Apple tiếp tục thống trị danh sách các thương hiệu đắt giá nhất hành tinh
(Dân trí) - Với giá trị thương hiệu ước tính lên đến 170 tỷ USD, Apple đã năm thứ 3 liên tiếp giành vị trí quán quân trong danh sách những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh. Trong khi đó Google năm thứ 2 liên tiếp xếp ngay sau Apple trong danh sách này, với giá trị ước tính 120 tỷ USD.
Interbrand, công ty chuyên về phân tích và định giá thương hiệu có trụ sở tại New York (Mỹ) vừa công bố danh sách những công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới.
Với những thành công trên thị trường smartphone mang về những khoản lợi nhuận khổng lồ, không quá ngạc nhiên khi Apple được xếp đầu trong danh sách do Interbrand công bố, với giá trị thương hiệu ước tính lên đến 170,27 tỷ USD, tăng hơn 43% so với năm ngoái. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Apple xếp đầu danh sách này và vào năm 2013, Apple đã lần đầu tiên “soán ngôi” Coca-Cola để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới.
Xếp ngay sau Apple trong danh sách là Google. Sau khi Google vượt qua Coca-Cola để trở thành thương hiệu giá trị thứ 2 thế giới vào năm ngoái, hãng công nghệ này đã tiếp tục nắm giữ vị trí của mình, với giá trị thương hiệu ước tính đạt 120,31 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái. Coca-Cola tiếp tục xếp ở vị trí thứ 3, với giá trị thương hiệu đạt 78,42 tỷ USD, giảm 4% so với năm ngoái.
Hãng sản xuất máy tính Lenovo, dịch vụ thanh toán trực tuyến Paypal và hãng đồ chơi Lego lần đầu tiên góp mặt trong danh sách 100 thương hiệu lớn nhất thế giới, trong đó hãng đồ chơi Lego có sự nhảy vọt với vị trí thứ 82, nhờ vào sự thành công của bộ phim “The Lego Movie”. Lenovo và Paypal lần lượt xếp ở các vị trí 100 và 97.
Đáng chú ý trong số 20 thương hiệu giá trị nhất thế giới có đến 10 cái tên đến từ ngành công nghệ. Sau Apple và Google ở hai vị trí dẫn đầu lần lượt có Microsoft ở vị trí thứ 4 (giá trị 67,67 tỷ USD, tăng 11%), IBM ở vị trí thứ 5 (giá trị 65,09 tỷ USD, giảm 10%), Samsung ở vị trí thứ 7(giá trị 45,29 tỷ USD, không thay đổi), Amazon ở vị trí thứ 10 (giá trị 37,94 tỷ USD, tăng 29%)...
Mặc dù mạng xã hội Facebook có giá trị thương hiệu tăng đến 54% trong năm vừa qua, lên mức 22,02 tỷ USD, tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ để giúp mạng xã hội này góp mặt trong top 20 thương hiệu giá trị nhất hành tinh. Facebook xếp ở vị trí thứ 23 trong danh sách do Interbrand công bố. Tuy nhiên vị trí này cũng cao hơn vị trí thứ 29 mà Facebook đạt được vào năm ngoái.
Nokia sau thương vụ với Microsoft trị giá 7,7 tỷ USD vào năm ngoái đã không còn có mặt trong danh sách 100 thương hiệu lớn nhất thế giới, mặc dù vào năm ngoái Nokia vẫn góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 98.
Giá trị thương hiệu được tính toán bằng cách phân tích các hoạt động tài chính của mỗi thương hiệu, vai trò của các thương hiệu trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng và tầm quan trọng của một thương hiệu trong việc kiếm tiền cho công ty hoặc tính giá cho sản phẩm của mình...
Bạn đọc có thể xem danh sách đầy đủ 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo xếp hạng của Interbrand tại đây.
Lưu ý: danh sách này là giá trị thương hiệu chứ không phải tổng tài sản mà các công ty đang nắm giữ.
T.Thủy