Among Us - Tựa game gây "hồi tưởng" về Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông

(Dân trí) - Cùng có cách chơi cùng đồ họa đơn giản và cùng đột nhiên “vụt sáng”, tựa game Among Us đang “gây sốt” trên toàn cầu đang khiến nhiều người liên tưởng đến Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông.

Among Us đang là một trong những cái tên “hot” nhất trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nếu thường xuyên sử dụng Facebook, bạn có thể thấy các bài viết, hình ảnh liên quan đến Among Us được người dùng chia sẻ tràn ngập trên mạng xã hội.

Vậy Among Us là gì và tại sao tựa game này lại trở nên nổi tiếng như vậy?

Among Us là một tựa game suy luận trực tuyến, do hãng game InnerSloth phát triển. Trò chơi này lấy bối cảnh ngoài không gian, ở đó người chơi sẽ đóng một trong hai vai trò: hoặc là phi hành đoàn (Crewmate), hoặc là những kẻ giả mạo (Impostor). Những thành viên của phi hành đoàn sẽ phải có mục tiêu tìm và loại bỏ kẻ giả mạo, còn mục tiêu của kẻ giả mạo là giết các thành viên phi hành đoàn mà không bị phát hiện.

Người chơi có thể tham gia vào những phòng chơi công cộng (phòng của người chơi trên toàn cầu) hoặc những phòng chơi riêng (dành cho những nhóm bạn), với số người tham gia mỗi phòng tối đa 10 người.

Among Us - Tựa game gây hồi tưởng về Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông - 1

Tựa game Among Us có đồ họa và cách chơi đơn giản, là yếu tố thu hút nhiều người chơi

Among Us có phiên bản dành cho cả Android, iOS lẫn Windows. Tựa game này ra mắt từ năm 2018, nhưng ít người biết đến, tuy nhiên, đến tháng 7/2020, Among Us đã bắt đầu được biến đến nhiều hơn, sau khi Sodapoppin, một streamer nổi tiếng người Mỹ với gần 3 triệu người theo dõi, đã chơi Among Us và giới thiệu cho các fan của mình.

Ngay sau đó, hàng loạt Youtuber và streamer nổi tiếng khác như như Pewdiepie, Shroud, Ninja… cũng bắt đầu chơi Among Us và stream nội dung của trò chơi trên các kênh của mình, giúp Among Us vụt sáng thành một hiện tượng trên toàn cầu.

Tính đến tháng 7/2020, Among Us đã có hơn 2,4 triệu lượt tải sau khi được Sodapoppin lần đầu giới thiệu. Sang tháng 8/2020, số lượng tải của game đã tăng lên 18,4 triệu lượt tải và đến tháng 9/2020, Among Us đã có tổng cộng hơn 100 triệu lượt tải trên tất cả các nền tảng. Số người chơi tăng đột biến đã khiến máy chủ của tựa game này gặp sự cố trong nhiều thời điểm.

Nguồn thu chính của Among Us đến từ quảng cáo trên phiên bản ứng dụng dành cho Android và iOS (phát hành miễn phí) hoặc thông qua phí người chơi trên máy tính. Ngoài ra, Among Us cũng có bán các vật phẩm trong game.

Hiện Among Us là tựa game có tốc độ tăng trưởng nhất trên cả Android, iOS lẫn Steam. Đây cũng một trong những tựa game được phát trực tuyến nhiều nhất trên các nền tảng như Youtube hay Twitch và trở thành chủ đề được bàn luận rộng rãi trên Facebook, Twitter, Reddit…

Vì sao Among Us được nhiều người yêu thích?

Đồ họa và cách chơi đơn giản chính là những ưu điểm giúp cho Among Us được nhiều người yêu thích và dễ dàng tiếp cận. Tựa game không đòi hỏi người chơi phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ phức tạp nên phù hợp với mọi đối tượng và lứa tuổi.

Among Us - Tựa game gây hồi tưởng về Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông - 2

Among Us có thể chơi tốt trên những mẫu smartphone đời cũ và cấu hình yếu

Ngoài ra, do giao diện đơn giản nên Among Us cũng không đòi hỏi thiết bị của người dùng có cấu hình quá mạnh để có thể cài đặt và chơi game. Among Us hỗ trợ Android 4.4 trở lên và iOS 10.0 trở lên, nghĩa là ngay cả các mẫu smartphone đời cũ vẫn có thể cài đặt và chơi game. Among Us cũng không đòi hỏi cấu hình máy tính quá cao để có thể cài đặt và chơi game.

Một nguyên do khác giúp Among Us trở thành một hiện tượng trên toàn cầu đó là sự ảnh hưởng của dịch bệnh, khi nhiều quốc gia vẫn đang áp dụng các biện pháp hạn chế giao tiếp, nhiều người muốn lựa chọn một tựa game nhiều người chơi như một cách để tăng sự giao tiếp xã hội và Among Us là một sự lựa chọn phù hợp trong mùa dịch này.

Ai là “cha đẻ” của Among Us?

Among Us được phát triển bởi hãng game InnerSloth, nhưng ít ai biết rằng công ty này chỉ có 3 thành viên, bao gồm hai nghệ sĩ thiết kế đồ họa và một lập trình viên, trong đó nhà đồng sáng lập Forest Willard là người chịu trách nhiệm lập trình game và cũng đóng vai trò quản lý kinh doanh cho công ty.

Hồi tháng 8 vừa qua, InnerSloth đã thông báo sẽ phát triển Among Us 2, phiên bản tiếp theo của tựa game Among Us. Tuy nhiên, với sự thành công bất ngờ và ngoài sức mong đợi của Among Us, InnerSloth mới đây đã thông báo hủy kế hoạch phát hành phiên bản Among Us 2 để tập trung tối ưu và hỗ trợ Among Us được tốt nhất.

“Lý do chính của việc phát triển Among Us 2 vì mã nguồn của Among Us phiên bản đầu tiên đã lỗi thời và không hỗ trợ việc nâng cấp thêm nhiều nội dung. Tuy nhiên, do quá nhiều người yêu thích Among Us khiến chúng tôi muốn tiếp tục hỗ trợ và nâng cấp game lên một mức độ mới”, InnerSloth cho biết.

Thay vì phát hành một phiên bản hoàn toàn mới, InnerSloth sẽ tích hợp các nội dung mà hãng phần mềm này dự định trang bị cho Among Us 2 vào phiên bản Among Us hiện tại để mang đến cho người chơi thêm nhiều nội dung mới mẻ.

Những nét tương đồng giữa Among Us và Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông

Sự thành công bất ngờ của Among Us đã khiến nhiều game thủ tại Việt Nam và thế giới nhắc lại một hiện tượng game cũng từng gây sốt trên toàn cầu vào năm 2013, đó là Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông.

Cũng như Among Us, Flappy Bird có đồ họa và phong cách chơi đơn giản, nhưng đủ sức “gây nghiện”.

Được phát hành vào năm 2013, nhưng phải đến 2014, Flappy Bird mới được biết đến rộng rãi và “vụt sáng” trên toàn cầu sau khi tựa game này được một số Youtuber nổi tiếng giới thiệu, giúp số lượng người chơi của Flappy Bird tăng lên đột biến. Điều này cũng tương tự như cách Among Us trở nên nổi tiếng và được biết đến trên toàn cầu trong thời gian gần đây.

Among Us - Tựa game gây hồi tưởng về Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông - 3

Sự thành công của Among Us khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho Flappy Bird và Nguyễn Hà Đông

Tuy nhiên, khác với Among Us khi hãng game InnerSloth tập trung để tiếp tục phát triển tựa game của mình thì Flappy Bird lại bất ngờ bị Nguyễn Hà Đông “khai tử” khi vẫn đang có lượng người chơi đông đảo trên toàn cầu.

Việc Flappy Bird bất ngờ bị “khai tử” đã khiến giới game thủ và truyền thông vào thời điểm đó cảm thấy tiếc nuối. Nguyễn Hà Đông sau đó đã giải thích cho quyết định “khai tử” trò chơi của mình: “Flappy Bird được thiết kế để chơi trong một vài phút khi bạn cần thư giãn. Tuy nhiên, nó đã trở thành một sản phẩm gây nghiện. Tôi nghĩ rằng đó là vấn đề, và để giải quyết vấn đề này cách tốt nhất là gỡ bỏ Flappy Bird. Trò chơi sẽ bị xóa vĩnh viễn”.

Hà Đông cho biết anh đã cân nhắc kỹ trước khi quyết định gỡ bỏ Flappy Bird. “Tôi không thể ngủ được, cuộc sống của tôi không được thoải mái như trước”, Hà Đông cho biết chính điều này đã thôi thúc anh xóa bỏ trò chơi Flappy Bird.

Với sự thành công của Among Us, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối cho Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, đồng thời hy vọng Among Us sẽ không phải có một “cái kết buồn” như những gì mà Flappy Bird đã phải nhận.