Apple thắng lớn trong mùa mua sắm cuối năm

Thế Anh

(Dân trí) - Theo nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush, Apple đã bán được hơn 40 triệu chiếc iPhone 13 trong mùa mua sắm cuối năm.

Đây là một con số kỷ lục đối với công ty, bất chấp tình trạng khan hiếm chip kéo dài trong năm qua. Trước đó, một số báo cáo cho rằng doanh số của iPhone 13 sẽ giảm mạnh trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, do Apple không có đủ nguồn cung để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, nguồn tin mới nhất từ MacRumors tiết lộ rằng, nhu cầu của khách hàng đã tăng trở lại và sẽ tiếp tục kéo dài trong quý đầu của năm 2022. Đây là một tín hiệu tích cực cho Apple, khi các vấn đề của chuỗi cung ứng đang dần được cải thiện.

Apple thắng lớn trong mùa mua sắm cuối năm - 1

Trung Quốc là thị trường trọng điểm giúp Apple tăng trưởng mạnh trong năm qua (Ảnh: SCMP).

Theo Ives, Trung Quốc là thị trường trọng điểm giúp Apple tăng trưởng trong năm qua. Sự thành công này có được nhờ doanh số vượt bậc của thế hệ iPhone 12 và iPhone 13.

Ước tính có khoảng 230 triệu trong tổng số 975 triệu người dùng iPhone trên toàn cầu đã không nâng cấp thiết bị trong vòng 3 năm trở lại đây. Do đó, lượng khách hàng tiềm năng mà Apple có thể khai thác là rất lớn và sẽ góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của công ty trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, thế hệ iPhone 13 cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng, đặc biệt là trong mùa mua sắm cuối năm. Sau khi nguồn cung trở nên ổn định, tình trạng khan hàng không còn, nhiều hệ thống đã đồng loạt điều chỉnh giảm giá để tiếp tục kích cầu doanh số bán máy.

Cụ thể, iPhone 13 Pro Max phiên bản 128 GB đang được chào bán với mức giá 32 triệu đồng, giảm 2 triệu đồng so với giá niêm yết. Mẫu iPhone 13 Pro cũng được điều chỉnh giảm 2 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, xuống còn 29 triệu đồng. Hai phiên bản iPhone 13 và iPhone 13 Mini cũng đồng loạt giảm 3 triệu đồng, xuống mức giá lần lượt 22 triệu đồng và 19 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO của hệ thống Di động Việt cho biết mức độ quan tâm của khách hàng tới từng phiên bản iPhone 13 có sự chênh lệch khá đáng kể. Cụ thể, được mua nhiều nhất là iPhone 13 Pro Max khi chiếm tới 37% lượng máy bán ra. Tiếp theo là iPhone 13 Pro chiếm 29%, iPhone 13 và 13 Mini lần lượt chiếm 23% và 11%. Phiên bản dung lượng bộ nhớ 256 GB và 512 GB đang bán chạy nhất khi có tới gần 70% lượng khách hàng tìm kiếm.

"Hiện tại, nguồn hàng đã dần ổn định, đủ để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm. Khác với những giai đoạn trước, thị trường dịp Tết 2022, khách hàng có xu hướng ưu tiên nâng cấp, thu cũ đổi mới thay vì mua máy mới hoàn toàn. Dự kiến sự tăng trưởng của giai đoạn này sẽ lên đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái", ông Đạt chia sẻ.

Apple thắng lớn trong mùa mua sắm cuối năm - 2

Apple vừa trở thành công ty đầu tiên có giá trị vốn hóa đạt 3.000 tỷ USD (Ảnh: CNBC).

Mới đây, Apple cũng đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới có giá trị vốn hóa thị trường đạt mốc 3.000 tỷ USD. Trang CNBC nhận định cột mốc này chủ yếu mang tính biểu tính nhưng nó cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan vào cổ phiếu Apple và khả năng cổ phiếu này sẽ còn tiếp tục đi lên. Với giá trị thị trường 3.000 tỷ USD, định giá của Apple đã tăng gấp 3 lần trong vòng chưa đầy 4 năm.

Apple vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng hàng năm trên tất cả danh mục sản phẩm trong quý IV, với doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ hàng năm. iPhone vẫn là mảng mang lại doanh thu lớn nhất cho hãng. Trong khi đó, mảng kinh doanh dịch vụ cũng không thua kém khi đạt mức tăng trưởng 25,6% so với cùng kỳ hàng năm, mang về doanh thu 18 tỷ USD trong quý vừa qua.

Theo CNBC, MacRumors

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm