Thực phẩm giảm cân: Thượng vàng hạ cám

Trên thị trường có hơn 30 loại thực phẩm chức năng giúp giảm cân, từ tảo Spirulina, viên Chitosan, viên nang giảm cân, sữa Slim, bột dinh dưỡng Cambridge, bột uống vị cam Hydrotrim, gói Dimon…

Các sản phẩm này, căn cứ vào cách sử dụng, có thể chia làm ba loại: sản phẩm dùng trước bữa ăn ít nhất 30 phút để tạo cảm giác no hoặc chán ăn; sản phẩm hỗ trợ cơ thể giảm hấp thu các chất có khả năng làm tăng cân (như các chất béo dầu mỡ); sản phẩm dùng thay thế các bữa ăn trong ngày.

 

Đi kèm với ba nhóm chính này còn có khoảng 20 loại viên, dung dịch, hoặc bột gói có tăng cường vitamin và khoáng chất để người đang giảm cân dùng bổ sung thêm cho cơ thể.

 

Đắt rẻ có đủ

 

Xu hướng dùng thực phẩm chức năng giảm cân đang bùng phát mạnh nhờ mạng lưới phân phối ngày càng rộng, mức giá đa dạng và đáp ứng tâm lý tiêu dùng.

 

Khách hàng có thể dễ dàng mua bất cứ sản phẩm thuộc ba nhóm trên ở các nhà thuốc tây, quầy mỹ phẩm trong chợ hoặc qua mạng lưới nhân viên bán hàng tận nhà lên đến hàng ngàn người của các công ty phân phối. Giá có nhiều nấc cho khách hàng chọn, mỗi nhóm đều có đủ loại từ 3.000 - 4.000đ cho đến 55.000 – 230.000đ/viên hoặc gói. Loại giới người mẫu đang chuộng là viên nang sản xuất tại Mỹ (chỉ có hàng xách tay), giá khoảng 6,5 triệu đồng/hộp đủ dùng trong một tháng. Thành phần chính của sản phẩm cũng chỉ là chitosan – chất chiết xuất từ vỏ tôm cua, theo tính toán của các công ty dược thì giá thành chỉ khoảng hơn 3.000đ/viên.

 

Nhiều chiêu tiếp thị tâm lý

 

Đáng chú ý nhất là cách tiếp thị rất tâm lý của đội ngũ bán hàng. Thay cho ghi chú bắt buộc của bộ Y tế, “Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, người bán giải thích: “Đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc, nên không gây tác dụng phụ như thuốc…”.

 

Các chuyên viên của câu lạc bộ giảm cân thẩm mỹ Excellence giới thiệu sản phẩm Excellence và Dimon như sau: Thực phẩm bổ sung năng lượng trên không phải là thuốc, không thay thế thuốc điều trị, chúng chỉ là thực phẩm đặc biệt, cung cấp năng lượng hỗ trợ những người đang trong quá trình ăn kiêng để giảm trọng lượng mỡ dư thừa.

 

Nhân viên bán hàng đa cấp cho sản phẩm Cambridge Diet của công ty VNQ cho biết: “Nguyên tắc để thành công là phải tấn công vào tâm lý tiếc tiền, tâm lý thích đẹp, thích trẻ, thích được khen”. Ngay khi khách bắt đầu dùng, họ tác động sao cho khách thấy với giá bỏ ra mua một hộp (khoảng 1,2 triệu đồng/tuần) là không rẻ, nếu bỏ cuộc rất phí tiền. Tiếp theo đó, mỗi ngày họ đều gọi điện hỏi thăm: “Hôm nay chị đã dùng mấy gói, chị cảm thấy thế nào, ai mới bắt đầu ăn kiêng cũng đều như thế, cố gắng lên sau 2 – 3 ngày sẽ quen dần cảm giác, muốn cơ thể khoẻ, thân hình thon gọn phải chịu khó một chút, ca sĩ A, diễn viên X lúc trước cũng vậy nay đã đạt hiệu quả rồi...”.

 

Nhân viên bán hàng của Anomin Slim (của công ty dược Hậu Giang) thì tư vấn: “Nguyên tắc giảm cân vẫn phải tuân theo nguyên lý khoa học là năng lượng thu vào thấp hơn năng lượng tiêu hao. Biết vậy, nhưng làm được khó lắm chị ơi, chỉ cần uống viên Anomin trước bữa ăn sẽ có cảm giác không đói, không muốn ăn nhiều”.

 

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi, chuyên viên dinh dưỡng, thay cho việc dùng thực phẩm giảm cân trước bữa ăn và cả thay cho bữa ăn chính phụ, người tiêu dùng có thể dùng các thực phẩm thiên nhiên ít calo. Chẳng hạn uống chỉ 600ml sữa, ăn 1kg trái cây giàu chất xơ và ít đường như cam, dưa hấu, bưởi...

 

Theo B.T

Sài Gòn tiếp thị