2020 là năm của smartphone tầm trung

Thế Anh

(Dân trí) - Smartphone tầm trung ngày càng hoàn thiện hơn về cả chất lượng phần cứng lẫn phần mềm. Những mẫu máy ở phân khúc giá này cũng dần được tích hợp nhiều tính năng cao cấp.

Theo Android Authority, 2020 là năm đánh dấu sự phát triển vượt bậc của những chiếc smartphone tầm trung. Những mẫu máy ở phân khúc này ngày càng hoàn thiện về cả phần cứng lẫn phần mềm.

Được trang bị nhiều tính năng cao cấp

Trước đây, những tính năng cao cấp như 5G, tần số quét màn hình cao hay hệ thống 4 camera thường chỉ xuất hiện trên smartphone cao cấp. Tuy nhiên, trong năm 2020, chúng đã được đưa xuống phân khúc phổ thông.

Với mức tiền dưới 500 USD, người dùng đã có thể sở hữu hàng loạt mẫu máy khác nhau như OnePlus Nord, Realme 7, Poco X3 NFC. Chúng đều được trang bị màn hình với tần số quét 90 Hz.

2020 là năm của smartphone tầm trung - 1
Nhiều tính năng cao cấp được đưa xuống smartphone tầm trung.

Một tính năng khác cũng đang dần phổ biến trên smartphone tầm trung, giá rẻ là sạc nhanh. Những mẫu máy ở phân khúc giá khoảng 300 USD đã được trang bị sạc nhanh với công suất 30 W hay thậm chí là cao hơn.

2020 là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 5G. Vì thế, các nhà sản xuất smartphone cũng nhanh chóng trang bị công nghệ này lên nhiều sản phẩm tầm trung của họ. Hàng loạt cái tên như OnePlus Nord 5G, Google Pixel 4a 5G, Moto G 5G Plus hay Samsung Galaxy A51 đều hỗ trợ công nghệ mới nhất này. Mức giá của chúng chỉ có giá dưới 500 USD.

Điều này có được một phần là nhờ con chip Snapdragon 765G của Qualcomm. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ cập công nghệ 5G lên những mẫu smartphone giá cả phải chăng.

Giá smartphone cao cấp tăng mạnh

Trong năm 2020, giá bán của smartphone cao cấp lại tiếp tục tăng mạnh. Nguyên nhân chính đến từ con chip Snapdragon 865 của Qualcomm có giá bán đắt hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Bên cạnh đó, chi phí modem 5G cũng khiến cho giá bán tổng thể của những mẫu máy này bị đẩy lên cao.

2020 là năm của smartphone tầm trung - 2
Giá bán smartphone cao cấp tiếp tục tăng mạnh.

Không chỉ dừng lại ở con số 1.000 USD như trước, nhiều mẫu máy cao cấp tiếp tục bị "thổi" giá lên cao hơn nữa. Bộ đôi Galaxy S20 Ultra và Note20 Ultra có giá bán khởi điểm từ 1.400 USD và 1.300 USD. Trong khi đó. hai thiết bị tiền nhiệm của chúng là Galaxy S10 Plus và Note10 Plus chỉ có giá khởi điểm lần lượt từ 999 USD và 1.099 USD.

Ngay cả những hãng smartphone trước đây được cho là "phá giá" cũng đang tăng giá bán sản phẩm cao cấp của họ. Đơn cử như Xiaomi Mi 10 có giá khởi điểm từ 980 USD, cao hơn nhiều so với con số 550 USD của chiếc Mi 9. Một cái tên khác là OnePlus cũng tăng giá sản phẩm của họ từ 699 USD của mẫu OnePlus 7 Pro lên thành 899 USD ở chiếc OnePlus 8 Pro.

Sự trỗi dậy của smartphone cận cao cấp

Với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp, một số thương hiệu đã lựa chọn hướng đi riêng cho mình bằng cách tấn công vào phân khúc cận cao cấp. Theo đó, Google và LG đã lựa chọn sử dụng những con chip tầm trung tích hợp 5G để tấn công thị trường.

2020 là năm của smartphone tầm trung - 3
Một số nhà sản xuất tìm hướng đi mới ở phân khúc cận cao cấp.

Quyết định này của Google và LG đã đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chiến lược đối với ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Đây cũng là một giải pháp để các nhà sản xuất thu hẹp khoảng cách giữa smartphone cao cấp và tầm trung.

Theo đó, bằng cách cắt giảm về bộ xử lý, các nhà sản xuất có thể sử dụng chi phí đó để trang bị cho sản phẩm của họ những tính năng mà trước đây chỉ xuất hiện trên smartphone cao cấp.

Một số sản phẩm nổi bật như Pixel 5 hay LG Velvet không được trang bị bộ xử lý cao cấp Snapdragon 865. Tuy nhiên, chúng vẫn sở hữu nhiều thế mạnh như khả năng chống nước, pin lớn và sạc không dây.