4 Bí quyết tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2022
(Dân trí) - "Cuộc chiến tuyển dụng" ngày càng trở nên gay gắt khi mà các nhân tài dường như đều bị thâu tóm bởi các tập đoàn lớn. Để có nhân sự chất lượng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tận dụng triệt để những lợi thế riêng.
Thu hút nhân tài (talent acquisition) là khái niệm còn mới nhưng đã dần soán ngôi tuyển dụng truyền thống (recruitment). Thu hút nhân tài rất quan trọng, bởi việc tìm kiếm và tuyển dụng đúng người là yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của một tổ chức và ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công trong tương lai của công ty. Nếu không có nhân viên phù hợp, một doanh nghiệp có thể gặp rất nhiều khó khăn và khó có thể duy trì ổn định trong một thị trường cạnh tranh.
Dưới đây những cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể khai thác thế mạnh khi lên kế hoạch tuyển dụng:
1. Cung cấp đa dạng cơ hội học hỏi
Với nguồn tài chính dồi dào, các tập đoàn sẵn sàng lớn bỏ ra số tiền khổng lồ để chiêu mộ nhân tài. Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn vốn hạn chế, rõ ràng đây là phương án không khả thi.
Vì vậy, thay vì "đốt tiền" tìm kiếm nhân tài, công tác đào tạo tài năng trẻ được đánh giá là hợp lý hơn với quy mô của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhìn từ thực tế, không ít các bạn sinh viên không đặt nặng về mức lương ở công việc đầu tiên, mà thay vào đó là cơ hội được học hỏi để thu thập kinh nghiệm và định hướng tương lai của bản thân.
Thông qua việc tạo dựng một chương trình đào tạo đa dạng, doanh nghiệp sẽ tạo cho các bạn trẻ cơ hội thử sức với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó khai phá thế mạnh của bản thân và phát triển mọi mặt các kỹ năng. Kết hợp với sự quan sát thấu đáo, các nhà quản lý có thể tìm ra những nhân tố triển vọng để tiếp tục đầu tư trở thành nhân tài.
2. Chiến lược tuyển dụng sáng tạo
Nhu cầu tuyển dụng đặc biệt tăng cao sau dịch Covid-19 khiến cho tin tuyển dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa nhanh chóng bị "chôn vùi" và khó có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp với ngân sách quảng cáo lớn. Vì vậy, ngoài các thông tin cơ bản như mức lương, chế độ, công việc; để "chạm đến trái tim" của ứng viên, nhà tuyển dụng cần có những phương pháp truyền tải thông tin thu hút, sáng tạo, có sức thuyết phục.
Thay vì những mẩu tin tuyển dụng nhàm chán, nhà quản lý nên "làm mới" suy nghĩ của bản thân, hòa mình cùng các trào lưu mới như mạng xã hội, hot trend hay viral content. Doanh nghiệp không nên coi tuyển dụng là một mẩu tin đơn thuần, mà còn là bộ mặt về thương hiệu và văn hóa nội bộ, cũng là ấn tượng đầu tiên mà mọi ứng viên được tiếp xúc. Một phong cách tuyển dụng mới lạ, hợp thời sẽ cho thấy tư duy sẵn sàng đổi mới của đội ngũ quản lý, tạo thiện cảm đối với các ứng viên năng động.
3. Bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Những tập đoàn lớn có nguồn lực mạnh mẽ về tài chính, tuy nhiên chính quy mô quá lớn lại tạo ra khoảng cách lớn giữa lãnh đạo và nhân viên. Chính vì vậy, quy mô vừa và nhỏ đôi khi lại là lợi thế mà doanh nghiệp cần tận dụng.
Nhà quản lý có thể tạo dựng một văn hóa doanh nghiệp thân thiện như một gia đình, tập trung mạnh hơn vào sự phát triển của từng cá thể cũng như tạo dựng sự gắn kết thông qua giao tiếp cởi mở, linh hoạt trong giờ giấc và vị trí làm việc, tăng cường quyền lợi cá nhân… Đây là những yếu tố ngày càng được coi trọng trong giới nhân viên văn phòng.
Khi nhà quản lý dành thời gian quan tâm đến nhân viên, nhân viên sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái, gắn kết với nhiệm vụ của mình và đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Điều này giúp "giữ chân" các nhân tài ở doanh nghiệp để cống hiến trong thời gian dài, đem về nguồn doanh thu dồi dào cho doanh nghiệp.
4. Cung cấp công cụ làm việc hiệu quả
Một trong số những điều đầu tiên và cấp thiết mà nhà quản lý cần làm để thể hiện sự quan tâm tới nhân viên chính là cung cấp một công cụ làm việc hiệu quả, trong đó cụ thể là máy tính. Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn đang sử dụng những mẫu máy tính cũ, không còn phù hợp với những tiêu chuẩn công việc hiện đại. Khi mà phong cách làm việc "mọi lúc mọi nơi" (work from anywhere) đang trở thành một yêu cầu bắt buộc, tầm quan trọng của máy tính lại càng được nhấn mạnh.
Để tạo dựng môi trường làm việc năng suất để nhân viên phát huy hết khả năng, các nhà quản lý nên đầu tư vào hệ thống máy tính chuyên biệt và toàn diện đạt chuẩn doanh nghiệp. Một chiếc máy tính như vậy không chỉ đòi hỏi thiết kế linh động, cấu hình mạnh mẽ, thời lượng pin dài lâu, đầy đủ cổng kết nối… để dễ dàng giải quyết công việc bất cứ nơi đâu; mà còn phải đạt độ bền vượt trội, bảo mật tuyệt đối, công năng quản lý tiên tiến và chính sách hỗ trợ đảm bảo.
Để đáp ứng nhu cầu khắt khe này của doanh nghiệp, ASUS - thương hiệu máy tính hàng đầu thế giới với hơn 57.000 giải thưởng, đã tung ra giải pháp máy tính toàn diện ASUS Expert Series không chỉ hội tụ đầy đủ các yếu tố nêu trên, mà còn đem tới thêm nhiều giá trị để doanh nghiệp vận hành một cách tối ưu và trơn tru. Trong đó, dòng sản phẩm laptop ASUS ExpertBook gây ấn tượng nhờ những công nghệ tối tân và thiết kế đã đoạt nhiều giải thưởng lớn.
Hướng tới đối tượng người dùng doanh nghiệp, ASUS ExpertBook tập trung vào các yếu tố nhằm đem đến hiệu quả làm việc tốt nhất cho người sử dụng. Máy có trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 1,5 kg để dễ dàng làm việc bất cứ đâu, nhưng vẫn đạt được thời lượng pin tới 12 tiếng, cổng kết nối đa dạng hỗ trợ mọi thiết bị, cấu hình mạnh đạt chuẩn Intel EVO và màn hình OLED vừa cho chất lượng hình ảnh tuyệt mỹ, lại vừa bảo vệ mắt. Trước nhu cầu hội họp online đang trở thành nhu cầu tất yếu, ASUS cũng nhanh nhạy mang đến các công nghệ webcam và microphone ứng dụng AI để khử nhiễu và khử ồn, đem đến trải nghiệm sống động như đang họp trực tiếp.
Không chỉ mang đến hiệu suất tốt, ASUS ExpertBook còn đạt chứng nhận độ bền MIL-STD 810H của quân đội Mỹ. Để vượt qua chuẩn này, ASUS ExpertBook đã được "rèn giũa" qua hàng loạt bài kiểm tra khắc nghiệt về va đập, rung lắc, nhiệt độ… Sự rắn rỏi của ASUS ExpertBook tạo dựng sự yên tâm trong quá trình làm việc, phòng tránh những tai nạn không đáng có xảy ra.
Để bảo vệ dữ liệu tối mật của doanh nghiệp, ASUS ExpertBook mang đến một cơ chế phòng vệ nghiêm ngặt cả về phần cứng lẫn phần mềm. Sự kết hợp giữa công nghệ mã hóa tiên tiến của chip bảo mật TPM 2.0, camera hồng ngoại, cảm biến vân tay, khóa Kensington và các tiện ích như khóa BIOS/HDD, hạn chế kết nối thiết bị USB… giúp cho bí mật của doanh nghiệp không bị lộ khi lọt vào tay kẻ xấu. Không những vậy, dữ liệu còn luôn được bảo vệ để tránh bị mất mát trong các tình huống xấu nhờ cơ chế sao lưu tự động trong thời gian thực bởi thiết kế SSD kép và công nghệ RAID trên ASUS ExpertBook.
Không chỉ làm hài lòng người làm việc, ASUS ExpertBook còn có giải pháp quản lý và hỗ trợ chuyên nghiệp. Với ASUS Business Manager, bộ phận IT có thể dễ dàng sao lưu, giám sát, khóa kết nối, thậm chí tiêu hủy dữ liệu an toàn để tránh trường hợp kẻ xấu tìm cách khôi phục. Trong khi đó, phần mềm MyASUS giúp dễ dàng quản lý các tính năng của thiết bị, cập nhật những bản vá mới nhất hay chẩn đoán sự cố một cách trực quan.
Để đảm bảo guồng công việc của doanh nghiệp luôn được xuyên suốt, ASUS cũng luôn sát cánh cùng doanh nghiệp trong mọi tình huống. Với chế độ hậu mãi chu đáo, bao gồm bảo hành toàn cầu, bảo hành tận nơi và hỗ trợ kỹ thuật 24/7, dòng sản phẩm ASUS Expert Series giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức. Không những thế, doanh nghiệp còn tiết kiệm cả chi phí nhờ dịch vụ bảo vệ hư hại độc quyền của ASUS, hỗ trợ tới 80% chi phí sửa chữa trong trường hợp thiết bị bị hư hại do người dùng. Nhằm tạo dựng sự yên tâm tuyệt đối trước mối lo lộ lọt dữ liệu nhạy cảm, doanh nghiệp cũng có tùy chọn giữ lại ổ cứng lỗi trong trường hợp máy cần thay ổ cứng.
Tìm hiểu thêm thông tin về dòng máy ASUS Expert Series: https://www.asus.com/vn/business/