Apple cần làm gì để trở thành công ty nghìn tỷ USD?
(Dân trí) - Mục tiêu chạm mốc 1.000 USD/cổ phiếu của Apple có vẻ như rất dễ dàng trong mắt của các nhà phân tích. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng “Quả táo” cần sử dụng đến những “liều thuốc” sau đây để trở thành công ty trị giá nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.
Nhà phân tích Gene Munster của công ty Piper Jaffray đánh giá Apple hoàn toàn có khả năng đạt giá trị 1.000 USD cổ phiếu trong vài năm tới. Nhưng trong cuộc đua không bao giờ ngừng nghỉ, để trở thành công ty đáng giá nghìn tỷ USD thì Apple cần phải nỗ lực rất nhiều với những sản phẩm quan trọng được tung ra thị trường ngay trong năm nay, mở rộng thị trường trên toàn thế giới; và quan trọng không kém đó chính là tăng cường sức mạnh về phần mềm để giữ chân người dùng và lôi kéo những khách hàng mới.
Sau đây là những “liều thuốc” giúp Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD trong vài năm tới.
Ông Munster đặc biệt lạc quan về những sản phẩm mà Apple sẽ tung ra thị trường trong năm nay. Apple đã thực sự thành công với dòng máy tính bảng New iPad ra mắt hồi tháng 3 cho dù sản phẩm chưa đạt đến sự viên mãn như người dùng mong đợi.
Munster chờ đợi những sản phẩm bom tấn sắp tới của Apple, trong đó có iPhone và cả Apple TV mà giới công nghệ đã đồn đoán lâu nay.
Nhà phân tích này cũng cho rằng máy tính Mac với màn hình Retina Display và sử dụng chip Intel Ivy Brigde sẽ thực sự là bước đi quan trọng của Apple.
iPhone 5
iPhone thế hệ mới sẽ là một trong những sản phẩm được mong chờ nhất trong lịch sử của Apple bởi đã có quá nhiều tin đồn về mẫu điện thoại này.
iPhone 4S không được xem là sản phẩm cách mạng của Apple giống như iPhone 4 ra đời. Vì vậy, ông Munster hy vọng iPhone 5 sẽ sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới với màn hình 4 inch trở lên và có thể sử dụng mạng 4G. Camera độ phân giải cao cùng với vi xử lý, RAM tốc độ cao sẽ cùng làm nên một sản phẩm huyền thoại.
Apple TV
Tin đồn về việc Apple sẽ gia nhập thị trường TV vào cuối năm nay đã xuất hiện khá lâu, và giới thạo tin còn đặt cược cho một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp TV khi ông lớn Apple bước chân vào thị trường này. Ông Munster tin chắc Apple sẽ ra mắt sản phẩm này trong tháng 12 tới với mức giá khoảng 1.500-2.000 USD với các kích thước từ 42-55 inch. Apple TV có thể sẽ vẫn được trang bị giao diện giống như iPhone, iPad, cũng sẽ có hệ thống điều khiển giọng nói Siri, và cả gian hàng App Store cho phép người dùng chơi game, nghe nhạc... trên TV của Apple.
Nhà phân tích Michael Olson của công ty Piper Jaffray dự đoán thị trường TV thông minh sẽ đạt 110 triệu doanh số trong năm 2013, trong đó Apple sẽ đạt 10% thị phần chỉ trong vòng 1-3 năm gia nhập phân khúc này.
Trung Quốc
Trung Quốc là một thị trường quan trọng, ảnh hưởng tới sức tăng trưởng của Apple trong vài năm tới. Khi mà các thị trường phát triển đã đạt đến ngưỡng bảo hòa với các sản phẩm của Apple thì châu Á sẽ góp một phần lớn trong tốc độ phát triển của hãng này. Apple cho biết doanh số iPhone trong quý I vừa qua tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh số iPhone tại Trung Quốc đại lục tăng gấp 5 lần so với cùng thời điểm 1 năm về trước.
Ông Munster cho biết Apple đã bán được 8,9 triệu iPhone tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm qua, chỉ thấp hơn một chút so với doanh số 9,5 triệu tài khoản iPhone kích hoạt tại Mỹ.
iPad
“Về lâu dài, chúng tôi tin tổng thị trường máy tính bảng sẽ vượt thị trường PC”, ông Munster lấy dẫn chứng thống kê của IDC cho rằng doanh số PC trong năm 2015 sẽ chỉ còn 484 triệu chiếc. “Do đó, khoảng cách giữa máy tính bảng và PC sẽ giảm dần trong thời gian tới”.
Chiến lược “tấn công” doanh nghiệp
Các sản phẩm của Apple chủ yếu là do cá nhân tự bỏ tiền mua. Nhưng các doanh nghiệp có vẻ như đang đưa iPhone và iPad vào danh mục mua sắm đồ công nghệ bằng ngân sách của công ty.
“Apple nên nhìn nhận tiềm năng của người dùng cá nhân và doanh nghiệp là ngang nhau. Và chính người dùng cá nhân đang tạo động lực để các doanh nghiệp tính đến việc mua sắm iPhone và iPad. 93% người dùng iPhone cho biết điện thoại tiếp theo mà họ sẽ mua vẫn chính là iPhone”.
Phần mềm
Phần mềm của Apple, trong đó có iTunes, App Store và iOS đã góp một phần tạo ra hệ sinh thái Apple. Người dùng thực sự đánh giá cao sự gắn kết của các phần mềm của Apple, và cả tính bảo mật của hệ thống.