Thứ hai, 27/07/2020 - 16:59

"Vùng an toàn" đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19

Dân trí

Buồng áp lực dương lần đầu tiên được đưa lên chuyến bay đón công dân, để đảm bảo an toàn tối đa cho tổ bay, khi thực hiện các thao tác có nhiều nguy cơ.

"Vùng an toàn" đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19

4 khu vực riêng biệt trên chuyến bay đón 219 công dân về nước

Theo kế hoạch, chuyến bay đón đoàn 219 công dân Việt Nam tại Ghi-nê Xích Đạo sẽ khởi hành vào 7 giờ sáng 28/7 tại sân bay Nội Bài. Đây là lần đầu tiên trong đợt dịch Covid-19, một chuyến bay chở công dân về nước có cả các trường hợp đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 1

4 cán bộ y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ đi cùng chuyến bay đón 219 công dân từ Ghi-nê Xích Đạo

Là một trong 4 cán bộ y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đi cùng chuyến bay chở công dân đặc biệt này, TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu chia sẻ về công tác chuẩn bị cho chuyến đi: “Việc chở 120 bệnh nhân Covid-19 là một thách thức lớn. Trên hết chính là nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao vì không gian máy bay hẹp, nên nồng độ virus trong không khí rất đậm đặc”.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 2

TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Theo BS Hùng, trước thách thức này, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phải lên rất nhiều phương án, kịch bản và vận dụng các kinh nghiệm đã đúc rút được, để tránh lây nhiễm tối đa cho nhân viên y tế, phi hành đoàn và cả những công dân chưa mắc bệnh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ của Bệnh viện cũng đã làm việc rất kĩ với Cục Hàng không, bộ phận kĩ thuật của hãng bay, đồng thời phối hợp với Đại học Bách khoa, để thống nhất cách vận chuyển công dân tối ưu nhất.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 3

Chuyến bay đón công dân từ Vũ Hán về nước trong giai đoạn đầu của dịch

Theo BS Hùng, máy bay sẽ được phân làm 4 khu vực xếp theo thứ tự từ khu vực đuôi máy bay lên như sau:

- Bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

- Các công dân chưa có kết quả xét nghiệm hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

- Nhân viên y tế.

- Phi hành đoàn.

Bên cạnh đó, giữa các khu vực sẽ có màng nilon phân tách để hạn chế nguy cơ mầm bệnh lây nhiễm từ khu này sang khu khác.

Sáng chế  buồng áp lực dương cho chuyến bay chở công dân đặc biệt

Dự kiến chuyến bay chiều đi từ Việt nam sang Ghi-nê Xích Đạo sẽ kéo dài 12 tiếng. Trong khi đó, chuyến bay chiều về kéo dài 15 tiếng vì sẽ có thêm 3 tiếng nạp nhiên liệu và sắp xếp hành khách.

Theo BS Thân Mạnh Hùng, với 15 tiếng chiều về, ăn uống là nhu cầu cần thiết. Do đó, tập thể Bệnh viện đã phối hợp cùng Đại học Bách khoa để chế tạo các buồng áp lực dương lắp đặt trên máy bay, để đảm bảo an toàn tối đa cho tổ bay, khi thực hiện các thao tác có nhiều nguy cơ, ví dụ như việc bỏ khẩu trang ra để ăn.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 4

Buồng áp lực dương đã được lắp đặt trên máy bay đón công dân từ Ghi-nê Xích Đạo.

“Khác với phòng áp lực âm dùng để cách ly các bệnh nhân Covid-19 có tác dụng ngăn mầm bệnh từ bệnh nhân phát tán ra bên ngoài, buồng áp lực dương sẽ có nhiệm vụ đảm bảo mầm bệnh từ bên ngoài không thâm nhập được vào bên trong, từ đó tạo ra 1 không gian an toàn” – BS Hùng phân tích.

Theo mô tả của chuyên gia này, buồng có cấu tạo đơn giản với khung nhựa và màng nilon có trọng lượng chỉ 7-8 kg có thể tháo lắp dễ dàng trong thời gian 5-7 phút. Để tạo áp lực dương tính, không khí sẽ liên tục được thổi từ bên ngoài vào. Đương nhiên, không khí sẽ được lọc sạch thông một máy lọc.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 5

Hế thống máy thổi kiêm lọc khí để tạo áp lực dương

“Đây là máy lọc không khí được Đại học Bách khoa chế tạo theo yêu cầu của bệnh viện. Máy dùng màng lọc EPA có khả năng lọc virus rất tốt. Theo kết quả kiểm định thì thiết bị này giúp lọc sạch đến 99% virus có trong không khí” – BS Hùng cho hay.

Để hạn chế tối đa việc các bệnh nhân phát tán virus ra không khí, tổ bay đã tính phương án để có ít người cùng mở khẩu trang ra trong 1 thời điểm nhất có thể. Theo đó, sẽ chỉ có khoảng 15-20 bệnh nhân được bố trí ăn uống cùng 1 lúc, nhóm này ăn xong thì mới đến các nhóm tiếp theo.

Sẵn sàng cấp cứu ngay trên máy bay

Xác định số lượng bệnh nhân rất nhiều và có cả các ca nặng nên phương tiện mang theo chuyến bay này cũng rất đặc biệt, để đảm bảo đáp ứng tốt với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo thông tin từ BS Thân Mạnh Hùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị rất nhiều vật tư y tế, đặc biệt trong đó có 2 máy thở, 2 máy khí dung, 2 máy siêu âm, ống nội khí quản, để có thể tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân trong trường hợp cần thiết.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 6

Các thiết bị y tế được mang theo chuyến bay 

“Chúng tôi đã làm việc với bộ phận kĩ thuật của hãng bay để bố trí 2 cáng ở khoang bệnh nhân. Ngoài ra, các bệnh nhân nặng sẽ được xếp ngồi lên các hàng đầu tiên để dễ dàng tiến hành cấp cứu” – Phó trưởng khoa Cấp cứu chia sẻ.

Được biết, đoàn y, bác sĩ đi cùng chuyến bay cũng đã chuẩn bị các bài giảng và tình huống giả định, để đào tạo cấp tốc cho các tiếp viên hàng không, giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị lây nhiễm cho lực lượng này.

Vùng an toàn đặc biệt trên chuyến bay chở 120 ca Covid-19 - 7

BS Hùng nhấn mạnh: “Các thao tác chỉ cần 1 sơ sẩy nhỏ thì nguy cơ lây nhiễm đã là rất lớn".

BS Hùng thông tin: “Các thao tác chỉ cần 1 sơ sẩy nhỏ thì nguy cơ lây nhiễm đã là rất lớn. Vì vậy, trong 12 tiếng của chiều đi, chúng tôi sẽ tập huấn cho các tiếp viên hàng không về thao tác tháo lắp, mặc trang phục bảo hộ và xử lý các tình huống”.

Minh Nhật