Thực hư công thức độc quyền trong sữa...
Thời gian qua giá sữa liên tục tăng, nhiều nhà sản xuất đã tung ra sữa theo công thức mới, với thành phần cải tiến, chủ yếu bổ sung thêm các dưỡng chất để bán theo giá mới. Liệu các công thức này có thực sự mới hay chỉ là hình thức thay đổi bao bì, mùi vị và các chất này có thực sự cần thiết cho trẻ em?
Mỗi nhãn một công thức
Thị trường sữa trẻ em có trên 200 sản phẩm có thương hiệu thuộc các công ty lớn như Vinamilk, Nutifood, Dutch Lady, Enfa Grow, Abbott...
Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng thường cho rằng những loại sữa càng đắt tiền, càng nhiều dưỡng chất, càng “bổ” nên các công ty liên tục tung ra những sản phẩm mới được bổ sung thêm nhiều loại chất và thể hiện bằng nhiều dấu ++ hoặc bằng chữ nhũ vàng đậm để tăng mức độ “cao cấp” cho sản phẩm.
Bình quân 3 tháng/lần, thị trường đều có công thức sữa mới do các nhãn hiệu khác nhau công bố, nhắm vào xu hướng thích con mình mạnh khoẻ, ít bệnh tật và thông minh hơn.
Sữa cô gái Hà Lan mới đưa ra công thức TT-radio gồm Tyrosine (một axit amin để tổng hợp epinephrine - hormon thúc đẩy việc cung cấp dưỡng khí và đường glucoz cho não và cơ bắp) và Tryptophan (có trong sữa mẹ) giúp trẻ tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh hơn. Nhãn sữa Dumex Gold công bố phát minh được cấp độc quyền sáng chế quốc tế: hỗn hợp Prebiotics giúp tăng cường miễn dịch cho bé, được cho là giảm 50% nguy cơ tiêu chảy. Công thức của Milmax nhấn mạnh đến Bifidus - men vi sinh có trong sữa mẹ mà không có trong sữa bò đặc biệt giúp sản sinh axit acetic và axit lactic, ngăn ngừa các khuẩn gây tiêu chảy như E. Coli. Vinamilk tung ra công thức độc quyền Alpha với thành phần có bổ sung sữa non Colostrum giúp trẻ chống nhiễm khuẩn đường ruột và các bệnh thường gặp ở trẻ em. Mead Johnson đẩy mạnh quảng bá hàm lượng DHA, ARA cao, prebiotics GOS và Inulin giúp tăng cường miễn dịch...
Ngoài ra, trên bao bì sản phẩm, nhà sản xuất liệt kê đến vài chục loại vitamin, khoáng chất cùng các thành phần đang “hot” hiện nay như DHA, MCT, Taurine, Choline, Omega-3, Omega-6, L-Lysine...
Chỉ là quảng cáo
Khi chọn sữa cho con, cần căn cứ vào nhu cầu dinh dưỡng cho bé dựa trên 2 yếu tố quan trọng là độ tuổi và cân nặng, khi bé lớn có thể tính thêm mức độ hiếu động của bé.
Công thức sữa do doanh nghiệp tự công bố dựa trên các tiêu chuẩn của Việt Nam và của Tổ chức Y tế thế giới. Nhiều nhãn sữa ghi thành phần rất phức tạp dẫu rằng những công thức độc quyền này có thể được hiểu đơn giản hơn. Chẳng hạn MCT là chất béo từ thực vật, Linoleic, Linolenic là chất béo có lợi cho sức khoẻ, không tạo ra cholesterol xấu. Prebiotics là những chất không tiêu hoá được và có trong rau xanh, trái cây, củ, đậu hay ngũ cốc... Galacto-Ologosacharide (GOS), Fructo-oligosaccharides (FOS) đều là chất xơ, có tác dụng giúp ngăn ngừa táo bón.
Mỗi nhãn hiệu đặt cho các chất có trong sản phẩm của mình một cách gọi: DHA và ARA, có hộp ghi tiền tố DHA, + AA rồi A +, hay Omega-3, Omega-6... chỉ là chất có trong dầu cá.
Khó hiểu hơn nữa, là thành phần ghi có chứa Casein hay Whey. Thực ra đó là phần váng sữa, hoặc phần chất lỏng còn lại sau khi tách phần váng sữa.
Theo ông Đào Quang Quyết, Phòng nghiệp vụ Trung tâm Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Việt Nam chưa thể kiểm tra chính xác các vi chất có trong sữa bột trẻ em. Hiện tại, trung tâm chỉ đánh giá chất lượng sữa bột trẻ em theo tiêu chuẩn về vi sinh vật, kim loại nặng, độc tố vi nấm, nhóm dinh dưỡng (đường, đạm, béo, vitamin) và một số chỉ tiêu vệ sinh khác. Hoặc kiểm nghiệm chất lượng sữa dựa trên nhãn mác, nhưng chỉ giới hạn trong một số thành phần.
Như vậy, khi trả tiền để mua một loại sữa cao cấp với giá đắt hơn, công thức mới hơn, người tiêu dùng chỉ mới có một chiều thông tin từ các quảng cáo của nhà sản xuất. Còn chất lượng và hàm lượng các vi chất như thế nào, chưa thể kiểm tra được.
Theo Bích Thuỷ
Sài Gòn tiếp thị