Vụ máy xét nghiệm sinh hóa: Sẽ cung cấp hồ sơ cho công an

(Dân trí) - Bộ Y tế cho biết, hiện trong hồ sơ lưu còn đầy đủ các giấy tờ cấp phép nhập khẩu lô hàng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 của Đức vào ngày 2/8/2010. Bộ Y tế sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ này cho công an Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế (TBYT), khẳng định, Bộ Y tế đã làm đúng quy trình xét duyệt hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu cho Công ty TNHH Bình Mai.

Nếu công ty này làm giả giấy phép, nhập khẩu trước khi Bộ Y tế cấp phép là sai. Còn về chất lượng trang thiết bị y tế do nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm còn cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm.
 
Vụ máy xét nghiệm sinh hóa: Sẽ cung cấp hồ sơ cho công an

Hiện trong hồ sơ lưu của Bộ vẫn còn đầy đủ các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép này như: phiếu xử lý hồ sơ, đơn hàng của đơn vị nhập khẩu, phiếu kiểm tra chéo của các thành viên trong hội đồng, bản cam kết chất lượng hàng hóa nhập khẩu của công ty TNHH Bình Mai, chứng chỉ quản lý chất lượng của máy Greiner GA 240, chứng chỉ về xuất xứ của máy này… 

Bộ Y tế cũng sẽ cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc này cho cơ quan điều tra CATP Hà Nội, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải làm rõ vấn đề tại sao lô hàng trên lại có 2 giấy phép nhập khẩu cùng của Bộ Y tế nhưng ngày cấp khác nhau.

Trong khi đó, các máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 được Sở Y tế bàn giao cho các bệnh viện vào tháng 7/2010, trước thời điểm Bộ Y tế kí quyết định cấp phép cho lô hàng này vào Việt Nam.

Trước nghi vấn cùng một lô hàng nhưng lại có 2 giấy phép của Bộ Y tế với ngày cấp khác nhau, ông Tuấn cho biết đây là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, cần xem xét xác minh rõ sai phạm ở đâu. Vì thế Bộ Y tế sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ lưu liên quan đến vụ việc cho công an Hà Nội điều tra.

Trong khi đó, Sở Y tế Hà Nội cho biết kết quả kiểm tra các máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 của 6/6 Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Hoài Đức, Thanh Oai, Phú Xuyên, Vân Đình và Quốc Oai cho thấy hoàn toàn đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý bao gồm quyết định đầu tư, hồ sơ mời thầu, quy trình tổ chức đấu thầu, nghiệm thu, bàn giao, đảm bảo theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Gói thầu đã được kiểm toán và quyết toán theo đúng qui định.

Khi có thông tin báo chí phản ánh về hiện tượng hỏng hóc của các máy xét nghiệm sinh hóa này, Sở Y tế cũng lập đoàn kiểm tra, trực tiếp kiểm tra lại hồ sơ, kiểm tra trực tiếp các máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 tại các bệnh viện, đều cho kết quả xuất xứ máy Đức, sản xuất tháng 5/2010. Tuy nhiên, trên máy có một số phụ kiện như quạt gió, mô tơ ghi xuất xứ Trung Quốc, Việt Nam.

Theo lý giải của nhà cung cấp và đơn vị tư vấn kỹ thuật một số phụ kiện được phép sản xuất ở nước thứ ba với tỉ lệ dưới 30% giá trị không làm thay đổi bản chất xuất xứ của hàng hóa. Công ty cung cấp cũng khẳng định máy công ty không phải là nhà nhập khẩu trực tiếp mà qua một đơn vị trung gian. 

Toàn bộ hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đủ giấy tờ hợp lệ như hóa đơn hàng hóa, chi tiết đóng gói hàng hóa, chứng chỉ chất lượng, chứng chỉ xuất xứ.  Và việc trong máy sinh hóa tự động này có một chi tiết tem mác thể hiện là sản xuất tại Trung Quốc không ảnh hưởng đến chất lượng bởi xu thế hiện nay các nước công nghiệp trên thế giới đã có sự liên kết và toàn cầu hóa trong sản xuất, lắp ghép, hoàn chỉnh thiết bị mà vẫn phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Đức. 

Ông Tuấn cho biết thêm, mỗi năm Bộ Y tế cấp phép cho gần trên dưới 4.000 thiết bị. Cụ thể, năm 2013 cấp phép cho 4.205, 6 tháng đầu năm 2014 là 1542 thiết bị. Như vậy, mỗi tuần Bộ phải ký giấy cấp phép cho hàng chục đến hàng trăm hồ sơ. Ông Tuấn cũng cho rằng quy trình cấp phép trang thiết bị y tế cũng còn những bất cập, khi đơn vị cấp phép chỉ đối chiếu trên giấy tờ, còn để kiểm tra sản phẩm lại là đơn vị khác. Hơn nữa, khâu hậu kiểm còn rất khó khăn do nhân lực hạn chế.

Tú Anh