủ Hàn Quốc để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý IV vừa qua.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng. dù Apple “vật vã” chạy đua với Samsung, Nokia, Huawei và ZTE để giành miếng bánh lớn trên thị trường smartphone ở Trung Quốc nhưng người dùng nước này thực sự hâm mộ iPhone.

Trước đó, hồi tháng 1, một gian hàng của Apple trên phố Sanlitun ở Bắc Kinh vì thiếu hàng trong ngày đầu tiên mở bán iPhone 4S nên đã bị một đám đông xếp hàng bên ngoài “ném trứng sống” để thể hiện sự bất bình. Sau đó, cảnh sát đã phải giải tán đám đông hơn 500 người bên ngoài Apple Store và Apple cho biết sẽ ngừng bán iPhone ở tất cả các cửa hàng ở Trung Quốc.
Khôi Linh
Theo Bloomberg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm