Sức khỏe người Việt đang yếu đi?

Theo số liệu mới nhất từ cuộc khảo sát “Sống Khỏe năm 2013”, được tiến hành với hơn 10.000 người trưởng thành tại 15 thị trường trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì có tới 73% người trưởng thành tại Việt Nam đồng ý với quan điểm “sức khỏe của tôi không tốt như 5 năm trước…”.

Xã hội hiện đại kèm theo những hệ lụy như ô nhiễm môi trường, áp lực công việc, con người ít vận động, chế độ ăn uống không hợp lý... đã làm ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe người Việt Nam. Theo số liệu mới nhất từ cuộc khảo sát “Sống Khỏe năm 2013”(1), 73% người trưởng thành tại Việt Nam đồng ý với quan điểm “sức khỏe của tôi không tốt như 5 năm trước”, trong đó 74% là những người dưới 30 tuổi. Bên cạnh đó, 99% người được phỏng vấn cho rằng ô nhiễm đang trở thành một mối nguy hiểm thực sự đối với sức khỏe. Đó chính là lý do mà nhiều người Việt nam thay vì trông chờ vào hệ thống Bảo hiểm xã hội đang có xu hướng tìm đến các gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tự nguyện.

 

Một yếu tố nữa không kém phần quan trọng là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài khiến người Việt Nam chấp nhận chỉ tập trung đầu tư cho những hạng mục thực sự cần thiết như y tế, giáo dục... Theo số liệu tổng kết 9 tháng đầu năm 2013, phí bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người tại thị trường Việt Nam tăng 26,53% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy người dân đã hiểu tầm quan trọng của việc chuẩn bị các biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, sẵn sàng chi tiền để có được sự “bảo vệ” đó.

 

Sức khỏe là tài sản vô giá

Sức khỏe là tài sản vô giá

 

Sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân đã đồng thời tạo ra một cuộc đua khốc liệt cho các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này trong việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Vậy lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe nào phù hợp?

 

Chị Quỳnh Trang, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội kể lại đợt chị đi công tác ở Đà Nẵng thì bị viêm ruột thừa, phải chuyển luôn vào Bệnh viện Đa khoa Fortis Hoàn Mỹ Đà Nẵng cấp cứu: “Quá trình nhập viện, phẫu thuật và điều trị của tôi đều được hỗ trợ vì tôi có thẻ bảo hiểm PVI có chế độ bảo lãnh viện phí nên không phải trả thêm chi phí nào. Đến lúc đó tôi mới thật sự nhận ra mua bảo hiểm sức khỏe là một quyết định đúng đắn”.

 

 “Yếu tố thương hiệu hết sức quan trọng, tôi chỉ lựa chọn các hãng bảo hiểm lớn, uy tín. Thêm nữa, do thường xuyên phải đi công tác nên tôi ưu tiên các dịch vụ có hỗ trợ trực tuyến và thao tác đơn giản, như Bảo hiểm online. Tôi đánh giá cao trang web bán bảo hiểm trực tuyến của các doanh nghiệp tên tuổi như Bảo hiểm PVI, Liberty bởi dịch vụ tốt, giao diện thân thiện, dễ sử dụng”, chị Hoàng Hà, phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc cũng chia sẻ.

 

Như vậy, bên cạnh việc các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng đưa ra các gói sản phẩm linh động, nhiều điều kiện ưu đãi phục vụ cho các đối tượng khách hàng khác nhau, việc người tiêu dùng quyết định sử dụng dịch vụ của hãng bảo hiểm nào phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố mang tính “bền vững” như uy tín thương hiệu, tính tiện lợi về mặt thủ tục, chế độ bảo lãnh viện phí… chứ không hẳn chỉ đơn thuần dựa vào các đặc điểm có tính thời vụ như ưu đãi về giá hay khuyến mãi.

 

 “Người dân ngày càng khắt khe và cẩn trọng hơn với những quyết định liên quan đến sức khỏe của mình. Đáp ứng được các yêu cầu tương xứng với chi phí mà khách hàng bỏ ra là một bài toán khó không phải Doanh nghiệp Bảo hiểm nào cũng giải quyết được. Không chỉ dịch vụ hoàn hảo, chi trả nhanh gọn mà thủ tục tham gia Bảo hiểm còn phải thuận tiện, tránh phiền hà. Đó cũng là yếu tố cạnh tranh lành mạnh của các Doanh nghiệp và người hưởng lợi chính là khách hàng”, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc của Bảo hiểm PVI nhận định.

 

(1) Trích nguồn khảo sát của Công ty Bảo hiểm AIA