Vụ hàng trăm du khách nghi ngộ độc:
Phát hiện nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm ở hệ thống Adora
(Dân trí) - Kiểm tra đột xuất 9 nhà hàng trong hệ thống Adora của tập đoàn Đông Phương, cơ quan chức năng phát hiện những vấn đề mất an toàn tại 2 cơ sở. Ngoài xử phạt hành chính 18 triệu đồng, vụ việc hàng trăm thực khách phải nhập viện đang được khẩn trương làm rõ.
Liên quan đến vụ hàng trăm thực khách nghi bị ngộ độc sau khi dự tiệc cưới tại Trung tâm Hội nghị Yến tiệc Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình), ngày 10/7 Ban quản lý An toàn Thực phẩm, TPHCM cho biết đơn vị này đã ra quyết định xử phạt hành chính 18 triệu đồng đối với 2 nhà hàng trong hệ thống Adora của tập đoàn Đông Phương.
Theo đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng hàng loạt thực khách dự tiệc cưới tại nhà hàng Adora có các biểu hiện nghi bị ngộ độc thực phẩm, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm đã khẩn trương tiến hành các bước điều tra, xác minh. Đến nay, số lượng những người không may gặp sự cố ảnh hưởng tới sức khỏe vẫn chưa được thống kê cụ thể vì nhiều khó khăn do cả người bị nạn lẫn phía đơn vị tổ chức tiệc đều thông tin, báo cáo muộn.
Để truy tìm nguyên nhân, kịp thời khắc phục những yếu tố nguy cơ tại hệ thống nhà hàng của Đông Phương, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với tất cả 9 nhà hàng thuộc tập đoàn này. Thực tế kiểm tra ghi nhận, trong 9 nhà hàng thì 2 cơ sở đang sửa chữa, 7 nhà hàng đang hoạt động có đầy đủ giấy tờ được cấp phép của cơ quan chức năng, đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật.
Một trong 2 cơ sở đang trong thời gian sửa chữa của tập đoàn Đông Phương
Tuy nhiên, tại một số cơ sở của Adora vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể tại The Adora (số 421 đường Ngô Gia Tự, phường 9, quận 5) và Adora (số 341 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) - cơ sở xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm vừa qua, lực lượng kiểm tra phát hiện cống rãnh thoát nước trong bếp bị ứ đọng, không che chắn cẩn thận. Ban quản lý an toàn thực phẩm nhận định đây là mối nguy gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban đã ra quyết định xử phạt hành chính 2 cơ sở với tổng số tiền 16 triệu đồng.
Liên quan đến vấn đề trên, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm thành phố cho biết: "Việc thanh kiểm tra các vấn đề an toàn thực phẩm đối với các nhà hàng trong hệ thống tập đoàn Đông Phương nói riêng cũng như các nhà hàng khác trên địa bàn thành phố đã được thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi xảy ra sự cố tại một nhà hàng trong hệ thống Adora chúng tôi tiến hành kiểm tra đột xuất đối với tất cả các nhà hàng của tập đoàn”.
Kết quả kiểm tra xác định 2 trong số 7 nhà hàng đang hoạt động tồn tại nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm
Theo phân tích của PGS Phong Lan, dù cơ sở có đủ các giấy phép, đáp ứng cơ sở vật chất, thực phẩm có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ… nhưng điều đó không có nghĩa là thức ăn ở cơ sở đó an toàn. Nếu trong quy trình xử lý có sự lơ là ở một khâu bất kỳ thì sự cố vẫn xảy ra. Ban An toàn Thực phẩm đang tiếp tục điều tra đối với cơ sở Adora Center (số 341 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) để làm rõ nguyên nhân khiến nhiều thực khách sau khi sử dụng thức ăn tại đây có những triệu chứng của rối loạn tiêu hóa và phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Để có thể đưa ra kết luận về một vụ ngộ độc thực phẩm cần phải có bằng chứng cụ thể về kết quả kiểm nghiệm mẫu thức ăn lưu, mẫu bệnh phẩm, kết quả điều tra dịch tễ, kết luận của bác sĩ điều trị… Tuy nhiên, trên thực tế nhà hàng và nạn nhân đã không chủ động báo cáo đến Ban Quản lý An toàn thực phẩm, khi sự việc được báo chí phản ánh thì đã bước sang ngày thứ 4 kể từ khi tiệc cưới diễn ra khiến mọi “tang chứng” gần như bị “vô hiệu hóa” bởi đã quá thời gian lưu mẫu thức ăn theo quy định. Hiện các bước điều tra đang được xúc tiến để sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân của vụ việc.
Đại diện Ban Quản lý An toàn Thực phẩm thẳng thắn thừa nhận Ban đã ở thế bị động trong sự việc thực khách có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện tại Adora. Để tránh tình trạng cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống thương thảo với khách hàng, che đậy những vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, dự kiến Ban sẽ làm việc với Sở Y tế để có phương án khắc phục, chủ động tiếp nhận thông tin, tránh rơi vào thế bị động ngồi chờ báo cáo của cơ sở hoặc thông tin tố giác từ nạn nhân.
Vân Sơn